EngLish l Vietnamese
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VI TÍNH - Thứ sáu, 24/12/2010
 

Một thời, Internet Explorer 6 chiếm vị thế độc tôn và là trình duyệt được người sử dụng đánh giá cao nhất. Nhưng những ngày huy hoàng đó đã chấm dứt vài năm và Microsoft hiện nay bị gán cho danh hiệu "kẻ lạc hậu".
>Các trình duyệt hàng đầu đọ tốc độ

Thế hệ 7 rồi đến 8 với nhiều đổi mới, nhiều chiến dịch quảng bá vẫn không thể cứu vãn sự sụt giảm về thị phần của Internet Explorer (IE). Năm 2010, tập đoàn phần mềm Mỹ tiếp tục thể hiện nỗ lực lớn với phiên bản IE 9 nhằm khôi phục lại danh tiếng.

Dù mới là bản thử nghiệm, IE 9 đã thể hiện sự lột xác về cả tốc độ lẫn việc hỗ trợ các chuẩn web, HTML5, CSS3, SVG, tăng tốc việc thực thi các chương trình JavaScript trên web... Tuy vậy, Microsoft còn phải cố gắng nhiều để thuyết phục các chuyên gia phát triển tin rằng họ đang nghiêm túc "cải tổ" lại trình duyệt nhằm giúp ứng dụng web linh hoạt, tương tác cao hơn và hoạt động mạnh mẽ hơn trên các website.

IE từng bị mỉa mai là người ta chỉ dùng nó để tải các trình duyệt khác.
IE bị mỉa mai là người ta chỉ dùng nó để tải các trình duyệt khác. Ảnh: Gizmodo.

Ngoài ra, năm nay hãng này không chỉ phải lo đương đầu với các đối thủ khác mà còn phải hô hào một lượng lớn người dùng từ bỏ trình duyệt IE 6 cũ kỹ để nâng cấp sang các phiên bản mới hơn. "Người bình thường không uống một loại sữa liên tục trong 9 năm. Vậy sao bạn còn giữ trình duyệt xuất hiện ngần ấy thời gian trong máy tính?", chi nhánh của Microsoft tại Australia dán thông điệp này lên vỏ hộp của một số hãng sữa.

Theo trang công nghệ CNet, IE 9 được coi là quân bài xuất hiện đúng thời điểm cho Microsoft. Trong nhiều năm, đối thủ đáng gờm nhất của họ là Firefox, nhưng suốt 12 tháng qua, Google Chrome đã chứng tỏ sự bành trướng mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Google am hiểu về các trải nghiệm trực tuyến, nắm trong tay một loạt ứng dụng web phổ biến và tin rằng người dùng chỉ cần một trình duyệt đơn giản nhưng tốc độ cao. Từ một gương mặt mới, Chrome vượt qua Apple Safari để chiếm vị trí thứ ba ngay từ đầu 2010 và tăng trưởng lên gần 10% vào tháng 11.

Thậm chí, đây mới chỉ là giai đoạn đầu trong tham vọng thâu tóm thế giới web của Google. Các đối thủ còn lại chưa thể hình dung "gã khổng lồ" này tiến xa tới đâu, nhất là sau khi họ cho ra đời kho ứng dụng Chrome Web Store hỗ trợ tìm kiếm và mua ứng dụng web dễ dàng và hệ điều hành nằm bên trong trình duyệt Chrome OS phản ánh xu hướng sử dụng web của tương lai.

Tốc độ phát triển của Chrome khiến tỷ lệ sử dụng Firefox gần như đứng yên trong năm 2010. Mozilla cũng ấp ủ những kế hoạch lớn cho Firefox 4 với nhiều thay đổi như thêm các tính năng mới, cải thiện hiệu suất... Nhưng họ không kịp hoàn thiện trong năm nay và phiên bản chính thức phải rời sang năm 2011.

Thống kê thị phần trình duyệt của StatCounter trong tháng 9.

Apple Safari duy trì mức tăng ổn định dù không nhiều về thị phần. Điểm đáng chú ý trong Safari 5 là cung cấp extension - các ứng dụng mở rộng cho phép người sử dụng tùy biến trình duyệt theo cách riêng. Trình duyệt đứng thứ 5, Opera đến từ Na Uy, cũng mới được bổ sung đặc điểm này trong phiên bản thứ 11.

Sức mạnh của Opera chính là sự hiện diện trên điện thoại di động với 2 phiên bản Opera Mini và Opera Mobile, thu hút 150 triệu người sử dụng toàn cầu. Đầu năm nay, họ phát triển trình duyệt di động dành riêng cho iPhone và Android. Mozilla cũng xây dựng một bản thử nghiệm Firefox hoạt động trên điện thoại chạy hệ điều hành Google. Thuyết phục người sử dụng iOS và Android từ bỏ trình duyệt mặc định trong smartphone để chuyển sang Opera hay Firefox không dễ, nhưng bước đi mới này cho thấy cuộc đua trình duyệt trên máy tính đang bắt đầu chuyển dịch và diễn ra đầy hấp dẫn trên thị trường di động.

Châu An


Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466