EngLish l Vietnamese
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
CNTT - Thứ năm, 2/12/2010
 

Ngày 1/12/1997, mạng Internet Việt Nam đã chính thức được nhấn nút, hoà vào mạng Internet toàn cầu. Đó là thời điểm, dấu mốc không thể nào quên được của những người làm Internet Việt Nam...

Các thành viên Ban vận động Hiệp hội Internet Việt Nam.

“Việt Nam tham gia mạng Internet toàn cầu ở một thời điểm rất quan trọng, và có lẽ, dù một số người mong muốn ra sớm hơn, nhưng theo đánh giá của tôi, khó mà có thể sớm hơn được nữa” - Nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông, Tiến sĩ Mai Liêm Trực đã nhận định như vậy về một thời điểm không thể nào quên trong lịch sử phát triển của ngành Bưu chính Viễn thông Việt Nam - ngày đầu Việt Nam đã được hoà vào mạng Internet toàn cầu cách đây đúng 13 năm.

“Nếu như các dịch vụ viễn thông của Việt Nam mở ra chậm hơn thế giới khoảng 40-50 năm, dịch vụ điện thoại di động chậm hơn của thế giới khoảng 15-20 năm thì Internet vào Việt Nam chậm hơn so với khởi đầu của thế giới chỉ chừng 7-8 năm. Còn so với một số quốc gia trong khu vực thì chỉ chậm vài ba năm”.

Phải nói rằng cũng khó mà có thể đưa Internet vào sớm hơn được. Không phải lí do do vấn đề kĩ thuật, công nghệ bởi lẽ đến thời điểm năm 1997, mạng viễn thông của Việt Nam tuy dung lượng còn nhỏ nhưng về công nghệ cũng đã tương đương với những nước trong khu vực, lúc đó, viễn thông Việt Nam đã thực hiện chiến lược số hoá trên toàn mạng.

Nguyên Thứ trưởng Mai Liêm Trực nhớ lại, quá trình thuyết phục là một quá trình khó khăn nhưng cũng có nhiều may mắn. Điều khó nhất lúc đó là làm sao có thể thuyết phục được, trình bày được, giải trình được với các giới lãnh đạo về những lợi ích thiết yếu của Internet cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước hội nhập quốc tế.

Đã có nhiều câu hỏi băn khoăn lo lắng về những mặt tiêu cực khi mở Internet của lãnh đạo cấp trên, chẳng hạn như sợ lộ bí mật. Trước đây, một cá nhân khi ra nước ngoài sẽ phải kiểm tra trực tiếp xem họ mang theo những tài liệu gì nhưng khi đã có Internet rồi ai cũng biết làm sao mà quản được nữa. Rồi lo việc lợi dụng Internet nói xấu, xuyên tạc chế độ... Nhưng rồi, tất cả những lo ngại đó đều đã được giải toả, để có ngày hôm nay, Việt Nam kỉ niệm đúng 13 năm hoà mạng Internet toàn cầu.

Chặng đường 13 năm đối với một đời người không phải đã dài, nhưng với quá trình phát triển dịch vụ, nó cũng đã chứng kiến nhiều thăng trầm, thành công, phát triển. Đến ngày hôm nay, những người làm Internet Việt đã có được một Hiệp hội, tổ chức hoạt động riêng của mình.

Như bất kì một Hiệp hội nào khác, Hiệp hội Internet Việt Nam được thành lập với lợi ích đầu tiên là dành cho các thành viên. Ngày 9/10/2010, những gương mặt đại diện cho bộ máy lãnh đạo của Hiệp hội Internet Việt Nam đã chính thức được tìm ra trong Đại hội thành lập Hiệp hội Internet Việt Nam lần thứ nhất. Tuy nhiên, với Hiệp hội Internet Việt Nam, lợi ích của các thành viên gắn liền với lợi ích của xã hội.

Một trong những nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu của Hiệp hội đó là sẽ thường xuyên có những ý kiến đóng góp tới cơ quan quản lí nhà nước trong việc xây dựng chủ trương, chính sách phát triển Internet của Việt Nam.

Cũng dịp này, Internet Việt Nam đã có thêm một dấu mốc quan trọng khi chính thức có cho riêng mình một ngày kỉ niệm. Các thành viên của Hiệp hội cũng đã chọn cho mình một ngày kỉ niệm, cùng hướng tới, đó là ngày Internet Việt Nam 1/12.

Ngày Internet không chỉ là ngày để những người hoạt động trong lĩnh vực Internet hội ngộ, cùng nhau ôn lại những thành tựu cũng như nhìn lại những khó khăn trên chặng đường đã qua mà còn hướng tới tương lai phát triển trong thời gian tới.

Theo VnMedia

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466