EngLish l Vietnamese
KINH TE - CHÍNH TRỊ
ĐỜI SỐNG
 

Người bệnh phải chi trả một phần khi đi khám, chữa bằng thẻ bảo hiểm, khám trái tuyến cũng được thanh toán… là những điểm mới trong Luật bảo hiểm y tế được áp dụng từ 1/10.
> Có thể khám BHYT ngoài giờ hành chính

Một trong những điểm mới của Luật chính là việc áp dụng hình thức bệnh nhân cùng chi trả phí khám, chữa bệnh với bảo hiểm. Theo đó, bảo hiểm sẽ miễn phí 100% với trẻ dưới 6 tuổi (nếu khám đúng tuyến); người có công; một số đối tượng thuộc lực lượng công an nhân dân; khám, chữa bệnh tại tuyến xã và chi phí cho một lần khám, chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương tối thiểu (97.500 đồng).

Các trường hợp còn lại người bệnh sẽ phải đồng chi trả 5% hoặc 20% chi phí tùy theo từng đối tượng.

Trường hợp sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn, quỹ bảo hiểm cũng sẽ thanh toán với các mức như trên, nhưng không vượt quá 40 tháng lương tối thiểu cho một lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật đó (khoảng 26 triệu đồng).

Ngoài ra một điểm mới đáng lưu ý khác là khi đi khám trái tuyến, người bệnh sẽ được chi trả với các mức 30, 50 và 70% chi phí tùy theo loại bệnh viện.

Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ thực hiện chế độ khám một cửa. Thay vì phải đến 2,3 nơi để thu tiền, nhận sổ... như trước đây, bệnh nhân chỉ cần đến một cửa để trình giấy tờ, nhận phiếu rồi đi khám.

Bệnh viện cũng tăng cường 25-35 buồng bệnh và tổ chức riêng khu vực khám cho bệnh nhân có bảo hiểm. Thứ 7, chủ nhật bệnh viện cũng tổ chức 8 phòng khám.

Cũng bắt đầu từ 1/10, người bị tai nạn giao thông chỉ được bảo hiểm thanh toán nếu được xác định không vi phạm pháp luật về giao thông. Đây là một trong những quy định còn gây nhiều tranh cãi.

Với các bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân thuộc diện này sẽ không gặp khó khăn gì, vì bệnh nhân vào viện trước hết vẫn phải nộp tiền viện phí, khi nào xác định được trường hợp đó không vi phạm pháp luật thì bệnh nhân mới được hoàn lại tiền. Bảo hiểm xã hội sẽ có một bộ phận chuyên trách giám định việc này.

Tuy nhiên, theo nhiều bác sĩ của Bệnh viện Việt Đức, cơ sở hàng đầu chuyên cấp cứu các ca tai nạn giao thông, sẽ rất khó xác định xem một người có vi phạm luật giao thông hay không, trừ trường hợp người này nhập viện mà vẫn có mùi cồn.

Người rặp rắc rối lớn sẽ là các bệnh nhân. Nhiều bệnh nhân tỏ ra không đồng tình với quy định này. Chị Vũ Thu Hà (24 tuổi, Vĩnh Phúc) có người thân đang nằm trong Bệnh viện Việt Đức cho biết: "Đã gọi là tai nạn là bất ngờ, là điều không mong muốn vậy thì vào viện phải được bảo hiểm thanh toán. Đợi đến khi được xác minh là không vi phạm luật thì chúng tôi phải chờ đến bao giờ".

Bên cạnh đó, một vấn đề khác khiến một số bệnh viện lo lắng là sự chênh lệch về giá dịch vụ y tế giữa quy định của Bộ Y tế và quy định của Bảo hiểm y tế.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, chẳng hạn tiền làm công thức máu, bảo hiểm quy định chỉ có 9.000 đồng nhưng thực tế làm mất 20.000 đồng. Hay với mức bảo hiểm quy định khám chỉ có 3.000 đồng theo ông Liêm "không thể khám được cái gì".

“Những thủ thuật, phẫu thuật như mổ tim hở hết khoảng 34 triệu đồng nhưng giá được phê duyệt chỉ có 6 triệu đồng. Như vậy 28 triệu đồng còn lại ai là người sẽ trả, Bộ sẽ bù thêm hay người bệnh sẽ phải chịu”, ông Liêm nói.

Ngoài ra, những xét nghiệm sinh học phân tử trong chẩn đoán bệnh di truyền hiện chưa có trong danh mục của Bảo hiểm y tế. Nếu trước kia, thực hiện thực thanh thực chi bệnh viện có thể làm nhưng với quy định mới thì không thể.

Ông Liêm cũng cho biết, rất nhiều loại thuốc hiện nay các bệnh viện đang dùng lại không nằm trong danh mục của bảo hiểm. Vậy từ giờ có dùng thuốc đấy nữa không và nếu dùng thì ai sẽ chi trả.

Bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) cho biết, những gì chưa phù hợp trong quy định của Luật sẽ được xem xét. Các bệnh viện có thể đề xuất những danh mục thuốc, xét nghiệm... mà chưa được bảo hiểm thanh toán để Bộ xem xét sửa đổi cho phù hợp.

VnExrpess - Nam Phương

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466