EngLish l Vietnamese
KINH TE - CHÍNH TRỊ
KINH DOANH
 

Thường trực Chính phủ và lãnh đạo các bộ ngành hôm 15/1 đã thông qua kế hoạch sử dụng 17.000 tỷ đồng để kích cầu đầu tư, thực hiện thông qua bù lãi suất khi doanh nghiệp vay vốn lưu động phục vụ cho sản xuất, kinh doanh.
> Dùng 1 tỷ USD kích cầu qua lãi suất

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại phiên họp của Thường trực Chính phủ hôm 15/1. Ảnh: TTXVN.

Mức bù lãi suất là 4% cho các khoản vay vốn lưu động theo tiêu chí nêu trên trong năm 2009. Đối tượng được vay gồm các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế. Đầu mối cho vay là các ngân hàng thương mại Việt Nam. Thời điểm thực hiện bắt đầu ngay từ đầu năm 2009. Thời hạn hỗ trợ lãi suất tối đa không quá 12 tháng.

Chương trình bù lãi suất này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp giảm bớt khó khăn, tiếp cận được với nguồn vốn ngân hàng với chi phí hợp lý, tạo động lực cho hệ thống ngân hàng, tổ chức tín dụng mở rộng hoạt động huy động vốn và cung ứng vốn cho nền kinh tế.

Riêng các doanh nghiệp vay vốn lưu động để nhập khẩu hàng tiêu dùng chưa thiết yếu, vay kinh doanh chứng khoán, tài chính, ngân hàng, vay vốn để trả nợ các hợp đồng tín dụng khác… không được hưởng chính sách ưu đãi này.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giao Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Bộ Tài chính triển khai ngay phương án cấp bù lãi suất thông qua cho vay vốn lưu động ở các ngân hàng thương mại. Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ, ngành liên quan khẩn trương nghiên cứu thủ tục cho vay nhanh, đơn giản, hiệu quả đối với các dự án, công trình kinh tế - xã hội đang triển khai và có khả năng hoàn thành trong năm 2009 và 2010 cũng như một số các công trình cấp bách, quan trọng khác.

Thường trực Chính phủ cũng cho ý kiến về cơ chế bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp có vốn điều lệ 20 tỷ đồng trở xuống và dưới 500 lao động do Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh trình. Theo đó, không bảo lãnh tín dụng cho những ngành nghề như tư vấn, kinh doanh chứng khoán, vui chơi giải trí…

Mức bảo lãnh tối đa bằng 100% số nợ gốc và lãi phát sinh. Thời hạn bảo lãnh phù hợp với thời hạn cho vay và chu kỳ sản xuất kinh doanh. Phí bảo lãnh tối đa bằng 0,5%/năm/số tiền được bảo lãnh. Thủ tướng giao Bộ Tài chính đảm bảo nguồn 200 tỷ đồng cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam để hình thành nguồn vốn ban đầu cho Quỹ bù đắp rủi ro bảo lãnh tín dụng.

Chính phủ giao cho Bộ Tài chính thực hiện giảm, giãn thuế giá trị gia tăng, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp. Chẳng hạn, giảm 50% mức thuế giá trị gia tăng trong thời gian từ ngày 1/2/2009 đối với một số hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp có mức thuế thay đổi so với năm 2008 như than đá, đất, đá, cát, sỏi, sản phẩm cơ khí là tư liệu sản xuất; ôtô và linh kiện ôtô như động cơ, hộp số, bộ ly hợp, sản phẩm bê tông công nghiệp; sản phẩm luyện, cán, kéo kim loại đen, kim loại màu, kim loại quý, trừ vàng nhập khẩu.

(Theo website Chính phủ)

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466