EngLish l Vietnamese
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VI TÍNH
 

Các cuộc thoại trực tiếp qua IP của Skype sẽ bị nghe lén và ghi âm nếu máy tính của người dùng bị nhiễm một loại malware mới xuất hiện có tên là Trojan.Peskyspy.

Người dùng Skype cần thận trọng
Người dùng Skype cần thận trọng trước sự xuất hiện của Trojan.Peskyspy.

Các chuyên gia an ninh mạng của Symantec vừa qua đã lên tiếng cảnh báo về sự xuất hiện của Trojan.Peskyspy. Đây là một dạng "sâu" Trojan thường được gửi cho người dùng dưới dạng các đường link trong e-mail. Một khi đã thâm nhập được vào trong máy tính, Trojan.Peskyspy sẽ ghi âm tất cả các cuộc hội thoại trên Skype mà nạn nhân không hề hay biết.

Không dùng phương thức tấn công vào các lỗ hổng bảo mật, Trojan.Peskyspy sẽ tìm cách chen ngang quy trình xử lý âm thanh từ micro đến phần mềm Skype để thu thập tất cả dữ liệu âm thanh, sau đó chép vào ổ cứng của chính máy tính đó dưới định dạng MP3. Ngoài việc chạy trên Skype, malware này còn có thể "vận hành" trên các phần mềm hội thoại trực tiếp qua IP khác và chạy trên nhiều phiên bản của Windows.

Trojan.Peskyspy mở một cửa hậu (back door) trong chiếc máy tính bị lây nhiễm. Nhờ đó mà hacker có thể thâm nhập vào bên trong máy tính để tải các file MP3 về hoặc thực hiện các hành vi xấu khác. Trojan này có khả năng qua mặt các bức tường lửa và chuyển các dữ liệu đi mà không gây nghi ngờ cho người sử dụng.

Nguy cơ lây nhiễm Trojan.Peskyspy thấp do Trojan này không thể thực hiện lây lan bằng cách tự nhân bản. Tuy nhiên đều lo ngại nhất là các đoạn mã độc của malware này đã được tung lên mạng Internet nên khả năng nguy hiểm và lây lan của Trojan này sẽ tăng lên trong thời gian tới.

Hà Mai (theo Symantec)

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466