Chỉ vài giờ nữa, người sử dụng sẽ không thể truy cập trang blog mà họ đã gắn bó thời gian qua. Dù điều này đã được báo trước và cũng rất ít người còn vào 360, giờ phút chia ly đến gần vẫn khiến nhiều blogger ngậm ngùi. >'Giã từ dĩ vãng ngọt ngào' Yahoo 360
"Ngày cuối cùng bên nhau, xin hãy để em viết những dòng cuối... Về blog 360, về bạn bè và về cả những thứ em được và đã mất", blogger Em là Mưa chia sẻ trong entry cuối cùng "Em yêu 360".
Người ta ví Yahoo 360 như mối tình đầu khó quên và khó dứt. Theo năm tháng, họ không còn đam mê với "cô nàng khó ưa" này nữa khi nàng dần bộc lộ vô số "thói hư tật xấu" vì lỡ yêu quá sâu đậm nên không khỏi bùi ngùi luyến tiếc khi biết nàng một ngày nữa sẽ đi xa.
Trong khi các mạng xã hội khác vất vả để có được tình yêu của người dùng trong nước như Yahoo 360 thì "ông chủ" của dịch vụ blog từng phổ biến nhất Việt Nam lại lạnh lùng chấm dứt sự tồn tại của nó mặc cho nhiều blogger năn nỉ "duy trì nền tảng dành riêng cho người Việt". Bởi họ muốn mở rộng đường cho sự phát triển của 360 plus - "cô em" đang thừa hưởng tính cách sáng nắng chiều mưa gần giống cô chị những tháng cuối cùng (lúc truy cập được lúc không, thi thoảng không thể viết được entry mới…).
"Mình không mong Yahoo 360 sẽ 'sống', lâu rồi mình đã chuyển sang Facebook. Nhưng mình ước, dù biết là không thể, rằng Yahoo sẽ không cho phép mọi người tiếp tục cập nhật blog nhưng vẫn giữ nó lại để thi thoảng mình và bạn bè vào xem lại những kỷ niệm cũ", blogger Whitelie nói.
Nỗi lo sợ mất blog và bạn bè khiến người ta chuyển nội dung sang bất cứ mạng xã hội nào cung cấp công cụ sao chép dữ liệu, nên nhiều blogger hiện nay có đến 5-6 tài khoản trên các mạng xã hội trong và ngoài nước từ Facebook, Opera, Multiply đến 360 plus, 1280.com… Tuy nhiên, chỉ số ít đã xác định được họ sẽ "an cư" tại đâu, số khác không blog nữa, còn lại vẫn nháo nhác hỏi nhau "mọi người về đâu đông nhất để tớ chuyển sang đó?".
Qua Yahoo 360, người ta không chỉ chứng kiến nhiều điều cảm động (nhật ký ung thư, phong trào Free Hugs...) và kỳ quặc (trào lưu "bóc tem", trào lưu thành hot girl nhờ vài bức ảnh sexy đăng trên blog…) mà còn bởi sự gắn bó đến mức phi lý của người sử dụng dù nó đã được cảnh báo khai tử hơn một năm qua
Yahoo 360, dẫu bị chê là dịch vụ nghèo nàn, khô khan, vẫn có công lớn khi giúp trào lưu blog phổ biến ở Việt Nam. Bởi thế, nền tảng đang hấp hối này xứng đáng nhận được lời cảm ơn của người dùng. Tạm biệt nhé, Yahoo 360.
Lê Nguyên
|