EngLish l Vietnamese
KINH TE - CHÍNH TRỊ
XÃ HỘI
 

Sáng sớm nay, người dân Hà Nội bị đánh thức bởi trận mưa như trút nước. Với cường độ lớn ngay từ khi bắt đầu (khoảng 4h sáng) và bao phủ trên diện rộng, hàng loạt tuyến phố nội thành ngay lập tức trở thành những "dòng sông".
> Bắc Bộ mưa lớn do bão Molave suy yếu

Trên phố Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa) nước ngập sâu 0,5 mét, nhiều khu tập thể như ốc đảo giữa biển nước.

Đến 7h, mưa ngớt, người dân ra khỏi nhà đi làm ngày đầu tuần bị cuốn vào cảnh ùn tắc. Giao thông trên nhiều tuyến phố dẫn vào trung tâm thủ đô như Kim Mã, Nguyễn Trãi, Giải Phóng... hỗn loạn vì xe cộ tìm cách tránh các "điểm đen" úng ngập. 8h30 sáng, dòng người vẫn nhích từng chút trên phố.

Cảnh ùn tắc trong cơn mưa sáng nay trên đường Kim Mã. Ảnh chụp lúc 8h15: Tuấn Anh.

Không thể dắt xe ra khỏi nhà vì nước ngập lênh láng tầng một và ngoài ngõ, chị Ngọc (phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân) đành gọi taxi. "Tự đi xe kiểu gì cũng chết máy nên tôi gọi taxi và lội nước ra đầu ngõ đón", chị Ngọc cho biết. Tuyến phố Nguyễn Trãi qua quận Thanh Xuân sáng sớm nay chìm trong biển nước.

Tại "điểm đen" Nguyễn Khuyến, xe của Công ty thoát nước dù ứng trực từ đầu cơn mưa cũng không cứu được tuyến phố này khỏi cảnh ngập lụt. Khi mưa ngớt, nước vẫn ngập sâu gần hết bánh xe, giao thông toàn tuyến đường tê liệt.

Theo số liệu của Trung tâm khí tượng thủy văn, đến 7h sáng nay, hầu khắp khu vực Hà Nội đều có lượng mưa trên 100mm như Long Biên (xấp xỉ 140 mm), Vân Hồ (113 mm), Thanh Liệt (101mm)... Mưa tập trung nhiều nhất vào khoảng 5h30-6h30 với cường độ 80 mm.

Đến hơn 9h, theo ghi nhận của phóng viên VnExpress.net, cảnh ngập lụt và tắc đường vẫn diễn ra trên diện rộng. Trên phố Giải Phóng, đoạn qua bến xe Nước ngầm và bến xe Phía Nam tắc nghẽn. Ngã tư Đại Cồ Việt tắc đường kéo dài hơn 1 km. Trên phố Phạm Ngọc Thạch, hàng trăm người dựng xe xếp hàng dài không dám vượt qua đoạn đường ngập sâu dưới nửa mét nước.

Cơn mưa lớn sáng nay tuy chưa đến mức khiến hầm Kim Liên đóng cửa nhưng cũng khiến hầm chui hiện đại nhất Hà Nội này ngập nước. Theo Công ty thoát nước Hà Nội, toàn bộ 11 máy bơm tại trạm bơm Yên Sở cũng như các trạm cục bộ khác đang phải hoạt động hết công suất.

Trong khi đó, hàng chục hãng taxi sáng nay cũng lâm vào cảnh khó xử. Hàng trăm cuộc điện thoại của khách hàng tại những "điểm đen" úng ngập bị từ chối. "Từ sáng, tôi gọi 3-4 hãng taxi nhưng mãi không có xe", anh Tuấn, phố Nguyễn Trãi cho biết.

Theo nhân viên trực điện thoại nhiều hãng taxi, với những cuộc gọi của khách hàng từ các "điểm đen", hãng không dám đảm bảo với khách là sẽ có xe. "Với những điểm này, sáng nay chúng tôi phải liên lạc với nhiều tài xế rồi mới có câu trả lời cho khách hàng", nhân viên hãng Mai Linh cho biết.

Theo ông Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, trong vòng 3 giờ đồng hồ, khu vực Hà Nội đã hứng chịu lượng mưa khổng lồ. Nhiều điểm mưa tới gần 120 mm như trạm đo tại phố Đặng Thái Thân. Tại Láng, mưa cũng xấp xỉ 90 mm. "Mưa như thế thì không thể nào tránh được ngập lụt", ông Hải nói.

Tuy nhiên, theo ông Hải, mưa lớn tại Hà Nội cũng chấm dứt ngay trong sáng nay. Đám mây gây mưa đang di chuyển về phía tây và gây mưa tại các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu. "Tối nay và ngày mai Hà Nội chỉ còn mưa nhỏ và mưa rào, không còn mưa lớn", ông Hải cho biết.

Dù được báo trước, Công ty thoát nước cũng không thể cứu các tuyến phố khỏi cảnh ngập lụt. Ảnh: Hoàng Hà.

Trước đó, vào đêm qua, hàng loạt tỉnh miền núi phía Bắc cũng đã xuất hiện mưa lớn. Bão số 5 (Molave) sau khi vào đất liền đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới rồi thành vùng áp thấp. Hoàn lưu của vùng áp thấp gây mưa trên cả khu vực giáp ranh rộng lớn giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Các tỉnh miền núi phía Bắc đêm qua đều có lượng mưa phổ biến 50-100 mm. Nhiều nơi mưa lớn như Tam Đảo (119 mm), Ba Vì (123 mm), Phú Thọ (91 mm), Yên Bái (71 mm)...

Trong công điện gửi tới một loạt các tỉnh biên giới và miền núi phía Bắc, Ban Chỉ đạo PCBL tiếp tục yêu cầu các tỉnh lưu ý khả năng lũ quét và sạt lở đất. Khu dân cư trong những vùng có nguy cơ cao phải được rà soát để có phương án chủ động xử lý các tình huống.

Ngoài ra, do ảnh hưởng kết hợp với gió mùa tây nam hoạt động mạnh, khu vực giữa và nam biển Đông, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió giật tới cấp 8. Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cảnh báo, diễn biến mưa, lũ do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp còn phức tạp, cần chú ý theo dõi các bản tin tiếp theo.

Nguyễn Hưng

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466