EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
PHÁP LUẬT
 

Sơ mi hồng, quần âu gọn gàng, bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ ra tòa với vẻ mệt mỏi, tiều tụy. Trong khi đó, phóng viên trong và ngoài nước chỉ được theo dõi phiên xử qua 2 màn hình lớn với lý do "để không làm ảnh hưởng đến Hội đồng xét xử".
> Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo nghi án PCI

Sáng nay, ông Huỳnh Ngọc Sĩ cùng cấp phó Lê Quả được cảnh sát dẫn giải đến tòa từ rất sớm và ngay lập tức vào phòng lưu phạm. Khác với thường lệ, trước khi phiên xử bắt đầu, tòa đã yêu cầu tất cả mọi người rời khỏi phòng xử trước khi các bị cáo được dẫn giải đến vành móng ngựa. Phóng viên trong và ngoài nước phải tác nghiệp ngoài, thông qua 2 màn hình lớn. Lý do được chủ tọa đưa ra là để giữ sự nghiêm trang và không làm ảnh hưởng đến Hội đồng xét xử cũng như các bị cáo.

Được áp giải ra tòa trong bộ quần áo đóng thùng gọn gàng nhưng ông Sĩ đã tiều tụy hơn rất nhiều so với thời điểm bị bắt. Khi vừa thấy bóng ông, nhiều người thân ùa ra gọi tên, vẫy tay chào nhưng bị cáo Sĩ tỏ ra bình thản, không đáp lại.

Trước phiên xử này, tòa án TP HCM chấp thuận cho 4 hãng thông tấn nước ngoài được tác nghiệp. Cùng với 2 bị cáo, 85 người là nhân viên Ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây, có liên quan đã bị toà triệu tập.

Ông Huỳnh Ngọc Sĩ (56 tuổi, nguyên phó giám đốc Sở Giao thông công chính, nguyên giám đốc Ban quản lý dự án Đại lộ Đông - Tây và Môi trường nước TP HCM) cùng ông Lê Quả (70 tuổi, phó Ban quản lý dự án) bị truy tố tội “lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Hai bị cáo này đã mời 4 luật sư tham gia bảo vệ cho mình ngay từ giai đoạn điều tra.

Ông Sĩ khi bị bắt. Ảnh: Vũ Mai.

Cơ quan công tố cáo buộc, giữa năm 2001, Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình dương (PCI) trúng gói thầu tư vấn thiết kế đại lộ Đông Tây. Ông Sakashita (đại diện PCI) đặt vấn đề với ông Lê Quả sẽ thuê lại trụ sở tại địa chỉ số 3 Nguyễn Thị Diệu, quận 3, TP HCM làm trụ sở. Việc cho thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước này đã không xin phép cơ quan có thẩm quyền của thành phố nhưng với sự đồng ý của “sếp” Sĩ, phó ban quản lý dự án đã trực tiếp tiến hành “phi vụ” làm ăn này.

Từ tháng 8/2001 đến tháng 11/2002, Công ty PCI đã đưa tổng cộng cho ông Quả là 1,2 tỷ đồng (giá thuê trụ sở 5.000 USD một tháng). Số tiền này, ông Quả đã không nhập vào sổ sách của cơ quan mà tự quản lý để chi tiêu. Trong đó, ông này đã chi 350 triệu đồng vào việc giao dịch, tiếp khách nhưng không có hóa đơn chứng từ. Số tiền còn lại, Lê Quả đã giao cho một nhân viên phòng hành chính lập danh sách chia cho 87 cán bộ nhân viên Ban quản lý dự án. Trong đó, ông Sĩ được chia hơn 52 triệu đồng, ông Quả cũng “hưởng lộc” gần 54 triệu đồng.

Tại cơ quan điều tra, ông Sĩ cho rằng mình không tham gia bàn bạc với cấp phó để cho phía PCI thuê trụ sở. Khi thấy họ làm việc ở đây, ông đã yêu cầu ông Lê Quả không cho họ “ở” nữa, nhưng cấp phó nói không ảnh hưởng gì nên ông Sĩ “làm ngơ”. Do vậy, ông Sĩ chỉ nhận mình đã “thiếu kiên quyết” dẫn đến hậu quả như ngày hôm nay. Tuy nhiên, vị giám đốc này lại khai đã 42 lần nhận tiền “lộc” từ nhân viên phòng hành chính đưa.

Sau khi vụ án được phát hiện, ông Sĩ và những người liên quan đã nộp lại hơn 1,1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Cũng theo VKSND Tối cao, những người là cán bộ, nhân viên của Ban dự án đã nhận tiền “chia chác” nhưng không tham gia vào việc bàn bạc kế hoạch cho thuê trụ sở để hưởng lợi. Họ chỉ là những người làm theo sự chỉ đạo của cấp trên, đã thành khẩn khai báo, khắc phục hậu quả nên không cần phải xử lý hình sự mà chỉ cần xử lý hành chính.

Ngoài ra, cơ quan công tố cũng ghi nhận ông Huỳnh Ngọc Sĩ và ông Lê Quả đều có nhân thân tốt, có nhiều thành tích đóng góp trong công tác, được các cấp ngành tặng thưởng nhiều bằng khen, huân huy chương.

Sai phạm của ông Sĩ và Lê Quả bị phát hiện sau khi tháng 8/2008 Nhật Bản đề nghị Việt Nam cùng hợp tác điều tra khi có nghi vấn PCI hối lộ để được chọn là nhà thầu tư vấn giám sát dự án đại lộ Đông - Tây.

Ngày 12/11/2008 báo chí Nhật Bản đưa tin, các cựu lãnh đạo PCI thừa nhận trước tòa án Tokyo đã lót tay 820.000 USD cho một cán bộ quản lý các dự án ODA ở TP HCM. 3 tháng sau thời điểm trên, ông Sĩ và Lê Quả bị bắt để điều tra. Bước đầu, công an phát hiện, điều tra về sai phạm trong quản lý tài chính trong việc cho PCI thuê văn phòng.

Về nghi án PCI hối lộ quan chức VN, cơ quan chức năng cho biết đầu tháng 5 đã nhận được khoảng 4.000 trang tài liệu do phía Nhật Bản chuyển giao để phục vụ cho việc làm rõ hành vi đưa, nhận hối lộ và phải cần một tỷ đồng để dịch, chuyển hóa những tài liệu trên. Nếu tiếp tục phát hiện thêm sai phạm, nhiều khả năng ông Sĩ sẽ phải đối mặt với tội danh mới.

Vũ Mai

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466