EngLish l Vietnamese
MÁY TÍNH
VI TÍNH> SẢN PHẨM MỚI
 

Laser siêu nhỏ giúp tạo chip 100 Terahertz

Một loại laser mới có tên spaser sử dụng plasmon.
Một loại laser mới có tên spaser sử dụng plasmon giúp sản xuất chip siêu tốc.

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã trình diễn một laser nhỏ nhất thế giới (nanolaser) và thay vì chứa photon, nó sử dụng plasmon (gen nguyên sinh) để nâng tốc độ CPU lên đến hàng trăm terahertz.

Trong khi điện tử dân dụng có thể hoạt động với tốc độ khoảng 10 GHz, thiết bị quang học có thể đạt mức vài trăm Terahertz. Tuy nhiên, những thiết bị này rất khó thu nhỏ do không thể giữ photon trong diện tích nhỏ hơn nửa bước sóng của chúng.

Để vượt qua giới hạn trên, giáo sư vật lý Mikhail Noginov cùng các chuyên gia tại Đại học Norfolk (Mỹ) đã tạo ra một nanolaser gọi là spaser do nó không sử dụng photon mà được tạo từ plasmon - phân tử chỉ khoảng 44 nanometer.

Spaser có thể được làm nhỏ tới mức 1 nanometer (nếu bé hơn, chức năng của các phân tử nano sẽ bị phá vỡ). Spaser hoạt động nhanh gấp hàng nghìn lần bóng bán dẫn (transistor) cùng kích cỡ hiện nay, mở ra khả năng xây dựng các bộ khuếch đại, thành tố logic và vi xử lý siêu nhanh so với chip silicon truyền thống.

Các nhà khoa học tin rằng spaser sẽ là cơ sở của các hệ thống máy tính quang học tương lai giống như transistor trong điện tử học ngày nay.

Nhóm phát triển của Noginov không phải người đầu tiên tạo ra nanolaser. Trong tháng 7, nhóm nghiên cứu do giáo sư Cun-Zheng Ning tại đại học Arizona đứng đầu đã giới thiệu nanolaser chỉ rộng 100 nanometer nhưng sử dụng những chất liệu khác.

Châu An (theo TechReview)

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466