EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
KHOA HỌC
 

Một trận động đất có cường độ 7,8 độ Richter vào tuần trước đã đẩy miền nam New Zealand về phía xứ sở chuột túi.

Đảo South của New Zealand dịch chuyển 30 cm về phía Australi. Ảnh: travelwizard.com.
Đảo South của New Zealand dịch chuyển 30 cm về phía Australi. Ảnh: travelwizard.com.

Australia và New Zealand bị chia tách bởi biển Tasman (rộng 2.250 km vuông). Vì thế mà việc hai nước xích lại gần nhau thêm 30 cm có vẻ như chẳng có ý nghĩa gì.

Tuy nhiên, Ken Gledhill, nhà nghiên cứu động đất của Viện nghiên cứu địa chất và hạt nhân New Zealand, cho hay sự dịch đó chứng tỏ động đất gây nên lực rất mạnh.

“Đó là lực chấn động mạnh nhất trên toàn thế giới trong năm nay. Rất có thể diện tích của New Zealand đã tăng lên chút ít nhờ nó”, Gledhill phát biểu.

Theo Gledhill, vùng tây nam của đảo South thuộc New Zealand dịch chuyển khoảng 30 cm về phía Australia, nhưng bờ biển phía đông của đảo chỉ dịch chuyển 1 cm về phía tây. Động đất gây nên một trận sóng thần nhỏ. Bằng chứng về tác động của sóng thần là những đợt sóng có chiều cao tới 1 m ở bờ biển phía tây New Zealand.

Kết quả kiểm tra những vịnh gần tâm chấn cho thấy đất sụt lở rất ít. Các chuyên gia cũng chỉ phát hiện vài dấu hiệu nhỏ về thiệt hại. Đó là do phần lớn năng lượng của động đất “chạy” ra phía biển, chỉ một phần nhỏ tác động lên đất liền.

New Zealand thường xuyên hứng chịu động đất vì nó nằm trên điểm giao nhau của Australia và các mảng địa tầng lục địa trên Thái Bình Dương.

Minh Long (theo AFP)

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466