EngLish l Vietnamese
KINH TE - CHÍNH TRỊ
THẾ GIỚI
 

Trung Quốc bắt đầu đại lễ mừng quốc khánh

Cảnh sát tuần hành ở quảng trường Thiên An Môn. Ảnh: AP.
Cảnh sát tuần hành ở quảng trường Thiên An Môn. Ảnh: AP.

Trung Quốc bắt đầu một loạt hoạt động kỷ niệm 60 năm quốc khánh hôm nay, trong đó có diễu binh, bắn pháo hoa chào mừng.

Lực lượng an ninh được triển khai khắp Bắc Kinh trước cuộc diễu binh quân sự. Khoảng 30.000 người được mời tới tham dự lễ diễu binh, tuy nhiên, nhiều người khác được khuyến cáo ở nhà và xem trên truyền hình.

Cảnh sát có vũ trang mặc áo giáp đứng canh gác trên các giao lộ chính ở thủ đô trong khi những tay súng bắn tỉa đã sẵn sàng trên các tòa nhà dọc theo đại lộ Trường An - nơi đoàn diễu binh sẽ đi qua.

BBC cho biết nhiều đường phố thủ đô đã được phong tỏa, sân bay quốc tế tạm đóng cửa và tàu điện ngầm ngừng hoạt động. Nhiều cửa hàng và văn phòng dọc theo đường diễu binh đều nghỉ việc. Giới chức cũng treo một bức ảnh chân dung mới của Chủ tịch Mao Trạch Đông tại Thiên An Môn. Nhiều nguồn tin cho hay Trung Quốc sẽ bắn gấp đôi lượng pháo hoa từng dùng cho lễ khai mạc Thế vận hội năm ngoái.

Trong vài tháng trở lại đây, ở khắp đất nước này, mọi người đã nỗ lực chuẩn bị cho những hoạt động nhằm đánh dấu mốc 60 năm kỷ niệm ngày thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Vào đêm trước quốc khánh, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã tổ chức dạ tiệc có 4.000 người tham gia ở Bắc Kinh. Thủ tướng Ôn Gia Bảo ca ngợi sự phát triển của quốc gia và cho biết ông chờ đợi được mừng 100 năm Trung Quốc mới trong 40 năm nữa.

VNExpress-Mai Trang

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466