Lần đầu tiên Hà Nội mở đường rộng kết hợp xây chung cư
Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội đang lập quy hoạch đoạn Ô Đông Mác - đê Nguyễn Khoái (thuộc vành đai 1) theo phương án tăng diện tích giải phóng để xây dựng tuyến phố mới 2 bên đường. > Loạn xây dựng trên tuyến vành đai 1
Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã đưa ra 2 phương án về ranh giới nghiên cứu quy hoạch chi tiết đoạn từ Ô Đông Mác đến Nguyễn Khoái. Dự án có điểm đầu tại ngã tư Lò Đúc - Trần Khát Chân, điểm cuối giao với đê Nguyễn Khoái, tuyến nhánh từ nút Ô Đông Mác đến phố Đông Kim Ngưu dài 277m.
Phương án 1 sẽ giải phóng mặt bằng 20m đến 70m ở 2 bên đường, tổng diện tích khoảng 7,5 ha. Trong đó, sẽ thu hồi trọn một ô đất hoặc cụm dân cư để xây dựng công trình cao tầng tái định cư tại chỗ, tạo điểm nhấn về kiến trúc đô thị tại các góc phố.
Phương án 2 giải phóng mặt bằng lớn hơn phương án 1, từ 30m đến 130m ở hai bên đường, với tổng diện tích khoảng 10 ha, trong đó 5,9 ha để xây dựng công trình mới cao tầng.
|
Ngay sau khi mở đường vành đai 1 (đoạn Kim Liên - Ô Chợ Dừa), nhiều nhà siêu mỏng mọc lên. Ảnh: Hoàng Hà. |
Tuy nhiên, UBND quận Hai Bà Trưng chưa thống nhất với phương án của Sở Quy hoạch Kiến trúc đưa ra. Chính quyền địa phương đề nghị phạm vi thu hồi đất đồng loạt 70m tính từ chỉ giới đường về mỗi phía, đề xuất giải phóng mặt bằng khoảng 1.500 hộ dân. Quận cho rằng với ranh giới này đảm bảo khả thi và không gian kiến trúc hai bên trục đường.
Sở Quy hoạch Kiến trúc cho biết, đang phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội nghiên cứu đồng bộ phần mở đường và quy hoạch chi tiết xây dựng 2 bên tuyến đường và các ô đất theo các tuyến đường quy hoạch ở liền kề, sau đó sẽ phân kỳ triển khai dự án.
Đây là đoạn đường đầu tiên của Hà Nội được mở rộng và kết hợp xây dựng tuyến phố 2 bên đường, nhằm chỉnh trang đô thị và ngăn tình trạng nhà "siêu mỏng" phát sinh sau mở đường.
Trước tình trạng hàng trăm căn nhà "siêu mỏng" trên các tuyến đường mởi mở, gây mất mỹ quan đô thị, một số chuyên gia xây dựng đô thị cho rằng, giải pháp ngăn chặn là phải mở đường kết hợp mở rộng hai bên để lấy đất xây dựng nhà chung cư, văn phòng. Biện pháp này vừa tăng thu cho ngân sách vừa ngăn hộ dân hưởng lợi khi cố tình xây nhà "siêu méo" trên diện tích đất còn lại sau thu hồi.
Hà Nội đang chuẩn bị mở các tuyến đường trong nội đô như Văn Cao - Hồ Tây, Ô Đông Mác -Nguyễn Khoái, Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu... Các chuyên gia cho rằng, nếu thành phố không có các biện pháp mạnh, thì chắc chắn sẽ lặp lại tình trạng nhà "siêu mỏng".
Đoàn Loan
|