EngLish l Vietnamese
KINH TE - CHÍNH TRỊ
XÃ HỘI
 

Sau tiếng "rầm", căn bếp gia đình anh Nét (chung cư Trung Hòa Nhân Chính, Hà Nội) chìm trong bụi. Mảng vữa trần chiếm một nửa diện tích căn bếp đã đổ ập.
> 'Trong cả triệu m2 trần nhà, khó tránh vài trường hợp sập vữa'

Chiều 11/7, tại căn hộ 1504 nhà 17T9 (17 tầng), cả gia đình anh Nét giật mình bởi tiếng "rầm" khi đang xem tivi ở phòng khách. Gia đình anh nháo nhào chạy ra ban công vì ngỡ có cháy, nổ ở tòa nhà bên cạnh. Khi định thần lại, anh Nét mới thấy bụi mù mịt bốc ra từ trong gian bếp nhà mình.

Trong gian bếp, mảng vữa trần rộng tới 2 m2 đã đổ ập xuống. Từng mảnh vữa nhỏ bắn tung tóe khắp sàn nhà, trên bếp ăn. (Xem clip)

"Nếu sự việc xảy ra chậm một lúc nữa, khi vợ tôi đang nấu ăn, không biết hậu quả sẽ như thế nào", chưa hết lo sợ, anh Nét kể.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, gia đình anh Nét đã gọi cho ban quản trị tòa nhà. Trong buổi chiều 11/7, Vinasinco, đơn vị tiếp nhận quản lý tòa nhà đã lập biên bản xác nhận vụ việc và dọn vệ sinh.

2 m2 vữa trần bắn tung tóe khắp gian bếp căn hộ 1504. Ảnh chụp từ clip.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Đào Hữu Giảng, Phó giám đốc công ty Vinasinco, cho biết, công ty đã liên lạc với đơn vị thi công tòa nhà để bàn phương án xử lý. Theo đó, toàn bộ diện tích trần căn hộ 1504 sẽ được kiểm tra.

"Trong ngày hôm nay chúng tôi sẽ bắt đầu khắc phục. Nếu cần thiết, sẽ đục toàn bộ vữa trần nhà để sữa chữa", ông Giảng nói.

Tuy nhiên, theo anh Nét, đến chiều 13/7, vẫn chưa có công nhân nào đến khắc phục sự cố. Cũng theo người chủ căn hộ này, anh dọn về ở căn hộ này 3 năm trước, chưa từng sửa chữa. Sau sự cố sập vữa trần, mấy ngày nay, gia đình anh luôn cảm thấy bất an, sợ vữa trần tiếp tục sập.

"Đêm nằm ngủ thỉnh thoảng lại giật mình nhìn lên trần nhà. Nhà tôi có 2 cháu nhỏ nên lúc nào cũng hoang mang", anh Nét nói.

Hai ngày sau sự cố, anh Mạc Duy Nét vẫn chưa hết lo lắng.
Ảnh: Nguyễn Hưng.

Theo ghi nhận của VnExpress.net, việc xảy ra sập vữa, bong trần, tường ở các khu chung cư Trung Hòa Nhân Chính xảy ra thường xuyên trong vài năm trở lại đây. Cá biệt, có những căn hộ xảy ra đến 2 lần. Rất may, chưa có thiệt hại nào về người.

Trước tình trạng liên tục xảy ra sự cố kiểu này, ông Đoàn Châu Phong, Phó tổng giám đốc công ty xuất nhập khẩu xây dựng VN (Vinaconex) từng khẳng định, công ty sẵn sàng chịu trách nhiệm với khách hàng nếu sự cố gây thiệt hại về người, tài sản. Mức đền bù sẽ căn cứ vào sự việc cụ thể.

Nguyên nhân các sự cố này theo ông Phong là do trong quá trình thi công, người công nhân thiếu kinh nghiệm, sơ suất khi trát vữa. Lớp vữa trước chưa se mặt đã trát lớp sau, khiến độ bám dính không cao. "Có giám sát thì họ làm tốt nhưng không phải lúc nào cũng theo họ được. Khu Trung Hòa Nhân Chính có cả triệu m2 trần nhà thì khó tránh khỏi xảy ra một vài trường hợp", ông Phong nói.

Trung Hòa Nhân Chính là khu đô thị lớn ở Hà Nội do nhiều đơn vị thuộc Tổng công ty xuất nhập khẩu xây dựng (Vinaconex) thi công, giám sát. Đây được coi là một trong khu đô thị đắt giá tại HN.

Nguyễn Hưng

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466