EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
XÃ HỘI> GIÁO DỤC - Thứ năm, 19/11/2009
 

Trong số 20 trường đại học được kiểm định chất lượng, không trường nào đạt mức độ cao nhất (mức độ 3), chỉ có 16 trường đạt mức độ 2 và 4 trường ở mức độ 1. Sắp tới Bộ GD&ĐT sẽ công bố kết quả kiểm định này.
> 30 năm chất lượng giáo dục đại học bị 'bỏ ngỏ'

Chiều 18/11, tại buổi họp báo của Bộ GD&ĐT, Cục phó Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Phạm Xuân Thanh cho hay, 4 trường đạt cấp độ 1 gồm ĐH DL Văn Lang, DL Hải Phòng, Bách khoa Đà Nẵng và Hàng hải. Trong số 16 trường đạt cấp độ 2 có ĐH Bách khoa Hà Nội, Giao thông Vận tải, Kiến trúc Hà Nội, Kinh tế TP HCM...

Ông Thanh cho hay, theo hệ thống tiêu chí kiểm định của Bộ GD&ĐT, cấp độ 1 rất dễ đạt nhưng cấp độ 3 lại rất khó. Trung bình 2-3 năm là trường có thể đạt được 1 cấp độ và chừng 10 năm là đạt được cấp độ cao nhất và có thể kiểm định ở cấp độ quốc tế.

"Việc không trường nào đạt được cấp độ 3 là do các trường chưa nỗ lực đến mức đó. Sắp tới, Bộ sẽ có cơ chế khuyến khích các trường đạt cấp độ cao hơn bởi điều này ghi nhận sự phấn đấu của các trường", ông Thanh nhấn mạnh.

Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân:
Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: "Nhiều trường quảng cáo tuyển sinh rất rầm rộ, nhưng khi vào học mới biết không phải như vậy.". Ảnh: Hoàng Hà.

Trước đó, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhìn nhận, hầu hết người học không có thông tin về chất lượng đào tạo. Do vậy, nhu cầu tất yếu về cạnh tranh là người học phải biết thông tin về dịch vụ giáo dục. "Nhiều trường quảng cáo tuyển sinh rất rầm rộ, nhưng khi vào học mới biết không phải như vậy", ông Nhân nói.

Và gần đây nhất, trong báo cáo gửi Chính phủ, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã phải thừa nhận, gần 30 năm chúng ta chưa thực sự quản lý được chất lượng giáo dục đại học vì chưa có chuẩn đầu ra của các trường; chưa có cơ quan chuyên trách quản lý chất lượng; hằng năm chưa có đánh giá thực tế và có báo cáo về chất lượng đào tạo của các trường và cả hệ thống giáo dục đại học...

VnExpress-Tiến Dũng

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466