EngLish l Vietnamese
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VI TÍNH> HACKER & VIRUS
 

Sau 1 tháng từ khi một số website chính phủ Mỹ và Hàn Quốc bị tấn công từ chối dịch vụ (DDoS), hai mạng xã hội nổi tiếng thế giới cũng trở thành nạn nhân của hacker khiến hàng triệu người không thể cập nhật thông tin.

Người dùng không thể truy cập Twitter.
Người dùng không thể truy cập Twitter.

Hôm qua, Biz Stone, nhà đồng sáng lập Twitter, đã phải thông báo trên blog rằng website gặp vấn đề và 30 triệu thành viên sẽ không thể chia sẻ tin nhắn trong vài giờ. Facebook với 250 triệu thành viên cũng bị DDoS và hoạt động ì ạch mỗi khi người dùng đăng nhập hoặc đưa tin. Một số dịch vụ khác như Google, LiveJournal... cũng bị ảnh hưởng.

Cập nhật trên Facebook cũng khó khăn hơn.
Cập nhật trên Facebook cũng khó khăn hơn.

"Có vẻ những đợt tấn công đều xuất phát từ một nguồn và chúng tôi đang phối hợp với các công ty khác để tìm hiểu sự việc", Stone cho hay. Trong khi đó, Max Kelly, Giám đốc bảo mật của Facebook, cho biết vụ DDoS trên chỉ nhằm vào một blogger.

Blogger có nickname là "Cyxymu," (tên một thị trấn ở Liên Xô cũ) trên cả Twitter, Facebook, LiveJournal, Google Blogger và YouTube là một người ủng hộ Gruzia. "Kẻ tấn công muốn blogger này phải im lặng. Chúng tôi đang điều tra để tìm ra ai là kẻ đứng sau", Kelly nói.

Tài khoản Cyxymu trên LiveJournal (bản cache qua Google). Ảnh: CNet.
Tài khoản Cyxymu trên LiveJournal (bản cache qua Google). Ảnh: CNet.

Ông từ chối khẳng định những người theo chủ nghĩa dân tộc ở Nga có liên quan nhưng bình luận: "Bạn phải hỏi ai hưởng lợi nhất từ việc này và tại sao họ lại hành động như thế bất chấp những rắc rối gây ra cho bao người sử dụng khác".

Sự cố này khiến giới chuyên môn một lần nữa nhận định Internet đang trở thành vũ khí trong chính trị. Twitter là công cụ loan tin chủ yếu trong trong cuộc biểu tình ở Iran hồi tháng 6. Đầu tháng 7, một loạt website chính phủ Mỹ và Hàn Quốc, trong đó có cả Nhà Trắng, cũng bị hacker đánh sập.

Lê Nguyên

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466