EngLish l Vietnamese
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VI TÍNH
 

Công nghệ cảm ứng và điều khiển bằng giọng nói khiến những tiếng click được ưa chuộng trên toàn thế giới suốt 40 năm qua đang dần mất đi.
>Chuột máy tính sắp 'tuyệt chủng'

Hewlett-Packard Touchsmart IQ816 đại diện cho dòng máy tính desktop có case liền màn hình với giao diện cảm ứng, hỗ trợ duyệt web, ảnh và chơi game bằng ngón tay.
Công nghệ cảm ứng đa điểm (multitouch) cho điện thoại bắt đầu xuất hiện trên iPhone và mới nhất là Palm Pre.
Không chỉ có trackpad thay thế chuột, laptop còn được trang bị màn cảm ứng để thuận tiện hơn cho người sử dụng, như Dell Latitude XT2 hỗ trợ hai ngón tay cùng lúc.
Công nghệ Microsoft Sync 3.0 sẽ có mặt trong các mẫu xe Fozd 2010 với khả năng kích hoạt ứng dụng qua giọng nói.
Còn GraceNotes CarStars cho phép người dùng ra lệnh bằng giọng nói tới hệ thống âm thanh, như mở một bài hát chỉ bằng việc đọc tên ca khúc đó.
Garmin Nuvi 855T là một trong những thiết bị nhận diện giọng nói tiên tiến nhất hiện nay trên xe hơi, chẳng hạn tài xế có thể nói để tìm kiếm thông tin.
Android là hệ điều hành di động nguồn mở, cho phép các chuyên gia phát triển bất cứ tính năng nào họ muốn trên điện thoại và có thể sẽ có cả những ứng dụng điều khiển bằng giọng nói.
Logitech MX Air Mouse vẫn là chuột máy tính nhưng không phải để di trên mặt phẳng. Sử dụng công nghệ laser, người dùng có thể cầm chuột trên tay để điều khiển con trỏ trên màn hình cách xa chỗ họ đứng.
Tại triển lãm CES đầu năm nay, Hitachi trình diễn một hệ thống HDTV tích hợp bộ cảm biến hồng ngoại và camera 3D để ghi nhận các cử động trên cơ thể, hỗ trợ vẫy tay để chuyển kênh thay vì dùng điều khiển từ xa. Xem video trình diễn Hitachi Gesture HDTV.

Lê Nguyên (theo PC World)

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466