EngLish l Vietnamese
Tin tức tổng hợp
KINH DOANH
     TP HCM hoàn thuế cho doanh nghiệp chỉ trong vòng 15 ngày còn Hà Nội nhanh nhất phải hai tháng. Doanh nghiệp phản ứng, cán bộ thuế bảo tại hồ sơ không hoàn chỉnh, "đến lỗi chính tả mà còn sai thì làm sao hoàn".

Đối thoại với Bộ Tài chính cùng 400 doanh nghiệp phía Nam về thuế và thủ tục hải quan diễn ra ở TP HCM ngày 30/12, Phó chủ tịch Hiệp hội cà phê - ca cao Đỗ Hà Nam rất bức xúc, cho rằng việc hoàn thuế hàng nông sản xuất khẩu ở Hà Nội rất bất thường. "Bực nhất là thái độ của nhân viên thuế, đến lỗi chính tả mà còn bắt bẻ doanh nghiệp nữa thì nói gì đến cải cách hành chính", ông Nam nói.

Tại các tổ thảo luận, hầu hết doanh nghiệp phản ánh thủ tục hành chính thuế, hải quan có nhiều tiến bộ, song vẫn còn không ít trường hợp hành dân.

Ông Vũ Văn Đảo, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí miền Nam, kêu khổ khi công ty ông bị thanh tra hơn nửa năm nay mà vẫn chưa kết thúc. Cái khó "lời qua tiếng lại" giữa công ty ông với cơ quan thuế là việc áp dụng ưu đãi thuế thu nhập cá nhân như thế nào cho các hoạt động trong và ngoài khu công nghiệp.

Công ty Cổ phần xây lắp dầu khí miền Nam có trụ sở tại Khu công nghiệp Đông Xuyên (Vũng Tàu) nhưng thường xuyên phải hoạt động ở các giàn khoan, tàu dầu ngoài biển. Cơ quan thuế cho rằng doanh thu phát sinh từ hoạt động ở ngoài khu công nghiệp thì không được hưởng ưu đãi thuế nên buộc công ty phải tách riêng báo cáo bán hàng trong khu công nghiệp. Trong khi ông Đảo cãi doanh thu là doanh thu chung của công ty, không phân biệt ngoài hay trong hàng rào khu công nghiệp.

Ông Đảo lập luận, hầu hết công ty trong khu công nghiệp đều bán sản phẩm của mình cho khách hàng ở ngoài khu, chứ chẳng lẽ lại bán cho đơn vị sản xuất trong khu công nghiệp: "Đặc biệt, công ty chuyên về dầu khí, chỉ có khách hàng ngoài giàn khoan, tàu dầu mà bị loại trừ ưu đãi thuế thì oan ức quá". Theo tính toán, nếu căn cứu theo yêu cầu của thanh tra thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, công ty ông phải đóng 4 tỷ đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp, có thể sẽ phải phá sản.

Doanh nghiệp than phiền là dù ngành thuế đã có nhiều cải cách hành chính nhưng người nộp thuế vẫn bị hành. Ảnh: P.A. (Ảnh có tính minh họa)

Nhiều doanh nghiệp cho rằng luật thuế quy định khá rõ ràng, dễ hiểu, thế nhưng đến khâu hướng dẫn và thực thi thì mỗi nơi làm mỗi kiểu.

Giám đốc Công ty cổ phần Trà Bắc Huỳnh Khắc Nhu ở tỉnh Trà Vinh phản ánh, ban đầu, cơ quan thuế áp thuế giá trị gia tăng 10% đối với sản phẩm cơm dừa sấy khô của công ty ông. Thế nhưng, cũng mặt hàng này, tỉnh Bến Tre lại áp thuế giá trị gia tăng là 5%, có công văn hướng dẫn của Tổng cục Thuế hẳn hoi.

Sau khi công ty ông chìa công văn này ra thì tỉnh Trà Vinh cũng chịu áp thuế 5% như Bến Tre, song đến nay vẫn không chịu hoàn thuế cho doanh nghiệp. Lý do là công văn của Tổng cục Thuế này chỉ gửi Bến Tre nhưng không chuyển Trà Vinh nên không chắc có áp dụng cho Trà Vinh hay không.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, từ 1/1/2009 sẽ cho phép doanh nghiệp được hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) theo chương trình kích cầu của Chính phủ. Theo đó, doanh nghiệp được hoàn thuế đối với hàng hóa thực xuất khi có chứng từ đầy đủ. Trong trường hợp không có chứng từ đầy đủ, doanh nghiệp được tạm hoàn 90% thuế VAT trước, sau đó sẽ hoàn tiếp 10% khi có đầy đủ chứng từ thanh toán.

Theo Thứ trưởng Tuấn, việc đẩy nhanh thủ tục hoàn thuế nằm trong gói 6 tỷ USD kích cầu của Chính phủ nhằm giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Gói kích cầu còn được áp dụng giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong quý 4 năm nay và trong năm 2009, đối với thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tại buổi đối thoại, ông Vũ Ngọc Anh, Phó tổng cục trưởng Hải quan, cho biết trong năm sau, ngành hải quan sẽ thực hiện một số biện pháp cải cách hành chính như tăng tỷ lệ tờ khai áp quan áp dụng khai báo từ xa năm 2009 lên 80% thay vì 67% như năm 2008.

Hải quan cũng sẽ rút ngắn thời gian thông quan bằng cách giảm tỷ lệ kiểm tra thực tế hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp khai báo hải quan từ xa hoặc khai báo qua mạng; mở rộng đối tượng và loại hình được áp dụng thủ tục hải quan điện tử; hình thành các điểm kiểm tra hồ sơ hải quan, kiểm tra hàng tập trung theo mô hình quản lý tập trung.

Ngành hải quan cũng dự định tăng cường phối hợp với ngân hàng, kho bạc nhà nước để cập nhật đầy đủ, kịp thời các thông tin về việc nộp thuế của doanh nghiệp hạn chế tình trạng cưỡng chế nhầm, tức doanh nghiệp đã nộp thuế vào kho bạc nhưng hải quan vẫn còn báo nợ thuế, không cho nhập khẩu lô hàng tiếp theo.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Phạm Duy Khương cũng thông báo, ngành thuế sẽ có một số biện pháp cải cách trong năm 2009 như triển khai cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế để khuyến khích các dịch vụ tư vấn thuế; mở rộng mạng lưới nộp thuế qua ngân hàng và thẻ ATM; bỏ thủ tục xác minh hóa đơn khi xử lý hồ sơ hoàn thuế và hoàn thuế đúng thời gian quy định.

Phan Anh

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466