EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
KINH DOANH -Thứ Tư, 02/12/2009
 

Sau nhiều thông tin trái chiều, chiều 1/12 đại diện Chính phủ chính thức xác nhận sẽ ngừng chương trình hỗ trợ lãi suất ngắn hạn vào cuối năm nay, thay vì duy trì đến hết quý I/2010.
>Vn-Index thời 'phanh' tín dụng: Lợi lâu dài, bất an hiện tại

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ đã đồng ý với đề xuất dừng chương trình hỗ trợ lãi suất ngắn hạn đúng như lộ trình ban đầu, là vào cuối năm nay. "Nếu tiếp tục hỗ trợ bằng cách chuyển từ 4% xuống 2%, mà lãi suất cơ bản vẫn phải tăng, thì sẽ không có tác dụng đối với nền kinh tế. Hiện Chính phủ ưu tiên cho việc ổn định kinh tế vĩ mô", ông Phúc nói.

Quyết định dừng hỗ trợ lãi suất ngắn hạn được Chính phủ đưa ra trong bối cảnh thị trường ngân hàng đã ở trong tình trạng căng thẳng thanh khoản từ vài tháng nay. Tăng trưởng tín dụng đã lên trên 36% trong 11 tháng đầu năm, trong khi tỷ lệ huy động chỉ tăng 26%.

Việc hỗ trợ lãi suất ngắn hạn sẽ ngừng từ 31/12 tới, còn các chính sách hỗ trợ lãi suất trung và dài hạn dự kiến sẽ được duy trì. Ảnh: Hoàng Hà

Dự kiến trong vòng 10 ngày tới, Chính phủ sẽ ban hành văn bản về quyết định này. Các chính sách còn lại trong gói kích cầu sẽ tiếp tục được thực hiện, trong đó có việc hỗ trợ vốn vay trung và dài hạn cho nông thôn, bảo lãnh vay vốn.

Vào đầu tháng 11, Văn phòng Chính phủ thông báo, cho vay vốn lưu động ngắn hạn sẽ được kéo dài hiệu lực đến hết quý I/2010 và mức lãi suất giảm từ 4% xuống 2%. Tuy nhiên, trong cuộc họp của các thành viên Chính phủ ngày 24/11, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư đều đưa ra đề nghị chấm dứt việc hỗ trợ lãi suất ngăn hạn vào cuối năm nay, vì có tín hiệu cho thấy tăng trưởng kinh tế năm nay sẽ cao hơn so với dự báo.

Tại cuộc họp báo, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến cũng thừa nhận, cơn "sốt" giá vàng vào đầu tháng 11 vừa qua có yếu tố đầu cơ, bên cạnh nguyên nhân tỷ giá. "Có thể có việc các hiệu vàng, các tổ chức đầu tư mang tính rủi ro, nhưng chúng tôi chưa phát hiện các trường hợp nào ngân hàng thương mại đầu cơ và bị thua lỗ", ông Tiến nói.

Giá vàng trong nước lên mức cao nhất lịch sử trong ngày 11/11 vừa qua, và chênh tới vài triệu đồng mỗi lượng so với giá quy đổi từ thị trường thế giới. Lý do được phần lớn doanh nghiệp đưa ra là cung cầu mất cân đối khi Việt Nam ngừng nhập vàng từ giữa năm ngoái. Song theo một ước tính của Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam, lượng vàng trong dân vẫn vào khoảng 500 tấn.

Kinh doanh vàng là một ngành kinh doanh có điều kiện và các ngân hàng thương mại được phép huy động vàng, song hiện Việt Nam chưa có quy chế về quản lý sàn vàng. Mới đây Ngân hàng Nhà nước đã thành lập tổ công tác, nhằm đánh giá về hoạt động của các sàn vàng và đề xuất với Chính phủ các quy định để quản lý. Theo đó, trong quy chế quản lý sàn vàng đang được soạn thảo, sẽ có điều khoản quy định chi tiết về tỷ lệ ký quỹ, nhằm hạn chế hiện tượng đầu cơ và ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Cao Viết Sinh cũng cho biết, dự kiến năm nay vốn cam kết hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của các nhà tài trợ cho Việt Nam sẽ tăng khoảng 10-15% so với năm trước. Nguồn vốn cam kết cho Việt Nam trong năm nay là trên 6 tỷ USD, và giải ngân có khả năng vượt dự kiến, đạt 3,5 tỷ USD.

VnExpress-Ngọc Châu

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466