EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
KINH DOANH> CHỨNG KHOÁN -Thứ hai, 19/10/2009
 

Một số công ty chứng khoán nhận định, xu thế tăng của Vn-Index vẫn có khả năng lớn hơn, dù thị trường vẫn có rủi ro về việc tiếp tục điều chỉnh.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Thị trường tuần qua bắt đầu đón nhận kết quả sản xuất kinh doanh quý III của doanh nghiệp niêm yết. Điều đáng chú ý là trong 10 doanh nghiệp đã công bố thì chỉ có 3 có kết quả đạt được mức kỳ vọng của thị trường và có diễn biến tích cực ngay trong phiên giao dịch kế tiếp sau khi kết quả được công bố. 7 doanh nghiệp còn lại mặc dù có kết quả kinh doanh khá tốt, nhưng giá cổ phiếu vẫn bị sụt giảm.

Ngoài những kết quả mang tính đột biến và vượt quá kỳ vọng của nhà đầu tư, BVSC cho rằng thông tin này nhìn chung sẽ không còn đóng vai trò hỗ trợ nhiều. Thị trường cần những động lực khác để duy trì đà tăng điểm như diễn biến tích cực của thị trường thế giới, khả năng thông qua gói kích cầu thứ 2 hoặc việc chia thưởng cổ phiếu của các doanh nghiệp, điều vốn đang được thị trường đón nhận khá tích cực thời gian qua.

Thị trường Mỹ tuần này sẽ tiếp tục đón nhận kết quả kinh doanh của khá nhiều công ty thuộc các ngành công nghệ, tài chính và công nghiệp. Theo dự báo của giới phân tích, thông tin nhìn chung vẫn tích cực nhưng sẽ có sự phân hóa mạnh hơn giữa “đạt kỳ vọng” và “không đạt kỳ vọng”. Như vậy chúng tôi cho rằng, thị trường Mỹ nhiều khả năng vẫn sẽ duy trì được xu thế tăng điểm trong tuần nhưng sẽ có các phiên giao dịch điều chỉnh đan xen.

Trên phương diện phân tích kỹ thuật, thị trường tuần vừa qua có diễn biến khá tích cực trong những phiên giao dịch đầu tuần, chỉ số Vn-Index đã vượt trên ngưỡng kháng cự quan trọng 595 điểm và xác nhận sự mở rộng của sóng 5 Elliott - sóng thứ cấp. Tuy nhiên, khi Vn-Index càng tiếp cận gần đến ngưỡng kháng cự 630 điểm thì áp lực bán ra nhằm hiện thực hóa lợi nhuận của nhà đầu tư đã càng gia tăng và thị trường đã liên tiếp bị sụt giảm về cuối phiên trong 2 phiên giao dịch cuối tuần, đi kèm khối lượng giao dịch khá lớn. Đây được xem là những phiên phân phối mạnh và bên cạnh đó, việc cắt xuống dưới ngưỡng trung bình của đường MFI là những tín hiệu tiêu cực đối với xu thế ngắn hạn của thị trường.

Như vậy, rủi ro về khả năng tiếp tục điều chỉnh của thị trường đang đứng ở mức cao. Mặc dù vậy, những tín hiệu này vẫn chưa đủ cơ sở để phủ nhận xu thế tăng của Vn-Index. Vùng hỗ trợ gần nhất của thị trường nằm tại mức 582-600 điểm và nếu khối lượng giao dịch vẫn được duy trì ở mức cao (trên 70 triệu cổ phiếu mỗi phiên), thể hiện sự ổn định của lực cầu thì Vn-Index sẽ có cơ hội hồi phục sớm và duy trì xu thế tăng điểm với ngưỡng kháng cự đáng chú ý tại mức 626 điểm.

Ngược lại, trong trường hợp lực cầu sụt giảm mạnh và Vn-Index giảm xuống dưới ngưỡng hỗ trợ 582 điểm với một phiên giảm điểm về cuối phiên, sóng 5 thứ cấp và cùng với đó là sóng 1 lớn nhiều khả năng sẽ kết thúc, thị trường có thể sẽ bắt đầu bước vào sóng 2 lớn điều chỉnh.

Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI)

Trên thị trường thế giới, kết quả kinh doanh của các công ty trong tuần này nhiều khả năng nhiều khả năng vẫn tốt xấu đan xen, nhưng chiều hướng chung vẫn là tích cực và cùng với những dấu hiệu rõ ràng hơn về sự hồi phục của nền kinh tế thế giới. Chúng tôi nghiêng về khả năng tiếp tục tăng điểm của thị trường chứng khoán Mỹ trong tuần này.

Thị trường Việt Nam nhiều khả năng sẽ trong xu hướng giằng co với áp lực mua có thể yếu đi vào đầu tuần. Chúng tôi vẫn tiếp tục lạc quan với nhóm xây dựng và vật liệu xây dựng trong thời gian tới vì mùa cao điểm xây dựng mới bắt đầu.

Một số chỉ báo kỹ thuật đang hậu thuẫn cho sự hiệu chỉnh ngắn hạn của Vn-Index, chúng tôi kỳ vọng thị trường không giảm quá sâu và sẽ hồi phục trở lại. Mốc 591 điểm và 625 điểm sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xác định xu hướng ngắn hạn tiếp theo.

Công ty chứng khoán Quốc Tế Việt Nam (VIS)

Chú ý của thị trường đang hướng đến động thái kiểm tra việc sử dụng đòn bẩy tài chính tại các công ty chứng khoán của Ủy ban Chứng khoán, tăng trưởng tín dụng đã sát trần định hướng. Tiền đổ vào thị trường chứng khoán tăng mạnh, trong đó hẳn có sự tham gia của lực lượng lớn các nhà đầu tư mới. Tuy nhiên, xu hướng chốt lời ngắn hạn là điều không thể tránh khỏi sau khi Vn-Index đã trải qua những phiên tăng mạnh. Một vài phiên điều chỉnh diễn ra là điều cần thiết để thị trường tích lũy, chuẩn bị cho một đợt tăng mới.

Về mặt kỹ thuật, vùng 620-625 điểm là vùng kháng cự mạnh. Do đó, để phá vỡ ngưỡng này chứng khoán cần có thông tin hỗ trợ. Nhiều khả năng Vn-Index sẽ tiếp tục dao động ở vùng 600-620 điểm trong tuần này.

Công ty chứng khoán Âu Việt (AVSC)

Nhiều doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh quý III đều có kết quả khá khả quan, đa số đều vượt kế hoạch cả năm, nhưng có vẻ như các kết quả này vẫn không nằm ngoài dự đoán của nhà đầu tư. Nên gần như những thông tin này cũng không tác động mạnh đến giá của các cổ phiếu này trong ngày cuối tuần.

Với giá trị giao dịch trên thị trường ngày càng tăng mạnh, có thể thấy việc nhà đầu tư kỳ vọng cao vào cổ phiếu nhóm ngành chứng khoán là không mấy ngạc nhiên.

Phiên giảm cuối tuần trước là một phiên điều chỉnh khá tích cực cho thị trường. Điều này sẽ tốt hơn cho thị trường vào tuần này. Với tâm lý tích cực của nhà đầu tư hiện nay, nếu thị trường chứng khoán thế giới trong tuần này tích cực thì nhiều khả năng thị trường Việt Nam sẽ tiếp tục xu hướng tăng. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể giải ngân ở những phiên thị trường điều chỉnh.

Công ty chứng khoán VNDirect

Điểm đáng chú ý trên thị trường trong 2 phiên cuối tuần qua là thanh khoản. Khi Vn-Index xác lập mặt bằng mới ở trên mức 600 điểm, thì cũng là lúc thanh khoản đẩy lên cao, mỗi phiên giao dịch hơn 150 triệu cổ phiếu cả 2 sàn. Chúng tôi cho rằng nhà đầu tư sẽ quen dần với việc thị trường thanh khoản như vậy, đó là một điều tốt vì thanh khoản sẽ giúp cho thị trường phát triển hơn.

Chúng tôi cũng quan sát thấy khối lượng giao dịch được đẩy lên cao một phần là do hoạt động đảo trạng thái khá nhanh của nhà đầu tư, không cho thấy khả năng thị trường bị xả hàng hay dòng tiền rút ra như lo ngại trước đó.

Nếu thứ hai tuần này tiếp tục là phiên điều chỉnh giảm của thị trường, thì đó là cơ hội để nhà đầu tư xem xét giải ngân. Sự lựa chọn tất nhiên cần thận trọng, khi mà thị trường phân hóa khá rõ nét và nhiều cổ phiếu khó duy trì được đà tăng giá quá 3, 4 phiên. Chiến lược vẫn không thay đổi, mua vào phiên điều chỉnh và bán vào phiên thị trường tăng nóng, tương ứng với việc”mua dưới tham chiếu và bán trần”.

Công ty chứng khoán FPT (FPTS)

Tuần giao dịch tiếp theo của tháng 10 sẽ có thêm nhiều công ty niêm yết công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý III. Những thông tin được công bố sẽ khiến cho thị trường có sự phân hóa như đã diễn ra ở tuần trước.

Thị trường chứng khoán trong nước đang có tương quan lớn với chứng khoán thế giới. Do đó, nhà đầu tư cần theo dõi diễn biến thị trường thế giới cùng với các tin tức kinh tế để đưa ra quyết định đầu tư.

Nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì nắm giữ nhiều cổ phiếu trong tài khoản (khoảng 80%) và quan sát đến sóng của nhóm ngành để ra vào hợp lý, hạn chế mua những cổ phiếu đã tăng quá nhiều vì rủi ro tiềm ẩn rất cao.

Ngưỡng kháng cự tâm lý 600 và kỹ thuật 594 đã được phá. Xu hướng tăng trưởng một lần nữa được tái lập. Tuy nhiên các phiên giao dịch với khối lượng cao trong tuần trước sẽ khiến thị trường phải mất nhiều thời gian để hấp thụ và củng cố xu hướng.

Dự kiến trong tuần này, mức độ dao động sẽ nhỏ lại và Vn-Index sẽ có các phiên tăng điểm nhẹ đan xem cùng các phiên điều chỉnh. Chỉ số nhiều khả năng sẽ dao động trong khoảng từ 600-630 điểm.

VnExpress-Ngọc Hường tổng hợp

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466