EngLish l Vietnamese
Tin tức tổng hợp
THỂ THAO
       Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh cho rằng, để vượt qua được Singapore ở trận bán kết lượt đi tại Mỹ Đình vào 19h tối nay, thầy trò Calisto phải giải quyết tốt 3 vấn đề: đánh giá đúng đối thủ, HLV nên nhạy bén hơn khi đọc trận đấu, lãnh đạo động viên kịp thời.

Trong 3 nội dung đề ra, theo ông Vinh đánh giá đúng đối thủ là quan trọng nhất. "Cần phân tích được ưu và nhược điểm của đội bạn, từ đó so sánh lại với ta. Có như thế, chúng ta mới hoạch định được chiến thuật, đề ra được biện pháp, dẫn đến một đội hình đúng nhằm chống lại đối thủ. Đây là yếu tố cực cực quan trọng cần phải áp dụng trong trận đấu với Singapore", ông Vinh nói.

Chuyên gia lão làng này cũng đưa ra ví dụ gần đây là việc chính chúng ta đã không đánh giá đúng Thái Lan nên đã chọn lối chơi đôi công tại sân đối phương và nhận thất bại ngay trong hiệp một. "Cặp tiền vệ Tài Em - Minh Phương là hai tiền vệ tốt nhất của Việt Nam hiện nay, nhưng đang trong giai đoạn chấn thương lại chơi tấn công nên để lại khe hở phía sau. Mặc khác do chủ quan là ta đã hòa Thái Lan 2-2 tại Mỹ Đình nên đánh giá đối thủ không mạnh vượt trội. Việc bố trí đội hình không đúng dẫn tới bị Thái Lan đánh phủ đầu 30 phút đầu làm ta bất ngờ. Và sau đó thì lối chơi của đội tiếp tục sai lầm khi BHL không nhạy bén thay đổi con người và chiến thuật".

Đánh giá về đối thủ Singapore, ông Vinh cho rằng sức mạnh của Singapore thì ai cũng biết đó là lối chơi chuyền dài, bóng bổng dựa vào thể hình cao to của các cầu thủ ngoại nhập quốc tịch. Lối chơi này hoàn toàn không thích hợp với đội tuyển Việt Nam. "Singapore là đối thủ mạnh. Đội tuyển Việt Nam muốn thắng phải thể hiện một bộ mặt khác so với 3 trận đấu vòng bảng. Hàng thủ cần bình tĩnh để chống chọi với các tiền đạo cao to phía Singapore. Trục giữa cần phải được tổ chức lại có hệ thống, dung hòa được cả trong tấn công lẫn phòng ngự. Hàng tiền đạo cần mạnh dạn hơn để đột phá và dứt điểm thật chính xác".

Theo vị Giám đốc kỹ thuật CLB HAGL, so với 4 đội lọt vào bán kết, hàng công của Việt Nam là tệ nhất. "Cần phải xem lại hàng tiền đạo đã ghi được bao bàn trong 7 bàn thắng ở ba trận vòng loại. Nếu không tính hai bàn của Việt Thắng, Thanh Bình ghi vào lưới Lào yếu đuối thì chưa có bàn nào. Thế nên, các chân sút cần phải tích cực di chuyển và chính xác hơn trong các pha dứt điểm. Bởi hàng thủ của Singapore không phải như Lào".

Vấn đề thứ hai, theo ông Vinh, ngoài đối sách trong trận bán kết quan trọng này thì công tác chỉ đạo từ BHL phải nhạy bén hơn. "Trong ba trận vòng bảng, nhất là sau khi thua Thái Lan, HLV trưởng không có biện pháp kịp thời trong việc thay đổi chiến thuật lẫn con người. Thế nên trước một Singapore già dặn, BHL Việt Nam cần phải tỉnh táo hơn, không để rơi vào tâm lý bị cuống", ông Vinh nói.

Vấn đề cuối cùng mà ông Vinh cho rằng cũng rất quan trọng đó là công tác tư tưởng của lãnh đạo với BHL và cầu thủ. "Lãnh đạo cũng phải động viên, nhắc nhở HLV trưởng ngay khi gặp những vấn đề tâm lý. Chính những hỗ trợ kịp thời giúp đội tuyển thành một khối đoàn kết thống nhất để đối phó với sức mạnh của Singapore".

"Chúng ta có lợi thế sân nhà, khán giả nhà. Thế nên theo tôi nếu giải quyết tốt những vấn đề trên thì một chiến thắng cho đội tuyển không quá khó. Việc có tạo được lợi thế trước Singapore trước trận lượt về nằm ở các cầu thủ có thể hiện được quyết tâm chiến thắng hay không".

Cũng như chuyên gia Nguyễn Văn Vinh cho rằng đội tuyển Singapore có lối chơi khó chịu, nhưng cựu tuyển thủ Trần Công Minh nhận xét đội tuyển Việt Nam đang trở lại phong độ tốt nhất và hoàn toàn có cơ hội chiến thắng. "Vào được bán kết, đội Việt Nam đã giải tỏa được tâm lý. HLV Calisto được trở lại trên băng ghế chỉ đạo sẽ là niềm tin cho các cầu thủ. Khán giả nhà là lợi thế không nhỏ cho Việt Nam. Tôi không đưa ra kết quả là bao nhiêu nhưng tin rằng chúng ta sẽ thắng Singapore".

HLV Trần Công Minh. Ảnh: An Nhơn.
HLV Trần Công Minh cho rằng đội tuyển VN sẽ thắng Singapore ở lượt đi. Ảnh: An Nhơn.

Tuy nhiên, để có thể hạ được Singapore, HLV trẻ của CLB Đồng Tâm này cũng cho rằng, thầy trò Calisto cần phẩn cẩn trọng. "Đã vào đến đây thì các đội như nhau. Singapore là đội nhất bảng A. Họ là đối thủ không quá xa lạ Việt Nam nhưng muốn thắng họ thì cần phải có một đối sách hợp lý. Singapore hiện nay đã khác rất nhiều so với những năm trước. Họ có nhiều cầu thủ ngoại với thể hình cao to. Để chống lại, đội tuyển Việt Nam không thể dùng sức mạnh, bóng dài mà cần phải chơi kỹ thuật, phối hợp nhỏ để gây ức chế cho họ rồi tìm phương hướng giải quyết trận đấu", Công Minh nói.

Nhận xét về nỗi lo nơi hàng tiền đạo của đội nhà, Công Minh tin tưởng rằng các chân sút sẽ lên tiếng, nhất là Công Vinh. "Hàng tiền đạo ở vòng bảng chơi chưa tốt nhưng tôi tin là sẽ có bàn thắng trước Singapore. Tôi cho là Vinh sẽ tỏa sáng để mang chiến thắng về cho đội nhà".

An Nhơn

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466