EngLish l Vietnamese
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VI TÍNH - Thứ sáu, 19/11/2010
 

Mark Zuckerberg, một trong những nhân vật quyền lực nhất thế giới, cho biết đã phạm phải rất nhiều lỗi khi "xây dựng sản phẩm mà hàng triệu người yêu thích" và giải thích vì sao nhiều người muốn làm tại Facebook.

Tỷ phú trẻ này cùng bạn học Dustin Moskovitz (cùng 26 tuổi) sáng lập Facebook khi còn học ở trường Harvard. Moskovitz ra đi năm 2008 để xây dựng công ty phần mềm Asana và sở hữu tài sản 1,4 tỷ USD. Zuckerberg hiện nắm giữ 6,9 tỷ USD, giàu hơn cả Giám đốc điều hành Steve Jobs của Apple.

Mark Zuckerberg. Ảnh: The Age.
Mark Zuckerberg. Ảnh: The Age.

Zuckerberg đã trò chuyện với 2 chuyên gia, nhà báo kỳ cựu Tim O'Reilly và John Battelle trong hội thảo Web 2.0 Summit ở San Francisco (Mỹ) ngày 16/11.

- Lý do xây dựng hệ thống tin nhắn/e-mail mới của Facebook?.

- Giới trẻ không thích dùng e-mail vì chúng "quá chậm", hoặc quá "hình thức, trang trọng". SMS và IM đơn giản, nhanh gọn hơn và đáp ứng được nhu cầu "buôn dưa lê" của tuổi teen. Hệ thống tin nhắn mới của Facebook thể hiện điều đó. Chúng tôi không xây dựng một dịch vụ e-mail và bổ sung công cụ nhắn tin, mà là giản lược chúng. Các e-mail, hội thoại giữa 2 người sẽ không có tiêu đề. Cuộc trao đổi sẽ kéo dài, kéo dài mãi.

Đây cũng là một cách hạn chế thư rác. Các bộ lọc hiện nay có thể giúp tránh khỏi thư quảng cáo nhưng không thể loại trừ tất cả e-mail ngẫu nhiên khác. Biện pháp thực sự để giải quyết spam là xây dựng danh sách những người bạn muốn nhận tin như là bạn bè, bạn của bạn, bạn của bạn của bạn...

- Việc này mất nhiều công sức vì phải làm thủ công. Sao không sử dụng các thuật toán như Google?

- Thủ công có khi lại mang đến kết quả tốt hơn. Như trong lĩnh vực ảnh số, cách đây 10 năm, mọi người cho rằng phần mềm nhận dạng khuôn mặt là phương pháp tối ưu để nhận diện con người trong ảnh. Hóa ra, cứ để họ tự tag nhau (đánh dấu) lại dễ dàng và hiệu quả hơn nhiều.

- Văn hóa của Facebook là gì?

- Người ta có thể nhặt ra vài hành vi để tạo ra sự khác biệt với các công ty khác. Facebook đề ra 5 giá trị và chúng tôi đang tập trung vào 2 trong số đó là "move fast" (tiến nhanh) và "be bold, take risks" (táo bạo, mạo hiểm). Các công ty công nghệ thường chững lại khi họ mở rộng hơn và sau đó bị thay thế. Do vậy, chúng tôi phải lúc nào cũng hoạt động "hết công suất".

- Facebook có "phép thuật" gì để thu hút nhân tài?

- Các kỹ sư muốn họ có tầm ảnh hưởng nhất định. Những công ty nhỏ giúp họ có tiếng nói trong nội bộ, nhưng lại không tiếp cận được với nhiều người. Những "cây đại thụ" như Microsoft hay Google tạo điều kiện cho họ đến với hàng chục triệu người sử dụng nhưng con số đó quá lớn khiến các kỹ sư cảm thấy ngộp thở giữa những ồn ào và bộ máy lãnh đạo cồng kềnh. Facebook đang trong thời kỳ hoàng kim: đủ nhỏ để ý kiến của mỗi nhân viên được lắng nghe và quan tâm, và đủ lớn để họ có thể tiếp cận với 500 triệu người dùng. Tỷ lệ chia đều cho mỗi kỹ sư ở đây là 1 triệu người dùng.

- Bạn làm gì khi còn trẻ nhưng đã vượt xa nhiều CEO và doanh nhân khác?

- Tôi phạm rất nhiều lỗi, bất cứ sai lầm nào các bạn có thể nghĩ đến thì tôi đã từng phạm vào rồi, hoặc sẽ mắc phải trong vài năm tới. Quá trình phát triển Facebook là một ví dụ rõ rệt cho thấy khi xây dựng một sản phẩm mà người tiêu dùng yêu thích, bạn có thể mắc vô số sai lầm.

Châu An


Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466