EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
KINH DOANH> CHỨNG KHOÁN --Thứ ba, 27/10/2009

Trong khi Quốc hội vẫn đang bàn thảo về kích thích kinh tế, nhiều nhà đầu tư tỏ ra hoang mang trước tin đồn gói thứ hai sẽ không được thông qua. Thị trường sụt giảm trong 2 phiên gần đây cũng được cho là chịu tác động từ tin đồn này.
> Tin đồn lan tràn trên sàn chứng khoán

Một nhà đầu tư viết thư đến VnExpress.net cho biết, trong phiên giao dịch 23/10, nhiều người nhận được tin nhắn điện thoại cho biết gói kích cầu thứ hai sẽ không được thực hiện. Ngay sau tin nhắn này, nhiều người tỏ ra hoang mang và cũng trong phiên, thị trường sụt giảm nhanh.

Trưởng phòng môi giới một ty chứng khoán ở TP HCM cũng khá bất ngờ khi chiều 23/10 nhận tin nhắn vẻn vẹn vài chữ: "Gói kích cầu thứ hai không được thông qua". Chưa biết thông tin đúng sai ra sao song nhiều nhà đầu tư cùng lúc nhận được tin này đã dao động tâm lý, chi phối quyết định mua bán. "Những dạng tin đồn như thế này rất thường có trên thị trường, nhằm làm giá cổ phiếu, trục lợi ở một nhóm người", vị trưởng phòng cho biết.

Chuyên gia tài chính Đinh Thế Hiển cuối tuần trước cũng nhận được thông tin tương tự qua tin nhắn điện thoại. Tuy nhiên, do số máy lạ gửi đến, nên ông đoán ngay đây là tin đồn.

Hiện nhiều ý kiến cho rằng, chính tin đồn này khiến nhà đầu tư ào ạt xả hàng, kết quả dẫn đến phiên giao dịch kỷ lục hôm 23/10 (137 triệu chứng khoán) và tiếp tục ở mức cao trong phiên sáng nay.

Tổng giám đốc Công ty chứng khoán SJC - Huỳnh Anh Tuấn lý giải thêm, nhà đầu tư kỳ vọng khi gói kích cầu thứ hai thông qua, một lượng tiền sẽ "bơm" vào chứng khoán, đẩy thị trường đi lên nữa, tạo nhiều cơ hội sinh lời trong thời gian tới. Chính vì vậy, thông tin liên quan đến gói kích cầu được nhiều nhà đầu tư kỳ vọng.

Thị trường được cho là đang chịu tác động của tin đồn về gói kích cầu thứ hai. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Trao đổi với VnExpress.net bên lề phiên họp tổ chiều 26/10, ông Nguyễn Đức Kiên - Phó chủ tịch Quốc hội khẳng định Quốc hội vẫn đang bàn về gói kích cầu thứ hai và chưa có quyết định cuối cùng. "Thị trường chứng khoán vốn nhạy cảm do vậy các ý kiến đưa ra cần chính xác để tránh ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư. Chỉ cần thông tin ngừng gói kích cầu là thị trường giảm sâu ngay, hay thông tin doanh nghiệp tăng vốn, hợp tác với đối tác nước ngoài là thị trường tăng mạnh ngay. Như vậy là không nên, nhà đầu tư phải nhạy cảm, thu nhận thông tin đa chiều", ông nhấn mạnh.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội Phùng Quốc Hiển chia sẻ quan điểm này với vị Phó chủ tịch Quốc hội. Theo ông, việc có hay không có gói kích cầu thứ hai, về nguyên tắc không ảnh hưởng gì tới thị trường chứng khoán và nếu nhà đầu tư mua vì kỳ vọng có gói kích cầu thứ hai thì thực sự nguy hiểm. "Chúng ta nên kỳ vọng một nền kinh tế khỏe mạnh, đừng kỳ vọng cho nền kinh tế ốm yếu rồi chờ Chính phủ kích thích cho nó trở lại bình thường. Tư duy như vậy không chuẩn, bởi kích cầu hay kích thích cũng chỉ là ngắn hạn, gắn với những khó khăn kinh tế. Các nhà đầu tư nên nhìn vào dài hạn, kỳ vọng vào tương lại lành mạnh", ông Hiển nói thêm.

Tuy nhiên, ông Hiển cho biết các biện pháp kích thích cho năm 2010 là cần thiết vì kinh tế vẫn chưa thực sự trở lại bình thường sau cuộc suy thoái toàn cầu. Biện pháp có thể không cấp bách như 2009 mà sẽ đi vào chiều sâu, dài hơi hơn, tập trung cho các lĩnh vực quan trọng. Cũng theo ông Hiển, kích thích kinh tế sẽ là một nội dung được đưa vào nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước 2010 dự kiến được Quốc hội thông qua vào ngày 10/11 tới.

Ông Phùng Quốc Hiển cũng cho biết, "hình thù" của gói thứ hai theo đề nghị của Chính phủ cũng như các ủy ban Quốc hội cũng đã rất rõ. Thứ nhất là nguồn trái phiếu chính phủ, khoảng 56.000 tỷ đồng. Thứ hai là nguồn bù lãi suất, tổng bù lãi suất của năm 2009 khoảng 17.000 tỷ, mới dùng 10.000 tỷ đồng, phần còn lại sẽ tiếp tục sử dụng. Tính cả phần đầu tư phát triển 125.000 tỷ, tổng gói kích cầu thứ hai sẽ vào khoảng gần 200.000 tỷ.

"Khả năng thông qua gói kích cầu là chắc chắn, vì xu thế là mọi người đều đồng thuận. Mọi người đều thấy nền kinh tế của ta chưa thấy hoàn toàn bình phục", ông Hiển nói.

Một nhà đầu tư có 7 năm kinh nghiệm giao dịch chứng khoán nhận định, việc thị trường điều chỉnh trong vài phiên gần đây không chỉ do tin đồn. Quan trọng hơn cả là sau những phiên tăng điểm liên tiếp và giá cổ phiếu lên cao, trong đó giá một số mã đã phản ánh kỳ vọng về lợi nhuận cả năm, nên nhiều người bán ra chốt lời.

Chuyên gia tài chính Đinh Thế Hiển có chung quan điểm. Ông cho rằng: "Đây chỉ là cái phao, cái cớ giải thích cho sự đuối sức của chứng khoán hai phiên vừa qua. Còn nguyên nhân thực sự là do thị trường đã tăng mạnh thời gian qua, nay điều chỉnh trở lại là điều hiển nhiên". Hơn nữa, mặc dù lượng bán lớn, nhưng có nhiều người vẫn mua vào, nên thanh khoản mới ở mức cao.

Hiện có nhiều ý kiến tranh luận trái chiều về gói kích cầu thứ hai. Song theo ông Hiển, gói kích cầu này được thông qua hay không không còn quan trọng, bởi nguồn tiền này sẽ được kiểm soát kỹ, rút kinh nghiệm từ gói kích cầu đợt một và chỉ một số doanh nghiệp được hưởng, chứ không mang tính đại trà.

Theo nhà đầu tư với kinh nghiệm 7 năm trên sàn chứng khoán, đáng chú ý hiện nay là trên thị trường hiện có những biểu hiện thiếu lành mạnh, khi một số công ty chứng khoán cho phép nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính với tỷ lệ cao, và mua - bán khống. Theo đó, những nhà đầu tư thân quen có thể được vay gấp 2-3 lần số dư tài khoản để mua cổ phiếu, và sau thời hạn T+3 vài ngày mới phải trả vốn và lãi cho công ty chứng khoán, có trường hợp lên đến 10 ngày. Sau khi mua cổ phiếu, chỉ đến thời hạn T+1 hoặc T+2, nhà đầu tư đã được công ty chứng khoán hỗ trợ để bán ra.

Nhà đầu tư này ước tính, trong giá trị giao dịch của các phiên hiện nay có đến 40-60% là do hiệu ứng của đòn bẩy. Anh dẫn chứng, khi Vn-Index ở mức 450-550 điểm, giá trị giao dịch mới ở khoảng 2.000 tỷ đồng mỗi phiên. Nhưng khi chỉ số lên mức 580-620 điểm, giá trị bất ngờ vọt lên 4.000-5.000 tỷ đồng.

Trước đó, Chủ tịch kiêm tổng giám đốc Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI) Nguyễn Duy Hưng cũng đã cảnh báo về việc diễn biến trên thị trường chứng khoán đang vượt quá sự tiến triển của nền kinh tế và giới đầu tư tỏ ra quá kỳ vọng vào việc kích cầu. Ông Nguyễn Duy Hưng cũng ước tính 40% giá trị giao dịch trên thị trường hiện nay là do đòn bẩy tài chính.

Trong 2 phiên gần đây, nhiều nhà đầu tư mạnh tay bán ra cũng được cho là một phần do sức ép từ công ty chứng khoán. Nhà đầu tư này cho biết, một số công ty chứng khoán bắt đầu khuyến cáo, một vài nơi tạo sức ép, để nhà đầu tư bán dần ra, do lo ngại về cơn lũ cổ phiếu cầm cố như từng xảy ra.

VnExpress-Nhóm phóng viên

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466