EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
KINH DOANH -Thứ hai, 02/11/2009
 

Những thông tin vĩ mô hỗ trợ cho chứng khoán trung và dài hạn. Ngược lại, đầu tư ngắn hạn sẽ rủi ro cao, do thị trường khó tránh những phiên điều chỉnh sau thời gian tăng mạnh. Việc sử dụng đòn bẩy tài chính tiếp tục được khuyến cáo hạn chế đến mức tối đa.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Trong cuộc họp thường kỳ tháng 10 cuối tuần vừa qua, Chính phủ đã thống nhất tiếp tục triển khai gói hỗ trợ kích thích kinh tế đến hết năm 2010. Một số nội dung quan trọng như: tiếp tục hỗ trợ lãi suất cho vay vốn lưu động đến hết quý I/2010, kéo dài hỗ trợ lãi suất trung và dài hạn thêm một năm, tuy nhiên sẽ điều chỉnh mức hỗ trợ lãi suất từ 4% xuống chỉ còn 2%.

Việc thông qua gói kích cầu thứ hai của Chính phủ sẽ giúp cho các doanh nghiệp không bị hụt hẫng sau khi gói kích cầu thứ nhất kết thúc. Biện pháp hỗ trợ này cũng sẽ có những tác động tích cực đến sự ổn định, tốc độ hồi phục của nền kinh tế và của các doanh nghiệp.

Khi nền kinh tế nhanh ổn định hơn, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp tăng trưởng mạnh mẽ hơn thì thị trường chứng khoán cũng sẽ được hỗ trợ tích cực và có thể duy trì xu thế đi lên trong dài hạn.

Tuy nhiên trong ngắn hạn, hiệu quả của gói kích cầu thứ hai chưa được thể hiện qua các con số thực tế thì những tác động tích cực của thông tin này có thể mới chỉ có giá trị ở góc độ tâm lý.

Thêm vào đó, mặc dù được đón nhận một cách tích cực, nhưng thông tin này đã không còn mang tính bất ngờ đối với thị trường, bởi đa số các nhà đầu tư đều theo dõi rất sát sao và dự báo khả năng gói kích cầu thứ hai sẽ được thông qua. Vì thế tính hỗ trợ của thông tin này có thể chỉ có tác động đến thị trường trong một vài phiên giao dịch.

Ở một khía cạnh khác, với sự sụt giảm khá mạnh của thị trường Mỹ trong phiên giao dịch cuối tuần vừa qua, diễn biến của thị trường chứng khoán Việt Nam nhiều khả năng có thể sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực trong những phiên giao dịch đầu tuần này.

Trong khoảng thời gian sắp tới sẽ có khá ít các thông tin cả ở góc độ kinh tế vĩ mô lẫn góc độ các doanh nghiệp niêm yết mang tính hỗ trợ cho thị trường. Đồng thời thị trường cần có thêm thời gian để hấp thụ lượng cung cổ phiếu khá lớn có liên quan đến việc sử dụng các đòn bẩy tài chính của các nhà đầu tư trong giai đoạn vừa qua

Vậy nên Vn-Index được nhận định có thể sẽ tiếp tục xu hướng điều chỉnh trong ngắn hạn. Về dài hạn, một khi nền kinh tế vẫn đang cho những tín hiệu khả quan và tiềm năng tăng trưởng của các doanh nghiệp vẫn đang được đánh giá khá cao, thì xu thế tăng của thị trường sẽ được giữ vững. Các nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể xem xét giải ngân từng phần đối với các ngành có triển vọng tốt như: Công nghiệp, vật liệu cơ bản, bất động sản, hàng tiêu dùng và ngân hàng.

Nhiều khả năng mốc 580 điểm của Vn-Index sẽ tiếp tục được duy trì trong tuần này. Ảnh: B.H.

Công ty chứng khoán Quốc Tế Việt Nam (VIS)

Tuần giao dịch vừa qua chứng kiến những biến động rất lớn của các chỉ số chứng khoán trên hai sàn. Trong bốn phiên đầu tuần, thị trường đã giảm mạnh, cổ phiếu bán giá sàn hàng loạt. Có những nguyên nhân sau:

Thứ nhất, khi Vn-Index tiếp cận ở ngưỡng khá cao, nhiều nhà đầu tư đã quan ngại về khả năng đi lên của chỉ số này, nên vội bán ra để giữ tiền mặt chờ thị trường điều chỉnh sẽ tham gia trở lại.

Thứ hai, những diễn biến tiêu cực trên thị trường Mỹ và các nước đã ảnh hưởng mạnh đến tâm lý cũng như động thái mua bán của nhiều nhà đầu tư.

Thứ ba, khi thị trường điều chỉnh, vì lý do an toàn vốn, các đơn vị cung cấp đòn bẩy tài chính đã đẩy mạnh việc thu hồi nợ. Chính điều này đã tạo nên làn sóng bán tháo cổ phiếu trên thị trường.

Các thông tin tích cực từ nền kinh tế Mỹ cũng như sự bật mạnh trở lại của các chỉ số chứng khoán đã nhanh chóng trấn an được tâm lý lo sợ của các nhà đầu tư tại thị trường chứng khoán Việt Nam. Điều này đã giữ cho chỉ số hai sàn không mất đi màu xanh trong phiên giao dịch cuối tuần.

Về mặt vĩ mô, gói kích cầu thứ hai đã được Chính phủ thông qua. Song song đó, những chuyển biến tích cực của nền kinh tế Việt Nam trong thời gian gần đây sẽ là lực đỡ cho sự đi lên của chứng khoán trong thời gian tới.

Tuy nhiên, do các đơn vị cung cấp đòn bẩy tài chính đang có xu hướng hạn chế tối đa việc cho phép nhà đầu tư mua thiếu tiền, chính điều này sẽ làm cho giá trị và khối lượng giao dịch trên thị trường có khả năng sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp. Khi thị trường được giao dịch với lượng tiền thật (không có tiền từ đòn bẩy) thì khả năng bật mạnh của các chỉ số chứng khoán sẽ khó xảy ra, nhưng bù lại thị trường sẽ mang tính ổn định hơn.

Về mặt kỹ thuật, nhiều khả năng mốc 580 điểm của Vn-Index sẽ tiếp tục được duy trì trong tuần này. Tuy nhiên, nếu muốn chinh phục ngưỡng 600 điểm thì cần có thông tin đủ mạnh để xóa bỏ tâm lý thận trong của các nhà đầu tư hiện nay.

Công ty chứng khoán Gia Quyền (EPS)

Thị trường vẫn trong xu hướng tăng trung và dài hạn (đến hết quý I năm 2010). Tuy nhiên, khả năng điều chỉnh trong ngắn hạn sau một đợt tăng dài là rất lớn. Nếu Vn-Index rớt xuống mốc 580, ngưỡng hỗ trợ gần nhất là 547,3 và sau đó là 520,9 điểm. Đây là sựđiều chỉnh cần thiết trong ngắn hạn để tạo động lực tăng cho trung và dài hạn.

Dừng mua và cơ cấu lại danh mục đầu tư nên được ưu tiên. "Thẳng tay” bán đi các cổ phiếu hoạt động không như kỳ vọng, nên tăng tỷ lệ tiền mặt trong danh mục. Những quyết định mua hoặc giữ dựa vào kỳ vọng cho quý IV nên được thực hiện sớm nhất là vào nửa cuối tháng 11.

Trong ngắn hạn, các nhà đầu tư lướt sóng đã bán cổ phiếu có thể mua lại trong các phiên điều chỉnh về gần mức hỗ trợ và bán đi trước các ngưỡng kháng cự gần nhất nhằm thu lợi nhuận và giảm rủi ro ở mức tối thiểu.

Thông tin về gói kích cầu thứ hai được thông qua vào hôm 30/10 thực tế đã được dự báo trước và tác động tích cực lên thị trường hôm cuối tuần. Tuy nhiên, thông tin này chỉ tác động lên tâm lý đầu tư trong ngắn hạn. Thực tế, ảnh hưởng của nó lên các doanh nghiệp sẽ dài hạn hơn và giới hạn cho một số ngành nhất định: các ngành xuất khẩu, nông lâm thủy sản, cơ sở hạ tầng.

Công ty chứng khoán Âu Việt (AVSC)

Xu thế đi lên về trung và dài hạn của Vn-Index gần như chắc chắn khi các thông tin vĩ mô và cơ bản đều tốt và hỗ trợ cho thị trường.

Tuy nhiên, về ngắn hạn Vn-Index cần thiết phải điều chỉnh sau thời gian tăng trưởng mạnh. Sóng 3 đã chính thức kết thúc ở 633 điểm và Vn-Index đang bước vào sóng điều chỉnh số 4.

Trước mắt, chỉ số sàn TP HCM sẽ kiểm tra lại mốc 595 điểm. Nếu không đạt sẽ tiếp tục thử thách ở các ngưỡng hỗ trợ 575 điểm và xa hơn là 550 điểm. Chiến lược đầu tư hiện tại dường như phù hợp hơn cho các nhà đầu tư dài hạn.

Do Vn-Index và Dow Jones có mối tương quan mạnh, các nhà đầu tư nên theo dõi diễn biến thị trường Mỹ để có những quyết định chính xác trong từng phiên giao dịch.

Công ty chứng khoán FPT (FPTS)

Các nền kinh tế lớn trên thế giới đang cho thấynhững bằng chứng về sự phục hồi rõ rệt. Sự tăng trưởng GDP 3,5% vượt mọi dự báo của Mỹ trong tuần là một minh chứng rõ ràng nhất.

Sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán Mỹ nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng tích cực đến thị trường chứng khoán Việt Nam trong ngắn hạn.

Tuy nhiên tình hình kinh tế trong nước cũng đang đón nhận một vài thông tin trái chiều, liên quan tới chỉ số ICOR, thâm hụt ngân sách và lạm phát. Sau một chuỗi dài tăng trưởng, sự điều chỉnh của chứng khoán trong một thời gian là cần thiết và sẽ khiến cho xu hướng tăng trưởng sơ cấp được bền vững hơn.

Các nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét giảm tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu và hạn chế tối đa việc sử dụng đòn bẩy tài chính. Tuy nhiên các nhà đầu tư trung và dài hạn vẫn có thể an tâm nắm giữ các cổ phiếu có chỉ số cơ bản tốt, lợi nhuận tăng trưởng đều đặn từ lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính và mức P/E dự kiến dưới 10.

Vn-Index hiện vẫn nằm trong xu hướng tăng trưởng sơ cấp, dự kiến sẽ kéo dài khoảng một năm. Tuy nhiên một số dấu hiệu đã cho thấy xu hướng vận động thứ cấp có thể đã xảy ra. Thông thường các xu hướng thứ cấp này sẽ diễn ra trong thời gian ngắn hơn một tháng.

Dự kiến tuần này, mức độ dao động sẽ mạnh hơn, các phiên giao dịch có xu hướng giằng co. Vn-Index nhiều khả năng sẽ dao động trong khoảng từ 550 đến 600.

Ngọc Hường tổng hợp

* Bản tin do các công ty chứng khoán cung cấp và chỉ mang tính tham khảo

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466