EngLish l Vietnamese
KINH TE - CHÍNH TRỊ
KINH DOANH
 

Công sở phát khẩu trang cho nhân viên, nhà nhà cũng tìm mua để phòng dịch cúm. Khẩu trang bỗng trở thành mặt hàng khan hiếm và giá đội thêm 3-5 lần.
>Siêu thị đối phó với H1N1

Trong vòng hơn một tuần gần đây, dịch cúm A/H1N1 hoành hành, nhiều tòa nhà chung cư, siêu thị đã phải tức tốc mua khẩu trang cho nhân viên. Lượng cầu tăng đột biến khiến khẩu trang y tế trở thành mặt hàng khan hiếm. Đại diện trung tâm thương mại Intimex (131 Hào Nam, Hà Nội) cho hay, khi nghe tin về dịch cúm A/H1N1, Intimex đã đến Trung tâm Y tế dự phòng tìm mua nhưng đã phải tay trắng về không vì hết hàng.

Ảnh: Hoàng Hà
Công sở, trường học đồng loạt mua khẩu trang khiến cầu tăng vọt. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo khảo sát của VnExpress.net, hiện có nhiều loại khẩu trang phòng chống cúm được bán trên thị trường như khẩu trang y tế chống cúm dùng một lần, sợi hoạt tính Kissy, Annilife, đặc chủng N95 và Kingstar của Trung Quốc...

Theo công ty trách nhiệm dược phẩm Trí Hùng (Hà Nội), hiện trên thị trường chỉ còn khẩu trang hoạt tính Kissy và loại nhập khẩu từ Trung Quốc. Còn khẩu trang giấy và đặc chủng N95 đã hết cách đây 3, 4 hôm. "Khẩu trang Kissy với 3 lớp lót có khả năng chống khí ô nhiễm, lọc sạch không khí, bảo vệ da mặt và phổi khỏi bụi. Loại khẩu trang này có thể giặt sạch sử dụng nhiều lần nên được nhiều người lựa chọn. Riêng khẩu trang nhập từ Trung Quốc rất ít người mua", nhân viên công ty Trí Hùng cho hay.

Giá của các loại khẩu trang tại khu Thành Công, Khương Trung, Giải Phóng, Hà Nội cũng khác nhau. Nhiều khẩu trang đồng loạt tăng giá 3-5 lần. Khẩu trang Trung Quốc trước kia khoảng 1.000 đồng thì nay lên 3.000- 5.000 đồng. Cá biệt, loại khẩu trang có chứa chất hóa học hữu cơ và than hoạt tính lên 135.000 đồng một chiếc.

Theo một số cửa hàng dược phẩm, khẩu trang trên thị trường Hà Nội được nhập chủ yếu từ công ty Cổ phần Y tế Danameco (Đà Nẵng), công ty TNHHH sản xuất Bảo Thạch (TP HCM). Một số ít còn lại có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Bà Phạm Thị Minh Trang, Chủ tịch hội đồng quản trị kiểm Tổng giám đốc công ty Cổ phần Y tế Danameco cho hay, những ngày cuối tháng 7, lượng khẩu trang sản xuất lên tới 60.000 - 100.000 chiếc mỗi ngày. Trong đó, bán ra Hà Nội và TP HCM lần lượt là 30.000 và 20.000 chiếc. Lượng cung đưa ra không ít, tuy nhiên, xảy ra tính trạng khan hiếm do nhiều tỉnh thành đồng loạt đặt hàng. Ngoài ra còn do một số tiểu thương ghim hàng chờ giá cao mới tung ra thị trường.

Bà Trang cho biết, giữa tháng 8, lượng sản xuất sẽ tăng gấp 3- 5 lần. "Chúng tôi dự kiến sản xuất khoảng 400.000- 500.000 chiếc mỗi ngày. Số lượng nhiều như vậy sẽ đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và khẩu trang chắc chắn sẽ hạ giá”, bà Trang khẳng định.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Công Tảo, Trưởng phòng xử lý dịch, Sở Y tế Hà Nội cho hay, mang khẩu trang là cách tốt để phòng chống cúm H1N1. Trong trường hợp khẩu trang khan hiếm, ngoài khẩu trang đặc chủng phòng chống dịch H1N1, người dân nên sử dụng các loại khẩu trang vải thông thường khi giao lưu tiếp xúc hằng ngày với điều kiện phải giặt giũ, sát khuẩn hằng ngày, trước khi sử dụng. "Khi đeo khẩu trang từ ngoài đường về nhà, bạn nên giặt sạch bằng xà phòng hoặc ngâm bằng các chất sát khuẩn trước khi sử dụng lần thứ hai", ông Tảo khuyên.

Hoàng Lan - Nhật Minh

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466