EngLish l Vietnamese
Tin tức tổng hợp
THỂ THAO
       Calisto thừa nhận, Singapore mạnh, rất khó để thắng nếu chơi đôi công sòng phẳng trong trận bán kết lượt đi tối nay. Vì vậy, cái bẫy phòng ngự phản công sẽ được tuyển Việt Nam áp dụng. Ở buổi tập cuối cùng, ông thầy người Bồ Đào Nha đã cùng đội tập đi dượt lại chiến thuật này.
Công Vinh được kỳ vọng sẽ ghi bàn tối nay. Ảnh: Hoàng Hà.
Công Vinh (trái) được kỳ vọng sẽ ghi bàn tối nay. Ảnh: Hoàng Hà.

Singapore toàn thắng ở cả ba trận vòng bảng, tuyển Việt Nam phải dựa rất nhiều vào may mắn mới có vé vào bán kết, so về phong độ, ưu thế nghiêng rõ rệt về phía thầy trò Avramovic.

Không hoa mỹ mà rất thực dụng, Singapore ba lần lên ngôi ở AFF Cup nhờ thứ bóng đá thể lực của giàn cầu thủ cao to bậc nhất khu vực. Ưu thế tuyệt đối từ thể hình, thể lực, Singapore mạnh nhất ở hàng thủ và có thể trừng phạt đối phương bất cứ lúc nào, nếu những sai sót nhỏ nhất xuất hiện. Tuyển Việt Nam từng là nạn nhân của lối đá này. Tiger Cup 1998 là ví dụ tiêu biểu nhất. Chơi trên sân nhà, có phong độ tốt nhưng tuyển Việt Nam khi ấy đã phải nhận thất bại cay đắng chỉ từ một đường bóng phản công của Singapore.

Dưới tay Avramocvic, Singapore sau 10 năm, vẫn giữ nguyên đặc điểm này. Thậm chí, lối chơi thực dụng của họ ngày càng hiệu quả hơn khi mà Agu Casmir, Rid Chuan, Nor Alam Sah… đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. Sự nguy hiểm của các nhà đương kim vô địch đã được thể hiện ngay ở vòng bảng bằng các chiến thắng thuyết phục trước Campuchia, Myanmar và cả chủ nhà Indonesia.

Con đường đi tới bán kết của tuyển Việt Nam thiếu thuyết phục hơn nhiều bởi nếu thẳng thắn mà nhìn nhận, may mắn đã đứng về phía chúng ta ở trận thắng mang tính quyết định trước Malaysia. Dưới con mắt của các HLV nội, tuyển Việt Nam đã sa sút đi rất nhiều so với các trận đấu ở T&T Cup 2008. Thậm chí, yếu tố tinh thần - vốn là điểm mạnh, đã không thể xuất hiện ở 3 trận đấu vòng bảng.

Ở tình cảnh ấy, việc nâng cấp tuyển Việt Nam sau vài ngày ngắn ngủi với Calisto là bất khả thi. Có chăng, sự trông chờ vào ông chỉ là khắc phục được những hạn chế càng nhiều càng tốt.

Hàng thủ quá mong manh, tuyến tiền vệ thiếu sức chiến đấu, Calisto dường như đã nhận ra điều này và ông đã đưa ra cách khắc phục. Chính xác hơn thì ông thầy người Bồ sẽ trọng dụng trở lại những cá nhân từng chơi tốt ở các vị trí này. Phước Tứ nhiều khả năng sẽ thay Minh Đức đá cặp với Như Thành trong khi Minh Châu sắm vai tiền vệ đánh chặn thay cho Trường Giang. Bộ ba án ngữ trước khung thành của Hồng Sơn với 3 cầu thủ kể trên đã từng giúp tuyển Việt Nam có được một hàng thủ vững vàng trước CHDCND Triều Tiên, Thái Lan và xa hơn là Olympic Brazil, U23 Trung Quốc.

Ngoài hai sự thay thế mà Calisto tính tới, ông thầy người Bồ gần như sẽ sử dụng nguyên đội hình đã từng chơi vòng bảng. Việt Cường, Quang Thanh trấn giữ hai biên, trên họ là Vũ Phong, Thành Lương trong khi Tài Em sẽ đóng vai trò tổ chức ở khu trung tuyển. Trên hàng công, Công Vinh và Việt Thắng, một trong hai sẽ phải sẵn sàng đóng vai tiền vệ thứ 5 hòng thiết lập phòng tuyến từ xa cho tuyển Việt Nam.

Buổi tập cuối cùng trước khi bước vào trận quyết đấu với Singapore, Calisto sử dụng đội hình này và tỏ ra rất tâm đắc. Ông thầy người Bồ nhấn mạnh với các trò, cần phải giữ lưới trước khi nghĩ đến bàn thắng và dễ hiểu là các tiền vệ biên, cặp tiền đạo luôn bị thúc giục phải lùi về khi đối phương có bóng hoặc tấn công.

Với tình hình hiện tại, phòng ngự - phản công dường như là phương án thích hợp nhất với tuyển Việt Nam. Calisto từng nổi tiếng với Đồng Tâm Long An từ chiến thuật này, liệu ông có cùng tuyển Việt Nam quật ngã các nhà đưong kim vô địch bằng lối đá thực dụng ấy?

Singapore rất mạnh nhưng Calisto đã có lý khi nói rằng, tuyển Việt Nam có cơ sở thắng Singapore. 2 lần chạm trán gần nhất đều bất phân thắng bại, ở hai cuộc đấu ấy, hàng thủ Việt Nam đã chơi tốt trong khi các chân sút tận dụng được cơ hội ít ỏi tạo ra. Còn lần này, liệu Phước Tứ, Như Thành, Hồng Sơn… có đủ chắc chắn để khiến Singapore nôn nóng lao lên tạo cơ hội cho những Công Vinh, Việt Thắng hay hai mũi tấn công biên Thành Lương, Vũ Phong toả sáng? Tính toán của Calisto là hợp thời, cái bẫy mà ông muốn dùng “đặc trị” Singapore đã giăng ra, vấn đề bây giờ phụ thuộc vào các tuyển thủ Việt Nam. Nếu họ chơi tốt, tự tin, cửa thắng Sing sẽ mở ra dù cánh cửa ấy đã được Avramovic đổ “bê tông” từ vòng đấu bảng. Còn ngược lại? Không ai dám nghĩ tiếp đến kịch bản của cuộc đấu này.

Singapore có màn trình diễn hơn hẳn Việt Nam tại vòng bảng. Ảnh: Hoàng Hà.
Singapore có màn trình diễn hơn hẳn Việt Nam tại vòng bảng. Họ cũng tỏ ra tự tin khi có mặt tại Hà Nội mấy ngày qua. Ảnh: Hoàng Hà.

Trận bán kết lượt đi Việt Nam - Singapore, diễn ra trên sân Mỹ Đình từ 19h hôm nay.

Đội hình xuất phát dự kiến của tuyển Việt Nam:

Thủ môn Hồng Sơn; hậu vệ Việt Cường, Phước Tứ, Như Thành, Quang Thanh; tiền vệ Minh Châu, Tài Em, Thành Lương, Vũ Phong; tiền đạo Công Vinh; Việt Thắng.

Khoa Nguyễn

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466