EngLish l Vietnamese
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VI TÍNH
 

Ngày 24/5, cảnh sát đã bắt ông Trần Huỳnh Duy Thức, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Internet Một Kết Nối (OCI), nhằm điều tra làm rõ hành vi trộm cắp cước viễn thông.
> Dùng thẻ Ring-Voiz, Vietvoice vẫn gọi được điện thoại Internet / Điện thoại Internet bị tuýt còi

Bước đầu, cơ quan công an cho rằng OCI đã thực hiện cuộc gọi được xác định là chuyển trái phép từ nước ngoài về Việt Nam, gây thiệt hại kinh tế cho ngành viễn thông. Cụ thể, trong tháng 2/2009, OCI đã chuyển 240.804 phút thoại trái phép về các thuê bao cố định tại VN thông qua dịch vụ phone-to-phone. Lưu lượng này không được ghi trong hệ thống của các doanh nghiệp VoIP Việt Nam để tính cước, tạo doanh thu cho ngành viễn thông. Mức thiệt hại thấp nhất của việc chuyển lưu lượng trái phép về thuê bao cố định này tương đương hơn 132 triệu đồng.

Ngày 19/5, Sở Thông tin Truyền thông TP HCM đã có quyết định giữ nguyên mức xử phạt hành chính 20 triệu đồng trong lĩnh vực truyền thông đối với công ty OCI về hành vi cung cấp dịch vụ điện thoại Internet loại hình phone-to-phone chiều về Việt Nam khi chưa được cấp phép, không báo cáo về dịch vụ phone-to-phone gọi được về Việt Nam, khiến các cơ quan quản lý không kiểm soát được lưu lượng cuộc gọi. Ngoài ra, OCI có những sai phạm khác dẫn đến việc mất an toàn thông tin và an ninh kinh tế, cạnh tranh không lành mạnh đối với doanh nghiệp viễn thông trong nước...

Từ cuối tháng 3 khi bị Sở Thông tin Truyền thông TP HCM yêu cầu ngưng cung cấp dịch vụ phone-to-phone chiều về VN, OCI liên tục gửi các công văn khiếu nại đi các nơi, khẳng định mình không sai.

Mới đây nhất, ngày 21/5, OCI tiếp tục gửi văn bản khiếu nại, cho rằng Sở Thông tin - Truyền thông hoàn toàn không có bằng chứng trong quá trình điều tra để cho thấy bất cứ lưu lượng thoại nào được kết nối cuối về Việt Nam qua trang thiết bị của công ty.

Trao đổi với VnExpress.net sáng 25/5, bà Lê Thị Thu Thu, Giám đốc Quan hệ chiến lược OCI, cho biết, công ty này đang xem xét lại thông tin xung quanh việc Tổng giám đốc Thức bị bắt và kết luận của cơ quan điều tra là công ty đã chuyển trái phép cuộc gọi từ nước ngoài về Việt Nam, gây thiệt hại kinh tế cho ngành viễn thông.

"Tôi nghĩ là có sự nhầm lẫn ở đây, OCI sẽ sớm có trả lời với các cơ quan chức năng", bà Thu khẳng định. Tuy nhiên bà không nói rõ chi tiết được cho là nhầm lẫn.

Đức Gia - Kiên Cường

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466