EngLish l Vietnamese
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VI TÍNH
 

Chủ nhân của chiếc điện thoại không hề hay biết tất cả cuộc điện thoại, tin nhắn, danh bạ ... của mình đều bị kiểm soát khi máy bị cài phần mềm gián điệp nghe lén.

Trên các website như banmua, webmuaban, raovat... các tin vặt rao bán phần mềm nghe lén điện thoại CopyPhone gần đây được đăng tải khá nhiều với tên gọi "Phần mềm quản lý giám sát điện thoại di động".

Phần mềm này được quảng cáo sẽ giúp người dùng quản lý con em và người thân, giám sát hoạt động nhân viên dưới quyền nhờ những tính năng khá hấp dẫn như theo dõi tin nhắn (copy SMS), cuộc gọi (text alert) và nghe âm thanh xung quanh điện thoại di động.

Phần mềm CopyPhone được đăng tải trên các trang web mua bán online tại Việt Nam.
Phần mềm CopyPhone được đăng trên các trang web mua bán.

Chỉ cần bí mật bỏ ra vài phút cài đặt CopyPhone vào hệ điều hành điện thoại của người cần theo dõi, phần mềm sẽ tự động chạy ẩn và ghi nhận toàn bộ hoạt động của điện thoại như thông tin cuộc gọi đến, gọi đi, ghi âm cuộc gọi, tin nhắn, nội dung kết nối mạng Internet... và gửi đến máy chủ mà "nạn nhân" hoàn toàn không hay biết.

Theo tìm hiểu của VnExpress.net, phần mềm này trước đây được bán bởi một công ty hoạt động trong lĩnh vực thám tử tại quận Tân Bình, TP HCM với giá khoảng 1.300 USD. Nhân viên công ty cho biết mức giá này khá cao là do tương xứng với những "tiện ích" mà nó mang lại cho người dùng. Hiện công ty này đã từ chối các giao dịch trên do lo ngại những rắc rối pháp lý về vi phạm quyền tự do cá nhân.

Toàn bộ cá tin nhắn đều bị ghi nhận
Toàn bộ các thông tin của tin nhắn SMS từ thời gian, người nhận, người gửi, nội dung... đều được Mobile Spy ghi nhận đầy đủ.

Ngoài ra còn nhiều phần mềm gián điệp khác trên thế giới được rao bán trên mạng như Spy Mobile, Mobile Phone Spy...

Gõ từ khóa "Mobile Spy" trên google, người dùng sẽ nhận được rất nhiều lời mời chào tải phần mềm nghe lén điện thoại với nhiều giá khác nhau. Ví dụ như tại trang plimus, Mobile Spy được rao bán với các mức giá từ gần 50 USD đến xấp xỉ 100 USD. Người mua có thể trả tiền bằng đồng Việt Nam hoặc USD qua các hệ thống thanh toán trực tuyến hoặc thẻ tín dụng. Còn Mobile Phone Spy trên được chào bán với mức giá gần 70 USD...

Ông James Johns, Giám đốc điều hành công ty Retina-X Studios, nơi viết Mobile Spy, cho biết phần mềm này tương thích với Windows Mobile, Symbian và sắp tới có thể sẽ hoạt động trên cả hệ điều hành Android, BlackBerry và iPhone... Khi được hỏi về tác động tiêu cực của phần mềm này, ông James Jonhs khẳng định: "Công nghệ chỉ trở nên đáng sợ nếu người ta dùng nó vào mục đích xấu mà thôi".

Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Tử Quảng, Giám đốc Bkis, cho biết các dòng điện thoại thông minh hiện nay ngày càng giống chiếc máy vi tính. Vì vậy không khó để viết những chương trình nghe lén chạy trên các dòng điện thoại này. Tại nhiều nước, các phần mềm như thế chỉ được sử dụng trong điều tra hoạt động tội phạm. "Người dùng điện thoại cần tự bảo vệ mình bằng cách cài mật khẩu, hạn chế cho người khác mượn máy hoặc có thể tìm hiểu những phần mềm chống gián điệp trên mạng Internet", ông Quảng chia sẻ.

Theo luật sư Nguyễn Minh Thuận, Công ty Luật Sài Gòn - Việt Nam, mua bán hay cài đặt thiết bị nghe lén điện thoại đều vi phạm luật. Tuy nhiên đối với người mua và bán thiết bị, trong các văn bản luật hiện hành của Việt Nam chưa có quy định xử lý cụ thể. Do đó, nếu cơ quan chức năng phát hiện thì chỉ có một cách là tịch thu hàng. Trường hợp là người trực tiếp cài đặt thiết bị nghe lén điện thoại di động, vi phạm điều 125 bộ Luật hình sự.

Điều 125 Luật Hình sự:

Tội xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của người khác, được quy định cụ thể trong bộ Luật hình sự:

1. Người nào chiếm đoạt thư, điện báo, telex, fax hoặc các văn bản khác được truyền đưa bằng phương tiện viễn thông và máy tính hoặc có hành vi trái pháp luật xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của người khác đã bị xử lý kỷ luật hoặc xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ một triệu đồng đến năm triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến một năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ từ một năm đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm:

a) Có tổ chức;

b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

c) Phạm tội nhiều lần;

d) Gây hậu quả nghiêm trọng;

đ) Tái phạm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ hai triệu đồng đến hai mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm.

Hà Mai - Lệ Chi

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466