EngLish l Vietnamese
Tin tức tổng hợp
KHOA HỌC
     Cấp quản trị cao nhất của nhiều tập đoàn đa quốc gia “hầu như phớt lờ” vấn đề thay đổi khí hậu khi đưa ra quyết định kinh doanh, một báo cáo khẳng định.
Hình ảnh bão Wilma tại Cuba vào năm 2005. Các cơn bão ngày càng trở nên mạnh hơn do sự ấm lên của khí hậu Trái đất.
Bão Wilma tại Cuba vào năm 2005. Các cơn bão ngày càng trở nên mạnh hơn do sự ấm lên của khí hậu Trái đất. Ảnh: companysj.com.

Báo cáo mang tên “Quản trị doanh nghiệp và thay đổi khí hậu: Người tiêu dùng và các công ty công nghệ” do RiskMetrics Group – một tổ chức quốc tế chuyên cung cấp các giải pháp quản trị doanh nghiệp và xử lý rủi ro – thực hiện. Tổ chức này tìm hiểu hoạt động của 64 tập đoàn sản xuất và kinh doanh hàng tiêu dùng lớn nhất thế giới trong các lĩnh vực bán lẻ, dược phẩm, công nghệ và dệt may.

Ý thức môi trường của doanh nghiệp được đánh giá qua các chỉ số về sử dụng năng lượng hiệu quả, mức độ sử dụng năng lượng tái sinh, nỗ lực cắt giảm các khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Chỉ số tổng hợp được thể hiện trên thang điểm 100.

Kết quả cho thấy điểm trung bình của 63 doanh nghiệp là 38, một con số đáng thất vọng. Trong danh sách các doanh nghiệp có ý thức về môi trường, tập đoàn công nghệ máy tính IBM (Mỹ) có số điểm cao nhất (79) trong nỗ lực cắt giảm các khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Tập đoàn kinh doanh tạp phẩm Tesco của Anh (có khoảng 2.100 siêu thị và trung tâm mua sắm trên khắp thế giới) đứng thứ hai với 78 điểm. Hãng máy tính Dell (Mỹ) xếp thứ ba với 2 điểm kém hơn so với IBM.

“Nhìn chung phản ứng của các công ty đối với hiệu ứng nhà kính không đồng đều. Phần lớn doanh nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực, bất động sản, du lịch, giải trí không quan tâm tới thay đổi khí hậu. Trong khi đó các công ty dược phẩm và công nghệ có ý thức cao hơn trong việc đưa vấn đề môi trường vào các chiến lược kinh doanh”, báo cáo viết.

Minh Long (theo AFP)

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466