EngLish l Vietnamese
KINH TE - CHÍNH TRỊ
KINH DOANH
 

Giảm giá hay tiếp tục trả nợ ngân sách vẫn là phương án đang được Liên bộ Tài chính - Công Thương cân nhắc. Trong khi đó, dầu thế giới tiếp tục hạ và các doanh nghiệp đang lãi trên 1.000 đồng mỗi lít.
>Lãi trên 7% mới giảm giá bán/ Trả nợ trước, giảm giá xăng dầu sau

Chưa có doanh nghiệp nào đề xuất phương án giảm giá bán, trong khi 8/10 là hạn chót 20 ngày theo quy định về khoảng cách giữa các đợt điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước của Liên bộ Tài chính - Công Thương.

Giá xăng A92 thành phẩm nhập khẩu tại thị trường Singapore (thị trường nhập khẩu nhiên liệu chủ yếu cho thị trường Việt Nam) đang dao động quanh ngưỡng 67 USD một thùng, giảm khá mạnh so với giá bán trong vòng gần 20 ngày trở lại đây. Với giá này, sau khi trừ đi các khoản chi phí, thuế, mỗi lít xăng dầu doanh nghiệp đang lãi trên dưới 1.000 đồng.

Xăng A92 đang có giá 15.700 đồng một lít. Ảnh: Hoàng Hà.

Tại thời điểm có quyết định hoãn giảm giá bán hôm 18/9, giá xăng và dầu thành phẩm nhập khẩu ở vào khoảng 75-76 USD một thùng. Bộ Tài chính tính toán, sau khi đóng thuế, phí, trích 1.000 đồng mỗi lít xăng cho quỹ bình ổn, các doanh nghiệp đầu mối vẫn lãi 301 đồng mỗi lít xăng và 396 đồng cho mỗi lít dầu diesel; dầu hỏa lãi 563 đồng còn dầu mazút lãi 206 đồng mỗi kg.

Tuy nhiên, khi VnExpress.net đặt câu hỏi về chuyện giảm giá bán lẻ xăng dầu trong nước, một số doanh nghiệp đầu mối lại cho rằng phải chờ tín hiệu từ phía Liên bộ Tài chính - Công Thương. Tức là Nhà nước sẽ tiếp tục tăng thuế, trích quỹ bình ổn giá xăng hay chọn phương án giảm giá.

Cục trưởng Cục Quản lý giá Bộ Tài chính - Nguyễn Tiến Thỏa khẳng định nếu như giá xăng dầu thành phẩm trên thế giới tiếp tục hạ, Bộ Tài chính sẽ có văn bản yêu cầu doanh nghiệp nhập khẩu hạ giá bán xăng, dầu nếu không có đơn đăng ký giảm.

Cơ quan này cho biết đang bám sát diễn biến thị trường để có những điều chỉnh phù hợp. Các phương án được đưa ra là giảm giá bán, tiếp tục thu nợ cho ngân sách hoặc điều chỉnh thuế nhập khẩu.

Hồng Anh

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466