EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
XÃ HỘI - Thứ năm, 19/11/2009
 

Người mua nhà xã hội sẽ được xét chọn theo thang điểm, theo đó, cán bộ công chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước mà chưa có nhà ở sẽ thuộc diện ưu tiên nhất.
>6 dự án nhà xã hội dự kiến khởi công trong năm nay

Theo Thông tư 36 vừa được Bộ Xây dựng ban hành, hộ gia đình có ít nhất 1 người hoặc cá nhân (hộ độc thân) là cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân là diện được thuê, mua nhà xã hội, được tính 30 điểm khi làm hồ sơ.

Với những người lao động thuộc các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, hợp tác xã (kể cả trường hợp đã được nghỉ theo chế độ quy định), lao động tự do, kinh doanh cá thể cũng được mua nhà xã hội. Tuy nhiên, mức điểm cho những người này là 20 điểm.

Nhà xã hội đang được phát triển rộng. Ảnh minh họa: Đoàn Loan.

Những trường hợp được mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp còn phải đáp ứng các điều kiện như: Chưa có nhà ở, hiện phải ở nhờ, thuê, mượn nhà ở của người khác; có nhà ở nhưng thuộc diện bị Nhà nước thu hồi... Các hộ này được tính 50 điểm.

Còn những người có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích quá chật chội như căn hộ chung cư có diện tích bình quân thấp hơn 5m2 mỗi người; nhà ở riêng lẻ có diện tích khuôn viên đất của nhà ở đó thấp hơn tiêu chuẩn theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, được tính 30 điểm.

Bên cạnh đó, những người thuê, mua nhà xã hội phải có mức thu nhập hàng tháng dưới mức bình quân của địa phương theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Ngoài ra, còn có một số tiêu chí ưu tiên như hộ gia đình có cả hai vợ chồng là cán bộ công nhân viên chức sẽ được cộng thêm 10 điểm, hai người là cán bộ doanh nghiệp ngoài quốc doanh được cộng thêm 4 điểm... Với thang điểm tối đa là 100, người có tổng số điểm cao hơn sẽ được ưu tiên giải quyết trước.

Bộ Xây dựng cũng quy định, mỗi hộ gia đình, cá nhân chỉ được nộp Đơn đăng ký tại một dự án. Nếu dự án đó không còn quỹ nhà để bán, cho thuê, cho thuê mua thì chủ đầu tư nêu rõ lý do và trả lại hồ sơ để người có nhu cầu nộp tại dự án khác.

Thời gian thuê nhà tối đa là 36 tháng, người thuê nhà thanh toán tiền thuê nhà hàng tháng theo thỏa thuận trong hợp đồng.

Với nhà xã hội để cho thuê mua thì người thuê mua nhà nộp lần đầu không quá 20% giá nhà ở, thanh toán số còn lại trong 10 năm. Trường hợp nhà xã hội để bán theo hình thức trả tiền một lần hoặc trả chậm thì chủ đầu tư thỏa thuận huy động tiền ứng trước của khách hàng khi công trình đã xây dựng xong phần móng. Trường hợp mua trả góp thì người mua nhà phải nộp lần đầu không quá 20% giá nhà ở.

Trong 10 năm, nếu người mua nhà xã hội đã trả hết tiền thì vẫn không được bán theo giá thị trường mà phải bán cho chủ đầu tư hoặc bán cho người thuộc diện được mua nhà xã hội với giá tại thời điểm đó.

Thông tư cũng nêu rõ, các tổ chức, cá nhân gian dối về đối tượng, điều kiện để được mua, thuê mua nhà ở thu nhập thấp thì ngoài việc bị xử phạt theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính, còn bị buộc phải trả lại nhà đã mua, thuê.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/1/2010.

VnExpress-Đoàn Loan

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466