EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
KINH DOANH> CHỨNG KHOÁN - Thứ hai, 23/11/2009
 

Các công ty chứng khoán nhận định, chứng khoán tuần 23-27/11 khó tăng cao nhưng cũng không giảm mạnh. Kết quả kinh doanh 11 tháng khả quan, thị trường thế giới chuyển biến tích cực... tạo lực đỡ cho 2 chỉ số sàn tại VN.

Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI)

Tuần này vẫn sẽ đan xen cả yếu tố kìm hãm (gồm bán T+, áp lực về tâm lý với yếu tố dòng tiền) và kích thích thị trường (kết quả kinh doanh 10 tháng vượt xa kế hoạch đầu năm, tạo đà vượt cả kế hoạch mới điều chỉnh, chia tách cổ phiếu trước 31/12/2009). Thị trường khó tăng mạnh nhưng cũng không thể giảm sâu. Sự phân hóa và dịch chuyển của luồng tiền sẽ tiếp diễn khi thị trường tăng, giảm trong một biên độ hẹp, trừ khi có những thông tin vĩ mô tạo đột biến

Các cổ phiếu thanh khoản tốt cũng như có nền tảng cơ bản khả quan và vận động đi ngang tích lũy trong tuần trước nhiều khả năng sẽ là mục tiêu cho các nhà đầu tư lướt sóng trong tuần này. Ngưỡng kháng cự cho tuần này ở mốc 561 và 575 điểm, hỗ trợ ở vùng 546-555 điểm.

Công ty chứng khoán Gia Quyền (EPS)

Dòng tiền chỉ đang được sử dụng một cách thận trọng chứ chưa thật sự thoát khỏi thị trường chứng khoán. Tính thanh khoản vẫn ở mức cao. Trên sàn HOSE, khối lượng giao dịch ổn định ở mức 48-50 triệu chứng khoán một phiên và vượt 50 triệu trong các ngày tăng điểm.

Hiện các chỉ số đang ở gần các ngưỡng kháng cự hơn là hỗ trợ. Điều này có nghĩa là mua sẽ gặp nhiều rủi ro hơn.

Mạnh dạn cơ cấu danh mục đầu tư theo nguyên tắc ưu tiên giữ tiền mặt tỷ lệ cao cho đến khi thị trường có tín hiệu tích cực hơn. Đối với các nhà đầu tư ngắn hạn muốn lướt sóng, chỉ nên giải ngân khi giá giảm về các ngưỡng hỗ trợ và có kế hoạch bán rõ ràng.

Công ty chứng khoán Quốc Tế Việt Nam (VIS)

So với 2 tuần đầu tháng, dòng tiền vào thị trường hiện đã được cải thiện đáng kể. Có thể nói, sau thời gian điều chỉnh kéo dài, việc trỗi dậy của nhóm cổ phiếu thuộc ngành bất động sản, vật liệu xây dựng đã tạo nên sự tăng điểm của các chỉ số chứng khoán. Ngoài ra, do tâm lý thận trọng và đầu cơ mang tính phòng thủ, dòng tiền đang có xu hướng chạy vào những cổ phiếu có mức giá trong khoảng 20.000-30.000 đồng.

Các thông tin liên quan đến Ngân hàng Nhà nước chưa thực hiện siết chặt tín dụng cũng như chi tiết về gói kích cầu thứ hai sẽ được ban hành trong tháng 12 đã hỗ trợ thị trường. Động thái liên tiếp mua ròng của khối ngoại cùng với những chuyển biến tích cực trên thị trường chứng khoán Mỹ đã trực tiếp khơi dậy "lòng tham" sau hơn 2 tuần sợ hãi của nhiều người.

Tuy nhiên, sau thời gian dài giảm điểm, tâm lý nhà đầu tư phần nhiều còn thận trọng, cùng với việc các định chế tài chính hạn chế cung cấp hạn mức tín dụng đã làm cho dòng tiền trên thị trường vẫn ở thế yếu. Đây là nguyên nhân đã làm cho lượng tiền từ đòn bẩy tài chính trong những phiên giao dịch qua vẫn còn chiếm tỷ lệ khá nhỏ trong giá trị giao dịch hàng ngày. Do đó, các chỉ số chứng khoán trên 2 sàn đã không thể bứt phá mạnh dưới tác động của hiệu ứng dòng tiền yếu.

Về mặt kỹ thuật, rất có thể thị trường sẽ có một vài phiên đi ngang trước khi thể hiện xu hướng rõ ràng hơn. Nhiều khả năng Vn-Index sẽ giao động trong khoảng 550-570 điểm trong tuần này.

Công ty chứng khoán FPT (FPTS)

Thị trường sẽ khó đột biến trong ngắn hạn, bởi những yếu tố có thể kích thích thị trường tăng điểm hay tạo ra đợt suy giảm ở giai đoạn hiện nay không nhiều. Song, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục có sự tăng điểm trong tuần này. Lý do là tâm lý của nhà đầu đang khá bình ổn và có phần lạc quan đối với thị trường. Ngoài ra thị trường chứng khoán thế giới vẫn đang tạo ra lực đỡ khá tốt cho thị trường trong nước nhờ kỳ vọng hồi phục kinh tế.

Nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu khoảng 60% giá trị danh mục. Nếu như có những phiên giao dịch mà chỉ số tăng điểm cùng với sự gia tăng của thanh khoản thì những nhà đầu tư có khả năng chấp nhận rủi ro cao cân nhắc nâng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu lên 70%.

Công ty chứng khoán Âu Việt (AVSC)

Thị trường có thể sẽ lấy lại đà tăng điểm trong tuần này, khối lượng giao dịch tiếp tục cải thiện. Đầu tuần, thị trường có thể vẫn giằng co. Sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu vẫn tiếp tục và có làn sóng chuyển dịch nhanh giữa các ngành. Vn-Index sẽ thử thách ngưỡng 570 điểm. Hỗ trợ cho thị trường lúc này là thông tin lợi nhuận 11 tháng hoặc cả năm của các doanh nghiệp.

Nhà đầu tư có thể xem xét tiếp tục mua vào những mã có các chỉ số cơ bản tốt, đặc biệt có P/B <, =1 ở những phiên thị trường điều chỉnh. Các cổ phiếu có thể tham khảo: HAP, KHA, ANV, RAL, AAM…

VnExpress-Ngọc Hường tổng hợp

* Bản tin do các công ty chứng khoán cung cấp, chỉ mang tính tham khảo

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466