EngLish l Vietnamese
MÁY TÍNH
VI TÍNH> SẢN PHẨM MỚI
 

Những chiếc máy tính sử dụng bộ vi xử lý của hãng Qualcomm sẽ được gọi là smartbook - thiết bị lai giữa netbook (laptop giá rẻ) và smartphone (điện thoại thông minh).

Snapdragon sẽ có mặt trong nhiều loại thiết bị.

Qualcomm khẳng định có hơn 15 nhà sản xuất đang phát triển hơn 30 dòng thiết bị tích hợp Snapdragon và những sản phẩm này sẽ có mặt trong quý IV/2009 hoặc đầu 2010. Smartbook có thể hoạt động cả ngày chỉ với một lần sạc nhờ khả năng tiêu thụ điện thấp và được trang bị kết nối GPS, Wi-Fi, 3G.

Tuy nhiên, Snapdragon, hiện có hai phiên bản QSD8x50 1 GHz (có thể nâng lên 1,3 GHz) và QSD8672 lõi kép 1,5 GHz, không hoạt động trên thiết bị Windows, tức dòng smartbook sẽ dùng Linux hoặc Android.

Snapdragon bắt đầu được chú ý khi tích hợp trong điện thoại Toshiba TG01, còn công ty Asus cũng mới trình diễn một máy tính Eee PC được trang bị chip này tại triển lãm Computex (2-6/6, Đài Loan).

John Stefanac, Phó chủ tịch Qualcomm.
John Stefanac, Phó chủ tịch Qualcomm.

John Stefanac, Phó chủ tịch Qualcomm kiêm Chủ tịch Qualcomm Đông Nam Á - Thái Bình Dương, cho biết điểm đặc biệt ở Snapdragon là nó tích hợp cả bộ vi xử lý và chip kết nối (communication chip) trên cùng một nền tảng thay vì sử dụng hai chip riêng biệt, giúp cho ra đời thế hệ máy tính, điện thoại mỏng, nhẹ với thời lượng pin lâu hơn. Đây là một trong những công nghệ mà hãng này tin tưởng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của mạng di động 3G.

Thế giới hiện có 780 triệu thuê bao 3G và sẽ nhân đôi lên hơn 1,4 tỷ vào 2012. Ông Stefanac khẳng định công nghệ 3G sẽ có mặt trong mọi lĩnh vực cuộc sống từ giải trí, thương mại điện tử cho đến y tế. Qualcomm và một số công ty nước ngoài khác đang nghiên cứu tiếp cận thị trường Việt Nam sau khi giấy phép triển khai 3G được cấp cho 4 mạng di động trong nước là Viettel, VinaPhone, MobiFone và Liên doanh EVN Telecom - HT Mobile.

Lê Nguyên

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466