EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
KHOA HỌC -Thứ tư, 28/10/2009
 

Nhà khoa học từng được coi như anh hùng dân tộc và kho báu quốc gia của Hàn Quốc lĩnh án hai năm tù vì tội sử dụng ngân quỹ nhà nước và mua trứng người bất hợp pháp.

Bị cáo Hwang
Bị cáo Hwang Hwang Woo-suk tới tòa án để dự phiên xét xử ngày 26/10. Ảnh: AP.

Bị cáo Hwang Woo-suk, cựu giáo sư của Đại học quốc gia Seoul (Hàn Quốc), từng được giới truyền thông xứ kim chi tôn vinh là "anh hùng dân tộc" và "người tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu tế bào gốc trên thế giới" sau khi ông công bố một thành quả mang tính đột phá trong nghiên cứu tế bào gốc vào năm 2005. Báo chí thế giới từng coi Hwang là nhà khoa học mang đến hy vọng cho hàng chục triệu người mắc những bệnh nan y. Tuy nhiên sau một cuộc điều tra, những điều mà Hwang công bố hóa ra lại dựa trên những dữ liệu giả.

Tòa án trung ương Seoul hôm qua tuyên mức án hai năm tù đối với Hwang Woo-suk, song nói rằng bị cáo có quyền hoãn thi hành án trong ba năm nếu ông không vi phạm luật pháp.

Trước đó các công tố viên đề nghị mức án 4 năm tù đối với Hwang, song chánh án Bae Ki-yeol cho rằng nhà khoa học 56 tuổi đã chứng tỏ sự ăn năn, đồng thời cũng đạt được những thành tựu đáng ghi nhận trong công nghệ nhân bản chó.

AP cho biết, Hwang tỏ ra khá tự tin khi bước vào phòng xét xử và không đưa ra bất kỳ bình luận nào sau khi phiên tòa kết thúc.Yoo Chul-min, luật sư của Hwang, nói với kênh truyền hình YTN rằng ông sẽ không kháng án. Theo Yoo thì bị cáo không thể tập trung vào công việc nghiên cứu khoa học vì quá trình xét xử diễn ra quá lâu. Vụ xét xử Hwang diễn ra trong ba năm và nhiều người từng dự đoán nó có thể kéo dài tới 4 năm.

Phán quyết của tòa án giống như dấu chấm cuối cùng cho sự sụp đổ sự nghiệp của một người đàn ông từng được coi là anh hùng dân tộc tại Hàn Quốc và người tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu tế bào gốc trên thế giới.

Hwang bắt đầu nổi tiếng khắp hành tinh vào năm 2004 khi ông và các đồng nghiệp tại Đại học quốc gia Seoul tuyên bố họ đã tạo ra những phôi thai người nhân bản đầu tiên và chiết tách tế bào gốc từ chúng.

Một năm sau, trong bài báo đăng trên số tháng 5/2005 của tạp chí Science, nhóm Hwang khẳng định họ đã tạo ra 11 dòng tế bào gốc thế hệ mới. Mỗi dòng được tạo ra bằng cách lấy chất liệu gene từ bệnh nhân và đặt nó vào trứng hiến. Các tế bào gốc sinh ra có khả năng tương thích hoàn hảo với chính người bệnh. Đây là một bước đột phá ngoạn mục, bởi nó cho phép chống lại sự đào thải của hệ miễn dịch.

Giới chuyên gia y khoa quốc tế đánh giá rất cao nghiên cứu của nhóm Hwang. Họ hy vọng nó có thể dẫn tới những liệu pháp điều trị hiệu quả đối với các bệnh nan y như liệt rung và suy giảm trí nhớ. Chính phủ Hàn Quốc từng đưa Hwang vào danh sách "những nhà khoa học hàng đầu đất nước" và tỏ ra hào phóng trong việc cấp tiền cho những nghiên cứu của ông.

Thậm chí giới chức còn phái vệ sĩ bảo vệ Hwang và điều động một nhà ngoại giao để giúp ông làm việc với giới khoa học quốc tế. Hãng hàng không Korean Air gọi Hwang là "kho báu quốc gia" và mời ông sử dụng khoang hạng nhất của hãng trong 10 năm.

Những người ủng hộ Hwang
Những người ủng hộ Hwang Woo-suk vỗ tay khi ông này bước vào phòng xét xử. Ảnh: Reuters.

Nhưng danh tiếng của Hwang nhanh chóng tiêu tan sau khi những tố cáo gian lận buộc Đại học quốc gia Seoul phải lập một ủy ban điều tra các nghiên cứu của ông. Ủy ban này kết luận kết quả nghiên cứu tế bào gốc đăng trên tạp chí Science vào năm 2005 được tạo nên từ dữ liệu giả. Ngay lập tức tạp chí Science đã loại bỏ các bài viết của nhóm Hwang. Kể từ đó tới nay tạp chí này cũng tỏ ra thận trọng với các bài báo khoa học từ Hàn Quốc.

Chính phủ Hàn Quốc tước bỏ quyền nghiên cứu tế bào gốc và các đặc quyền khác của Hwang vào năm 2006. Cũng trong năm đó ông bị cáo buộc gian lận do nhận trái phép khoản tiền quyên góp 2 tỷ won (khoảng 2 triệu USD) từ các cá nhân và biển thủ 800 triệu won (khoảng 800.000 USD) từ ngân sách nhà nước. Ngoài ra Hwang còn bị kết tội mua trứng người để phục vụ nghiên cứu tế bào gốc trong khi luật pháp Hàn Quốc cấm hành vi này.

Cuối cùng Hwang thừa nhận kết quả nghiên cứu dựa trên dữ liệu giả, song khẳng định một đồng nghiệp đã đánh lừa ông.

Hơn 60 nhân chứng đã được mời ra tòa trong quá trình xét xử Hwang. Trong một phiên tòa hồi tháng 8, cựu giáo sư tỏ ra hối hận và xin được tha thứ.

AP cho hay, trong phiên xét xử hôm qua, chánh án Bae bác bỏ tội danh gian lận đối với việc Hwang nhận 2 tỷ won từ các cá nhân. Ông Bae nói tòa không chứng minh được bị cáo cố tình lừa các cá nhân hảo tâm chỉ để họ quyên góp tiền cho các nghiên cứu. Như vậy Hwang chỉ bị kết tội biển thủ công quỹ và mua trứng người trái phép.

Kể từ khi mất việc tại Đại học quốc gia Seoul và bị cấm nghiên cứu tế bào gốc, Hwang tập trung vào công nghệ nhân bản chó tại một viện nghiên cứu địa phương. Nhà khoa học này vẫn nhận được sự ủng hộ của một bộ phận dân chúng. Hàng trăm người đã tập trung bên ngoài tòa án hôm qua và hô vang khẩu hiệu: "Chúng tôi tin tiến sĩ Hwang".

"Chúng tôi muốn chính phủ cho phép Hwang nối lại nghiên cứu về tế bào gốc", Choi Bu-am, phó chủ tịch Hiệp hội văn hóa dành cho người tàn tật Hàn Quốc, phát biểu bên ngoài tòa án. Choi mất khả năng đi lại do căn bệnh bại liệt.

VnExpress-Minh Long

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466