EngLish l Vietnamese
KINH TE - CHÍNH TRỊ
XÃ HỘI
 "Kiều bào ta đang có cuộc sống ổn định, hội nhập vững chắc vào xã hội sở tại. Nhiều tấm gương đã góp phần làm rạng danh Việt Nam nơi xứ người", Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định, tại buổi gặp gỡ kiều bào - "Xuân quê hương", tối 18/1.
> 400.000 Việt kiều về thăm quê trong năm 2008

Buổi gặp gỡ diễn ra đúng dịp Tết ông Công, ông Táo với sự tham dự của 500 kiều bào, đại diện cho cộng đồng 3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài. Đây là lần đầu tiên chương trình được thực hiện qua cầu truyền hình trực tiếp nối Hà Nội với nhiều nước trên thế giới.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết làm nghi lễ thả cá chép. Ảnh: Hoàng Hà.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định, người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và là nguồn lực của cộng đồng Việt Nam.

"Thời gian qua, trong các chuyến công tác, tôi đã tận mắt chứng kiến cuộc sống của bà con kiều bào. Thật cảm động và tự hào khi thấy đồng bào dù ở nơi đâu, hoàn cảnh nào vẫn chăm lo, giữ gìn cốt cách và tâm hồn Việt Nam, vẫn mang đậm tình yêu quê hương, đất nước", Chủ tịch nước nói.

Theo Chủ tịch nước, kiều bào ta có cuộc sống ổn định, đang hội nhập vững chắc vào xã hội sở tại. Nhiều tấm gương sáng tạo trong lao động, học tập của bà con đã góp phần làm rạng danh dân tộc Việt Nam nơi xứ người.

Chủ tịch nhận định, trong sự phát triển của đất nước năm qua, có sự đóng góp to lớn của kiều bào. Ngày càng có nhiều người về nước đóng góp công sức trí tuệ trên các lĩnh vực, khoa học công nghệ, giáo dục, kinh tế. Năm 2008, Đảng, nhà nước đã có nhiều chính sách tạo thuận lợi cho kiều bào như miễn thị thực, sửa đổi Luật quốc tịch theo hướng người Việt ở nước ngoài vẫn được giữ quốc tịch Việt Nam song song với quốc tịch bản địa.

Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm chúc Tết kiều bào. Ảnh: Hoàng Hà.

Nhân dịp năm mới, thay mặt lãnh đạo Đảng, nhà nước Chủ tịch Nguyễn Minh Triết gửi lời chúc Tết tới bà con kiều bào.

Thông qua cầu truyền hình, kiều bào ở Thái Lan, Lào, Nga, Australia cũng bày tỏ tình cảm gắn bó với quê hương, mong ước năm 2009 đất nước phát triển, có những bước tiến trong giáo dục đào tạo, khoa học kỹ thuật, kinh tế...

Tại đầu cầu Matxcơva, nhiều người đã cảm động khi chứng kiến những cô, cậu bé trong lớp họp tiếng Việt giữa thủ đô nước Nga. Cô gái Natalia Trần dù xa quê vẫn nhớ điển tích Táo quân chầu trời và phong tục ngày Tết.

Tham dự điểm cầu Văn Miếu (Hà Nội), ông Đào Văn Hoàn đi cùng đoàn kiều bào gồm 8 người tại tỉnh Udom (Thái Lan). "Tôi quê Nghệ Tĩnh, sang Thái từ những năm 1930 nhưng vẫn luôn bảo ban con cháu giữ gìn tiếng nói, truyền thống quê hương. Con cháu đứa nào cũng nói và viết tiếng Việt thành thạo", ông Hoàn vui sướng chia sẻ.

Còn nữ họa sĩ quốc tế Văn Dương Thành luôn "bận rộn" vì gặp rất nhiều bạn bè khắp nơi. Cầm ly rượu vang chạy qua chạy lại giữa các nhóm Việt kiều, niềm vui chứa đầy trong mắt người họa sĩ tài hoa.

"Tôi rất vui vì hôm qua vừa đấu giá bức tranh từ thiện được 600 triệu đồng tại TP HCM. Năm mới chúc người dân Việt Nam trên khắp thế giới sẽ có một cái Tết thật an lành", họa sĩ Văn Dương Thành tươi cười.

Những tiết mục văn nghệ mang bản sắc văn hóa dân tộc. Ảnh: Hoàng Hà.

Hơn 10h tối, trời Hà Nội đầy sương, lạnh buốt nhưng hàng trăm kiều bào vẫn ngồi lại sân trước Nhà Thái học tại Văn Miếu thưởng thức những tiết mục văn nghệ đậm đà quê hương. Trong ký ức của nhiều người Việt xa xứ, đây sẽ là một cái Tết thật đặc biệt...

Nhóm phóng viên

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466