EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
KINH DOANH- Thứ Năm, 03/12/2009
 

Dư luận trong Nam ngoài Bắc đang xôn xao với thông tin Việt Nam sẽ phát hành tiền mệnh giá 1 triệu đồng và mạnh tay thắt chặt chính sách tiền tệ. Tuy nhiên Ngân hàng Nhà nước đã khẳng định đây là tin bịa đặt.
> Cuộc chiến với những tin đồn / Can thiệp mạnh vào thị trường ngoại tệ

Ngoài thông tin sẽ có thêm tiền mệnh giá lớn, giới đầu tư còn hoang mang khi nghe tin Chính phủ bắt các ngân hàng mua trái phiếu bắt buộc với tỷ lệ lên tới 50% vốn điều lệ, cao gấp 5 lần mức yêu cầu đưa ra hồi khủng hoảng tiền tệ đầu năm 2008; đồng thời tăng tiếp lãi suất cơ bản và nâng tỷ lệ dự trữ bắt buộc bằng tiền đồng.

Những thông tin đồn thổi này rộ lên vào đầu giờ sáng nay khiến lãi suất liên ngân hàng tăng vọt, và được xem là một phần nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán giảm sàn cho dù đầu phiên vẫn không đến nỗi xấu.

Đích thân ông Nguyễn Ngọc Bảo, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ Ngân hàng Nhà nước nhận được những tin nhắn hỏi về thông tin tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc, phát hành tiền mệnh giá 1 triệu vào đầu giờ sáng nay. Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế TP HCM Trần Hoàng Ngân cũng nhận được tin tương tự và ông đã phải liên lạc với Ngân hàng Nhà nước để hỏi cho rõ ràng.

Thị trường tiền tệ rất nhạy cảm với các tin đồn. Ảnh: Hoàng Hà
Thị trường tiền tệ rất nhạy cảm với các tin đồn. Ảnh: Hoàng Hà

Trao đổi với VnExpress.net chiều nay, ông Nguyễn Ngọc Bảo khẳng định hiện tại Ngân hàng Nhà nước chưa có chủ trương tăng lãi suất cơ bản sau khi đã tăng từ 7% lên 8% vào đầu tháng 12. Thông tin mua tín phiếu bắt buộc, tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc và phát hành tiền mệnh giá 1 triệu cũng là bịa đặt, hoàn toàn không có cơ sở. Hiện tỷ lệ dự trữ bắt buộc bằng tiền đồng vẫn giữ mức 3% đối với tiền gửi dưới 12 tháng. Mệnh giá tiền lớn nhất của Việt Nam hiện vẫn là 500.000 đồng, bắt đầu đi vào lưu thông năm 2003.

Cuối chiều qua, dư luận TP HCM còn có thông tin Việt Nam đổi tiền (thay thế bằng hệ thống tiền mới, có giá trị thanh toán mới). Khi được VnExpress.net hỏi về tin đồn đổi tiền bên lề cuộc họp báo Chính phủ chiều 1/12, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến tỏ ra ngạc nhiên. Ông khẳng định, không có chuyện Việt Nam đổi tiền. "Đó hoàn toàn là tin đồn nhảm của những người có dụng ý xấu. Người dân nếu phát hiện những kẻ tung tin đồn này, hãy báo cho Ngân hàng Nhà nước để chúng tôi xử lý", ông Nguyễn Đồng Tiến nói.

Theo ông Trần Hoàng Ngân, đây không phải lần đầu tiên thị trường tài chính tiền tệ rộ lên những tin đồn thất thiệt và những tin đồn đó vẫn có đất sống là do nhà đầu tư Việt Nam nhẹ dạ, yếu tâm lý, dễ bị chấn động bởi những thông tin không chính xác. Tuy nhiên, ông Ngân khuyến cáo cơ quan quản lý cũng cần thận trọng khi cung cấp thông tin và phải trung thành với những thông tin mình cung cấp, để góp phần làm lành mạnh thị trường, tránh những thiệt hại không đáng có cho người dân.

VnExpress-Song Linh - Ngọc Châu

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466