EngLish l Vietnamese
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
KHOA HỌC
   Nhờ ưu điểm chủ động kết nối, thu gom, xử lý nước thải và chống ô nhiễm nguồn nước ngầm, sáng chế "Bể phốt kiểu mới" đã đoạt chương vàng triển lãm sáng tạo quốc tế vừa diễn ra tại Seoul (Hàn Quốc).

Tác giả của bể phốt kiểu mới là kỹ sư Hoàng Đức Thảo và các cộng sự tại Công ty Thoát nước đô thị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ưu điểm của sáng chế này là chủ động kết nối, thu gom, chuyển tải và xử lý nước thải; chống ô nhiễm ngồn nước ngầm, nước mặt; chống xâm thực, ăn mòn công trình và phát huy triệt để công xuất các trạm bơm do nhà nước đầu tư.

Giá thành sản xuất, lắp đặt trọn gói bể phốt kiểu mới rẻ chỉ bằng 1/3 so với hầm vệ sinh truyền thống, tuổi thọ công trình cao hơn và khoảng cách hút cặn giữa hai chu kỳ dài gấp đôi, thuận tiện đối với nhà ở đô thị. Công trình này được Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam trao giải ba Sáng tạo Khoa học - Công nghệ Việt Nam 2007 (không có giải nhì và giải nhất).

"Bể phốt kiểu mới" được lắp đặt tại Vũng Tàu. Ảnh: Văn Thanh.

Giám đốc Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam Vifotec Lê Duy Tiến cho biết, công trình trên vừa đoạt Huy chương vàng tại triển lãm sáng tạo quốc tế lần thứ 4 tại Seoul (Hàn Quốc) vào trung tuần tháng 12. Đây là triển lãm quốc tế lớn và uy tín trên thế giới được tổ chức 2 năm một lần với gần 500 tổ chức khoa học, doanh nghiệp của 38 quốc gia trên toàn thế giới tham dự.

Hai năm qua, công trình trên được triển khai phục vụ thoát nước tại TP Vũng Tàu, với hàng trăm bể phốt loại này đã được lắp đặt. Tại Việt Nam, công trình thu gom nước thải đầu vào chủ yếu được người dân làm tự phát, chưa đạt tiêu chuẩn dẫn tới gây ô nhiễm nguồn nước và phát sinh ổ dịch bệnh truyền nhiễm. Mỗi khi tiến hành hút cặn phải kéo ống vào trong nhà, đập phá, tháo dỡ nền khu vệ sinh gây khó khăn, tốn kém và lãng phí.

Văn Thanh

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466