EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
THẾ GIỚI - Thứ hai, 26/10/2009
 

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 15 tại Thái Lan kết thúc hôm qua với việc công bố Việt Nam sẽ đảm nhiệm cương vị chủ tịch ASEAN trong năm sau.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới sân bay Hua Hin vào ngày 23/10 để tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 15. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát biểu về năm Chủ tịch ASEAN 2010 trong phiên bế mạc hội nghị tại thành phố Hua Hin. Bài phát biểu nhấn mạnh hợp tác ASEAN có tầm quan trọng chiến lược đối với Việt Nam và Việt Nam luôn là thành viên tích cực, chủ động và trách nhiệm. Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẽ quyết tâm và ưu tiên cao nhất để thực hiện thành công trọng trách Chủ tịch ASEAN 2010.

Người đứng đầu chính phủ Việt Nam nêu bật trọng tâm ưu tiên trong năm Chủ tịch ASEAN 2010 là góp phần tăng cường đoàn kết và liên kết ASEAN, hoàn tất việc đưa Hiến chương ASEAN vào cuộc sống, đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN; đồng thời mở rộng và làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác giữa ASEAN với các bên đối tác, qua đó, nâng cao vai trò và vị thế của ASEAN.

Theo đó, Việt Nam đưa ra chủ đề cho năm Chủ tịch ASEAN 2010 là “Hướng tới Cộng đồng ASEAN: Từ Tầm nhìn đến Hành động”. Chủ đề này thể hiện mục tiêu xuyên suốt của ASEAN trong năm 2010 bằng các hành động cụ thể, đẩy mạnh việc hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Các nhà lãnh đạo ASEAN chụp ảnh lưu niệm cùng Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama
Các nhà lãnh đạo ASEAN chụp ảnh lưu niệm cùng Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama vào ngày 24/10. Ảnh: Reuters.


Nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN của Việt Nam sẽ bắt đầu từ ngày 1/1/2010 đến 31/12/2010.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, để chuẩn bị khởi động cho năm 2010 và thể hiện chủ đề trên, Việt Nam đã xây dựng Biểu trưng về năm Chủ tịch ASEAN của Việt Nam. Việt Nam cũng đã lập một website riêng cho năm 2010. Các thông tin cụ thể về công tác chuẩn bị cho năm Chủ tịch ASEAN của Việt Nam sẽ được cập nhật trên website bắt đầu từ thời điểm này.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam rời Hua Hin, kết thúc tốt đẹp chuyến tham gia Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 15 và các Hội nghị cấp cao với các nước đối tác bên ngoài.

(Theo TTXVN)

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466