EngLish l Vietnamese
Tin tức tổng hợp
THỂ THAO> TENNIS
      Môn quần vợt tại Thế vận hội năm nay mới trải qua một ngày sát các hạt giống. Từ Federer ở giải đơn nam cho đến chị em nhà Williams ở nội dung đơn nữ, những ứng cử viên vô địch nặng ký, đều đã đánh mất chính mình
Roger Federer tiếp tục không có duyên với Olympic. Ảnh: Reuters.
Roger Federer tiếp tục không có duyên với Olympic. Ảnh: Reuters.

     Federer đến Bắc Kinh với hy vọng rằng một tấm huy chương vàng sẽ giúp anh lấy lại thăng bằng sau quãng thời gian tồi tệ suốt từ đầu năm. Tay vợt người Thụy Sĩ đã trả được món nợ ở Athens 2004 sau khi đánh bại Tomas Berdych ở vòng 3 của nội dung đơn nam. Nhưng ngay sau đó, anh đã rước thêm một món nợ nữa với thất bại 4-6, 6-7 (2) trước James Blake ở vòng tứ kết diễn ra tối qua.

Trước đây, James Blake luôn là một trong trong những đối thủ dễ dàng nhất của Federer. Tay vợt người Mỹ thua ở cả 8 lần đối đầu, thậm chí chỉ thắng nổi có một trong số 22 set đấu. Nhưng lần này thì gió đã đổi chiều. Federer không còn mạnh mẽ và điềm tĩnh như xưa nữa, đó là hậu quả của hàng loạt những cú sốc mà anh phải nhận trong thời gian qua, từ Wimbledon, Toronto cho tới Cincinnati. Trong cuộc đối đầu tưởng chừng dễ dàng này, tay vợt người Thụy Sĩ đã mắc đến 56 lỗi đánh hỏng và thất bại sau 1 giờ 31 phút.

Đã sắp bước sang tuổi 29 nhưng đây mới là lần đầu tiên James Blake tham dự Olympic, và anh đang tiến rất gần đến một tấm huy chương. Đối thủ của Blake ở trận bán kết thứ nhất là Fernando Gonzalez, người đã loại Mathieu với tỷ số 6-4, 6-4. Tại Athens 2004, tay vợt người Chile này từng vô địch đôi nam (đánh cặp cùng đồng hương Massu) và giành huy chương đồng đơn nam.

Trong khi đó, Federer tiếp tục vô duyên với đấu trường Olympic. Năm 19 tuổi, anh bất ngờ đứng thứ 4 ở Sydney 2000 (sau Kafenikov, Tommy Haas và Di Pasquale). 4 năm sau, khi đã là cây vợt số một thế giới ở Athens 2004, Federer bất ngờ bị Tomas Berdych loại ở vòng 2. Còn bây giờ, khi sắp chính thức trao ngôi số một thế giới cho Nadal, Federer lại gục ngã.

Sẽ không còn trận chung kết trong mơ giữa Rafael Nadal và Federer ở Bắc Kinh nữa. Cú ngã của Federer cũng là bất ngờ lớn nhất ở vòng tứ kết đơn nam. Djokovic (3) dù khá vất vả nhưng cũng đã vượt qua tay vợt da màu Monfils với tỷ số 4-6, 6-1, 6-4. Trong khi đó, Nadal (2) dễ dàng đè bẹp Melzer 6-0, 6-4. Với việc Federer bị loại thì cuộc đối đầu Nadal - Djokovic xứng đáng được coi là trận chung kết sớm của giải.

Thất bại của Federer giống như một hiệu ứng domino. Vài tiếng sau đó, nội dung đơn nữ đã chứng kiến cả Venus và Serena Williams, hai tay vợt vô địch và á quân Wimbledon 2008, đồng loạt phải rời cuộc chơi trước những đối thủ dưới cơ. Dementieva vốn là một tay vợt giao bóng rất kém nhưng ngày hôm qua, chính Serena mới là tay vợt gặp khó khăn về khâu này và cô đã thất bại với tỷ số 6-3, 4-6, 3-6. Trong 6 lần đối đầu với Serena, Dementieva thua tới 4, nhưng ở hai lần gần nhất, cô đều thắng. Tay vợt người Nga còn từng giành ngôi á quân ở Sydney 2000. Cô sẽ bảo vệ được thành tích đó nếu đánh bại được người đồng hương Zvonareva ở bán kết.

Thất bại của Venus cay đắng hơn nhiều bởi người đánh bại cô là Na Li vốn không được xếp hạt giống (42 WTA). Tuy nhiên, cô gái sinh ở Vũ Hán này lại nhận được sự cổ vũ mạnh mẽ của khán giả nhà và giành chiến thăng 7-5, 7-5. Trước đó, ở vòng đầu, cô cũng từng gây bất ngờ khi hạ Kuznetsova (3).

Na Li đã thi đấu tuyệt vời trước sự cổ vũ của khán giả nhà. Ảnh: AFP.
Na Li đã thi đấu tuyệt vời trước sự cổ vũ của khán giả nhà. Ảnh: AFP.

Với thành công của Na Li, người Trung Quốc đang ở rất gần một tấm huy chương vàng quần vợt. 4 năm trước, họ đã bất ngờ vô địch đôi nữ ở Athens 2004. Ở trận bán kết, Na Li sẽ gặp người thắng trong cặp tứ kết muộn nhất giữa Jankovic (2) và Safina (6).

Tuấn Sơn

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466