EngLish l Vietnamese
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
CÔNG NGHỆ
 
(Dân trí) - Hôm qua, gã khổng lồ Mỹ đã công bố lần đầu tiên doanh thu quý 3 trong năm tài khóa 2009 đã bị suy giảm sau 23 năm hoạt động, trong khi đó, lợi nhuận của hãng rớt xuống 32%.
 
Mặc dù là một doanh nghiệp giàu nhất và làm ăn phát đạt nhất trên thế giới nhưng Microsoft vẫn không thoát khỏi cơn bão suy thoái. Tháng 1, Microsoft cho biết hãng sẽ cắt giảm 5.000 công việc. Và đến ngày hôm qua, hãng thông báo sẽ ngừng việc tăng tiền thưởng cho nhân viên trong năm tài khóa tới.

 

Microsoft cho biết, trong quý thứ 3 của năm tài khóa 2008, kết thúc ngày 31/3, lợi nhuận của hãng chỉ đạt 2,98 tỷ USD, tương đương 33 cents/cổ phiếu. Trong khi đó, so với cùng kỳ năm ngoái, Microsoft bỏ túi đến 4,39 tỷ USD, tương đương 47 cents/cổ phiếu. Doanh thu giảm từ 14,45 tỷ USD xuống còn 13,65 tỷ USD.

 

Doanh thu các bộ phận client, doanh nghiệp, máy chủ và các công cụ của Microsoft đều bị ảnh hưởng từ nền kinh tế. Chắc chắn điều kiện thị trường vẫn còn rất yếu ớt cho đến hết quý tiếp theo, dự đoán của giám đốc tài chính Christopher Liddell của Microsoft.
 
Bão kinh tế khiến người dùng chi tiêu thận trọng hơn
 

Đặc biệt, doanh số bộ phận client sản xuất hệ điều hành Windows của Microsoft đã giảm 16%, trong khi đó, lợi nhuận giảm 19%. Do áp lực của nền kinh tế khó khăn, người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu, đặc biệt là với những món hàng đắt tiền, như máy tính.

 

Mặc dù đã nhận thấy tiềm năng mà Internet mang lại nhưng Microsoft vẫn còn bế tắc trong cuộc chiến tranh giành thị phần trên thị trường tìm kiếm trực tuyến với Google. Gã khổng lồ này vẫn đang trong giai đoạn thương thảo về khả năng hợp tác trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến cùng với Yahoo. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, Microsoft nên quan tâm tới xu hướng người dùng ngày càng ưu ái netbook được trang bị các phần mềm giá rẻ.

 

T.Vũ

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466