EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
THẾ GIỚI
 

Người dân Trung Quốc tấn công nhà máy gây ô nhiễm

Một bé gái bị nhiễm độc chì đang được điều trị trong bệnh viện.
Một bé gái bị nhiễm độc chì đang được điều trị trong bệnh viện. Ảnh: BBC.

Hàng trăm người dân đã xông vào một nhà máy đúc chì ở tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc trong cơn giận dữ, sau khi hơn 600 đứa trẻ trong vùng bị nhiễm độc kim loại này.

Đụng độ đã nổ ra giữa lực lượng bảo vệ nhà máy và những người dân làng từ hôm chủ nhật. Dân chúng đã đập hàng rào và những chiếc xe tải chở than đá tại nhà máy chì và kẽm Dongling.

Giới chức địa phương thừa nhận rằng nhà máy gây ra tình trạng nhiễm độc cho trẻ em trong vùng. Khoảng 150 em đã phải nhập viện vì nhiễm độc chì.

Sự tức giận lên cao sau khi một học sinh ở thị trấn Changqing định uống thuốc trừ sâu tự tử vì bố mẹ không cho đi kiểm tra máu. Ma Jiaojiao, 19 tuổi, cho biết cô xin tiền bố mẹ đi xét nghiệm máu vì sợ rằng cô cũng bị nhiễm độc chì. Chi phí xét nghiệm chỉ được nhà nước chi trả cho trẻ dưới 14 tuổi.

"Mẹ tôi nói là không cần thiết vì tôi hơn 14 tuổi. Tôi và mẹ đã cãi nhau kịch liệt", Ma cho hay.

Thông tin về việc một nữ sinh định tự tử liên quan đến nhiễm độc chì khiến người dân trong vùng phẫn nộ và hàng trăm người đã kéo đến nhà máy Dongling hôm qua.

Ít nhất 615 trẻ dưới 14 tuổi tại hai làng gần nhà máy này đã được xác nhận nhiễm độc chì trong máu. Theo thỏa thuận giữa nhà máy và chính quyền địa phương, lẽ ra những gia đình sống cách nhà máy trong vòng bán kính 500 m phải chuyển đi trước khi nhà máy bắt đầu hoạt động vào năm 2006. Tuy nhiên, chỉ 156 trong số 581 gia đình trong khu vực đó chuyển đến nơi ở mới.

Chì là kim loại nguy hiểm có thể nhiễm vào không khí và nguồn nước. Nó có thể gây hàng loạt vấn đề về sức khỏe và trẻ dưới 6 tuổi dễ gặp nguy hiểm nhất.

Ngọc Sơn (theo Xinhua)

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466