EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
TIN TỨC - Thứ năm, 3/12/2009
 

Tỷ giá USD trên thị trường liên ngân hàng giảm mạnh xuống còn 18.600 đồng ngay sau khi 8 ngân hàng thương mại lớn nhất nước cam kết cung ứng đủ nguồn USD cho thị trường theo đúng giá niêm yết.

8 ngân hàng gồm: Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, ACB, Techcombank, Eximbank và Sacombank cam kết sẽ đáp ứng đủ, kịp thời các nhu cầu mua ngoại tệ chính đáng của cá nhân như đi học, chữa bệnh… và doanh nghiệp để nhập khẩu phục vụ sản xuất.

Đây là kết quả đạt được sau cuộc họp quán triệt về điều hành tỷ giá giữa Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại ngày 2/12. Theo bà Phan Thị Chinh, Phó Tổng Giám đốc BIDV, cả hai bên đều phải quyết tâm bình ổn thị trường, rút ngắn chênh lệch 1.000 đồng mỗi USD hiện nay giữa tỷ giá niêm yết tại ngân hàng với thị trường tự do.

Các ngân hàng hy vọng thị trường ngoại tệ sẽ sớm hạ nhiệt. Ảnh minh hoạ: Hoàng Hà
Các ngân hàng hy vọng thị trường ngoại tệ sẽ sớm hạ nhiệt. Ảnh minh hoạ: Hoàng Hà

Ngân hàng Nhà nước tuyên bố sẵn sàng ủng hộ nguồn cho các ngân hàng thương mại để các ngân hàng phục vụ doanh nghiệp nhập khẩu và nhu cầu thanh toán công nợ. Với sự ủng hộ này, ngân hàng thương mại cam kết giao dịch đúng bằng giá quy định của Ngân hàng Nhà nước ngay từ 3/12.

Ngay sau khi cam kết chung được đưa ra, ông Nguyễn Đức Vinh - Tổng Giám đốc Techcombank cho biết đã chỉ đạo toàn hệ thống của ngân hàng này cung cấp đủ, đúng thời hạn nhu cầu về ngoại tệ chính đáng của khách hàng ngay trong chiều 2/12. Ông Trương Văn Phước, Tổng giám đốc Eximbank cũng khẳng định động thái tương tự.

Theo đánh giá của các ngân hàng thương mại, việc Ngân hàng Nhà nước tiến hành đồng bộ nhiều biện pháp vào thời điểm hiện tại có thể khiến thị trường ngoại tệ hạ nhiệt.

Trước hết, quyết định tăng lãi suất cơ bản giúp sàng lọc bớt các nhu cầu về tín dụng, làm cho việc vay nội tệ để mua ngoại tệ giảm xuống và kéo theo làm giảm nhu cầu giả tạo về ngoại tệ. Bên cạnh đó, tuyên bố của Chính phủ về việc dừng cho hỗ trợ lãi suất kể từ 31/12 tới đây cũng giúp cho nhu cầu thực về tín dụng của doanh nghiệp được phản ánh rõ ràng hơn.

Theo thông tin từ phía BIDV và Techcombank, Ngân hàng Nhà nước cũng đang nghiên cứu mở rộng đối tượng cho vay ngoại tệ đối với các doanh nghiệp xuất khẩu. Việc làm này sẽ giúp giảm bớt tâm lý phải giữ ngoại tệ do không được vay của các doanh nghiệp, giúp tăng nguồn cung về ngoại tệ trên thị trường. Trong khi đó, Chính phủ cũng yêu cầu các tập đoàn, Tổng công ty có nguồn ngoại tệ dồi dào bán cho Ngân hàng Nhà nước để thăng bằng cung cầu, ổn định thị trường ngoại tệ.

Chiều 2/12, ngay sau khi các ngân hàng cam kết bình ổn thị trường ngoại tệ, tỷ giá giao dịch trên thị trường liên ngân hàng giảm rất mạnh, từ mức 19.100 đồng đổi một USD về 18.600 đồng áp sát tỷ giá là 18.500 đồng đổi một USD của Ngân hàng Nhà nước.

VnExpress-Kỳ Duyên

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466