EngLish l Vietnamese
Tin tức tổng hợp
VI TÍNH
      Netbook ngày càng được cải tiến về mẫu mã lẫn cấu hình nhưng người tiêu dùng lại chuyển hướng sang sắm những chiếc laptop siêu gọn (ultraportable) có giá tương đương song cấu hình mạnh hơn.
> Laptop mini chưa tạo được bước đột phá như kỳ vọng

"Khá nhiều người đến ngắm những chiếc netbook ở quầy trưng bày nhưng đa phần họ đều chọn mua máy tính xách tay kích cỡ khoảng 12, 13 inch có giá tiền tương đương, thuộc dòng vi xử lý Dual Core", ông Lã Xuân Thắng, Phó Giám đốc siêu thị máy tính Đăng Khoa IT (Hà Nội), cho biết.

Nhiều người sử dụng qua netbook cho rằng tốc độ của máy không được thỏa mãn cho lắm. Thêm vào đó, sau này muốn đổi máy cũng chịu lỗ rất nhiều vì phải bán lại với giá thấp hơn gần 50% lúc mới mua. Trong khi đó, máy tính xách tay khi chuyển người sở hữu thông thường chỉ mất giá khoảng 20-30%. Nếu tham khảo các trang web mua bán trên mạng, người ta sẽ bắt gặp khá nhiều laptop second-hand được rao bán lại với giá khá rẻ từ 3,5 đến 5 triệu đồng.

Ông Thắng cũng nhận định: "Netbook chỉ tạo nên cơn sốt trong khoảng 4 tháng đầu ra mắt, sau đó thì hoàn toàn lắng xuống".

Người tiêu dùng chỉ thích thú khi ngắm nhìn những chiếc netbook nhưng số người "tậu" nó về sử dụng không nhiều. Ảnh: Cao Kiến Nam.

Netbook hiện tại dường như đã chững lại sau cơn sốt "laptop giá rẻ". Khởi đầu xu hướng này, chiếc Eee PC đã tạo nên cơn sốt trên toàn quốc với phiên bản 7 inch giá 399 USD vào giữa tháng 5. Thời điểm đó, một máy tính xách tay thông thường có giá xấp xỉ 800 USD trở lên. Khá nhiều người đã phải "rồng rắn" xếp hàng vào ngày ra mắt để có cơ hội sở hữu sản phẩm này. Cấu hình của chiếc netbook lúc ấy còn khá thấp với CPU Celeron-M ULV 900 MHz, RAM 512 MB và ổ cứng SSD 4 GB.

Việc hãng Intel ủng hộ phong trào laptop giá rẻ bằng vi xử lý Atom 1,6 GHz đã kéo hàng loạt hãng sản xuất máy tính trên thế giới nhảy vào cuộc đua. Các thương hiệu như Dell, HP, Acer, Lenovo... đều ứng dụng Atom và thay đổi mẫu mã, cấu hình RAM, ổ cứng để thu hút người tiêu dùng hơn. Cái giá lúc này của thiết bị đã được đẩy lên khá cao. Hiện tại, dòng sản phẩm này có mức giá trung bình từ 450 USD trở lên. Ngoài ra, những đời netbook cũ cũng nhanh chóng bị loại khỏi thị trường vì cấu hình quá yếu, không gian lưu trữ kém. Biện pháp giảm giá đến hơn 100 USD cũng không mấy hiệu quả.

Bên cạnh đó, Sony vẫn chưa cho ra mắt netbook mà chỉ giới thiệu "mập mờ" về chiếc máy này tại trang chủ. Với cấu hình đưa ra, giới kinh doanh dự đoán nó sẽ có giá không dưới 500 USD. Nhiều người tiêu dùng đang chờ đợi ngày để xem sản phẩm này lộ diện nhưng ít ai nghĩ đến việc sẽ tậu nó về.

Laptop cuối năm giảm giá khá mạnh khiến nhiều người vẫn thích sắm một chiếc máy tính xách tay thông thường hơn là netbook. Ông Huỳnh Bá Lộc, Phụ trách marketing Công ty phân phối FPT, cho biết: "Nhiều sản phẩm được các nhà bán lẻ kéo giá xuống đến mức gần như không có lời".

Các hãng đưa ra rất nhiều mẫu máy mới có kích cỡ gọn nhẹ 12-13 inch, tích hợp vi xử lý hai nhân của Intel như Lenovo, Acer, Toshiba... Giá hiện tại của những sản phẩm này chỉ vào khoảng từ 400 đến 600 USD. Điều đó khiến netbook hiện giờ không còn được chuộng như ban đầu. Ngoài giá cả, các sản phẩm trên cạnh tranh khá mạnh cả về sự gọn nhẹ và tốc độ hoạt động.

Cấu hình phổ biến của một chiếc netbook hiện tại dùng chip Atom N270 có tốc độ 1,6 GHz. Ông Dương Quốc Ân, Giám đốc kỹ thuật của Intel khu vực Đông Dương, phân tích: "Chip Atom được thiết kế theo công nghệ 45nm (nanomet) với 43 triệu bóng bán dẫn nên chỉ tiêu thụ điện năng ở mức 2-3W. Trong khi các dòng vi xử lý mới nhất của Intel có đến hơn 2 tỷ bóng bán dẫn và tiêu thụ tương đương 25W".

Nếu theo thông số này thì cùng là vi xử lý có xung nhịp 1,6 GHz, Atom tiết kiệm hơn hẳn một CPU dòng Dual Core. Nhưng so về hiệu quả hoạt động, Atom lại kém hơn rất nhiều.

Theo nhận định của bà Trần Thị Thanh Tâm, Phụ trách kinh doanh Công ty máy tính Phong Vũ (TP HCM), netbook ngày càng có cấu hình càng cao nhưng cái giá của nó cũng tăng theo. Hầu hết người tiêu dùng sẽ lựa chọn chiếc laptop có tốc độ mạnh hơn nhiều, tuy rằng kích cỡ 12-13 inch không thể nào sánh với những chiếc máy tính xách tay mini chỉ 8-10 inch.

Mai Huy

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466