EngLish l Vietnamese
KINH TE - CHÍNH TRỊ
KINH TE XÃ HỘI
    Một ngày sau khi xảy ra vụ sát hại Tăng Quốc Bình, sinh viên Việt Nam đang theo học tại Đại học Tổng hợp Quốc gia về Quản lý (GUU), ngày 10/1, Ủy ban điều tra thuộc Viện công tố Liên bang Nga vùng Matxcơva đã khởi tố vụ án theo tội danh giết người.
> Nam sinh viên Việt Nam bị sát hại ở Nga/ 'Đầu trọc' Nga là ai?

Trao đổi với VnExpress.net, Tùy viên báo chí Đại sứ quán LB Nga tại Hà Nội Alexei Shevtsov cho biết, cơ quan điều tra sẽ xem xét đến mọi giả thiết, kể cả nguyên nhân sát hại do hằn thù dân tộc, sắc tộc.

Sinh viên Tăng Quốc Bình. Ảnh từ blog của LEE.

"Trong những vụ án sát hại như thế này Bộ Nội vụ LB Nga sẽ có những biện pháp giám sát chặt chẽ quá trình điều tra", ông Alexei Shevtsov nói.

Trước đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga cũng đã gửi công hàm cho Bộ Ngoại giao nước này đề nghị nhanh chóng tìm ra thủ phạm sát hại sinh viên Bình và xử lý theo đúng pháp luật.

Trao đổi với VnExpress.net, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Dũng cho biết, Đại sứ quán Việt Nam tại Nga đang nỗ lực và làm các thủ tục cần thiết để bảo vệ công dân. Đại sứ quán đang cùng gia đình, người thân của nạn nhân lo chuyện hậu sự. Bình có người thân đang ở Matxcơva.

"Ngày mai, Bộ Ngoại giao Việt Nam sẽ có ý kiến chính thức về vụ sinh viên Tăng Quốc Bình bị sát hại tại bến xe tàu điện ngầm ở Matxcơva ".

Tối 9/1, Tăng Quốc Bình, sinh viên Đại học Tổng hợp Quốc gia về Quản lý (GUU) đã bị những kẻ lạ mặt đâm chết gần một nhà ga tàu điện ngầm ở Matxcơva. Những kẻ gây án đã rời khỏi hiện trường.

Chàng thanh niên 21 tuổi đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng đã qua đời vào 1h sáng 10/1 do vết thương quá nặng. Bình quê Hải Dương, đang theo học năm thứ nhất, hệ tự túc. Tại Nga hiện có hàng nghìn sinh viên du học theo diện này.

Cuối năm 2004, Vũ Anh Tuấn, 20 tuổi, sinh viên năm thứ nhất Đại học Bách khoa, cũng đã bị một nhóm thanh niên đâm nhiều nhát dao và chết ngay tại chỗ gần ký túc xá trường Y ở thành phố St Petersburg vào khoảng 11h đêm.

Vụ việc khi đó đã gây ra làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng lưu học sinh và họ đã tổ chức những cuộc tuần hành hòa bình để yêu cầu chính quyền đảm bảo an ninh cho sinh viên ngoại quốc.

Việt Anh - Thanh Huyền

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466