EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
KINH DOANH> CHỨNG KHOÁN -Thứ ba, 27/10/2009
 

Phiên đầu tuần, chứng khoán Mỹ tiếp tục điều chỉnh mạnh do nhà đầu tư lo ngại các nhà hoạch định chính sách sẽ thay đổi chính sách với thị trường bất động sản.

Những phút đầu ngày giao dịch, phố Wall phát tín hiệu tăng, giới đầu tư lạc quan tham gia bắt đáy sau tuần điều chỉnh sâu trước đó, cũng như số liệu kết quả kinh doanh quý III của các công ty đều khả quan hoặc vượt dự báo. Trong phiên buổi sáng, đã có lúc chỉ số Dow tái lập ngưỡng 10.000 điểm, giao dịch trên cả 3 sàn sôi động.

Tuy nhiên, thị trường sau đó quá nhạy cảm với tin đồn các nhà điều hành chính sách thị trường bất động sản, ngân hàng sẽ có những thay đổi sau khi nền kinh tế phát tín hiệu phục hồi. Phát biểu trước báo giới, thượng nghị sỹ bang Florida, ông Bill Nelson cho biết, các thành viên trong quốc hội đang họp bàn về việc cắt giảm quy mô chương trình ưu đã thuế dành cho mỗi giao dịch sở hữu bất động sản lần đầu. Quyết định cuối cùng sẽ được chính phủ công bố vào cuối tuần.

Trong khi đó, chủ tịch Cơ quản bảo hiểm tiền gửi Liên bang (FDIC), bà Sheila Bair hé lộ khả năng, cơ quan này đang cân nhắc đề xuất yêu cầu nâng vốn điều lệ tại các ngân hàng đã được nhận những gói cứu trợ từ chính phủ. Bà Sheila cho rằng các ngân hàng sẽ tiếp tục đương đầu với nhiều thách thức trong thời gian tới, cũng như việc nhận tiền của Bộ Tài chính Mỹ để cứu các ngân hàng tránh sụp đổ sẽ gây những hệ lụy tiêu cực đến các hoạt động của hệ thống tín dụng.

Bầu không khí trở nên ảm đạm, trái chiều hoàn toàn so với phiên buổi sáng do áp lực tháo hàng mạnh mẽ. Sau tiếng chuông báo kết thúc ngày giao dịch, chỉ số Dow Jones Industrial bốc hơi 104,22 điểm, tương ứng 1,1%, xuống 9.867,96 điểm. Standard & Poor 500 thoái lui 1,2%, khi trước đó chỉ số này đã tăng 1,1%, lùi về mốc 1.066,95 điểm. Chỉ số công nghệ Nasdaq Copmposite giảm 0,6%, đóng cửa tại 2.141,85 điểm. Trên thị trường New York, cứ 5 mã cổ phiếu chốt phiên dưới giá tham chiếu mới có một mã tăng.

Chứng khoán châu Âu cũng trượt dốc trước áp lực tháo hàng vào cuối ngày. Đón nhận những thông tin không mấy sáng sủa từ bờ kia Đại Tây Dương, nhà đầu tư tại các sàn cổ phiếu thuộc khu vực Eurozone ào ạt xả hàng, bất chấp những nỗ lực phục hồi mạnh trong phiên buổi sáng. Chốt phiên, chỉ số tổng hợp 18 hàn thử biểu khu vực DJ Stoxx 600 thoái lui 1,3%, xuống 241,84 điểm. Trước đó, đã có lúc chỉ số này thăng hoa với biên độ trên 1%. Tại London, phong vũ biểu FTSE 100 hạ 1%, trong khi đó, tại Pháp và Đức, 2 chỉ số CAC 40 và DAX 30 cùng bốc hơi 1,7%.

Trong khi đó, tại châu Á, nhà đầu tư lại tích cực gom cổ phiếu giữa những lạc quan về sức khỏe nền kinh tế. Cổ phiếu hãng sản xuất ôtô và hàng hóa tiêu dùng tiếp tục đóng vai trò đầu tàu dẫn dắt thị trường đi lên ngày thứ hai liên tiếp. Kết quả kinh doanh quý III của các công ty khả quan củng cố niềm tin cho nhà đầu tư. Đáng chú trong danh sách những doanh nghiệp công bố ngày hôm qua có tập đoàn công nghiệp Toyota, bất ngờ báo lãi 2,2 triệu đôla trong giai đoạn 6 tháng kể từ tháng 4 so với mức thua lỗ dự kiến trước đó lên tới 105 triệu đôla.

Lực cầu bắt đáy tham gia ngay từ những phút đầu ngày giao dịch và duy trì ổn định cho đến cuối phiên. Chỉ số tổng hợp 23 hàn thử biểu khu vực MSCI đóng cửa tại 120,1 điểm, cộng 0,5% vào quỹ điểm.

Ngày 26/10, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) công bố các số liệu thống kê về sức khỏe nền kinh tế Hàn Quốc trong quý III, vượt xa mọi mong đợi của nhà đầu tư. Theo đó, tổng sản phẩm quốc nội GDP tăng mạnh 2,9% so với quý II, tốc độ tăng trưởng theo quý tốt nhất kể từ quý I/2002. Bầu không khí sôi động trên sàn chứng khoán Seoul, chỉ số Kospi thăng hoa 1% vào chung cuộc.

Bức tranh thị trường cổ phiếu tại châu Á diễn biến trái màu trong phiên giao dịch đầu tuần. Các phong vũ biểu gồm Hang Seng của Hong Kong và Taiwan Taiex của Đài Loan lần lượt ghi 1,7% và 0,3%, Straits Time (Singapore) và Shanghai Composite (Trung Quốc) cùng nhích nhẹ dưới 0,1%. Trong khi đó, chứng khoán Ấn Độ và Australia lại đi xuống 0,4% và 0,6%.

VnExpress-Nguyễn Hùng

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466