EngLish l Vietnamese
KINH TẾ
KINH DOANH -Thứ ba, 6/10/2009, 07:56 GMT+7
 

Tốc độ phát triển thuê bao giảm sút, người tiêu dùng quay lưng với mức khuyến mãi thấp là nguyên nhân khiến các nhà khai thác di động nghĩ ra chiêu thức mới để chạy đua.

MobiFone vừa tạo ra một cú sốc cực lớn trên thị trường với việc cho phép khách hàng gọi miễn phí “quên ngày tháng” gần như chính sách của gói cước BigZero mà Beeline đang áp dụng.

Theo chương trình khuyến mại này, MobiFone cho phép tất cả các thuê bao di động tại Hà Nội (cả Hà Nội cũ và Hà Tây) thực hiện các cuộc gọi nội mạng được miễn phí 9 phút. Nghĩa là các cuộc gọi 10 phút chỉ bị tính tiền một phút trong khoảng thời gian từ ngày 2/10 cho đến hết năm 2009.

Các thuê bao di động của Viettel gọi 10 phút tính tiền một phút. Ảnh: N.Th.

Đại diện MobiFone phủ nhận thông tin cho rằng đây là chương trình “lách” quy định cấm khuyến mại quá 50% giá trị thẻ nạp tiền mà Cục Xúc tiến Thương mại vừa có văn bản. "Chúng tôi muốn dành sự chăm sóc của mình đối với khách hàng cả trả trước và trả sau tại Hà Nội nhằm mục tiêu nâng cao thị phần chứ không có mục đích nào khác", vị đại diện MobiFone nói.

Không giống như thông tin được phát đi từ MobiFone, các chuyên gia về viễn thông đều khẳng định: MobiFone đang “lách” vụ “tuýt còi” chỉ được khuyến mại 50% giá trị thẻ cào. Trị giá khuyến mại của MobiFone hiện tại còn lớn hơn rất nhiều lần so với khuyến mại thẻ cào 100% trước đây.

Trong khi cơn sốt “Beeline phẩy” của MobiFone bắt đầu lan tràn thì trên thị trường, những đợt khuyến mại thẻ cào 50% theo đúng khuyến cáo của Cục Xúc tiến Thương mại đang bị khách hàng Hà Nội hờ hững. Nguồn tin từ nhiều đại lý sim thẻ trên địa bàn Hà Nội cho biết, thị trường thẻ cào khá ảm đạm trong những ngày Viettel, VinaPhone khuyến mại 50% giá trị thẻ nạp tiền.

Chủ cửa hàng sim thẻ 51 Chiến Thắng, Thanh Xuân, Hà Nội cho hay khách hàng vẫn tiếp tục chờ các đợt khuyến mại thẻ cào 100% hoặc 130% mới chứ chưa muốn nạp tiền khi khuyến mại có 50%. Đây là nguyên nhân gây ra tình trạng ế ẩm thẻ cào trong những “ngày vàng”.

Còn một chủ đại lý sim thẻ trên đường Giảng Võ thì khẳng định nếu như trước đây, khuyến mại 100%, các thẻ 200.000-500.000 của Viettel, VinaPhone bán rất chạy thì giờ chỉ bán được thẻ mệnh giá thấp (dưới 100.000 đồng). Chưa hết, số lượng thẻ cào bán ra cũng thấp hơn nhiều so với trước đây. Tại quận Đống Đa, một số đại lý sim thẻ thì cho biết, thẻ cào của Viettel chủ yếu là bán được loại mệnh giá 20.000 đồng.

Trao đổi với VnExpress.net, một số đại lý sim thẻ tại Hà Nội cho biết, người dùng di động đã bị nghiện khuyến mại, nếu mạng di động nào không có chiêu khuyến mại mới độc đáo và lợi ích lớn thì khách hàng sẽ bỏ đi.

Còn theo nhận định của các chuyên gia về viễn thông, cú sốc về khuyến mại mà MobiFone vừa mới tung ra sẽ mở màn cho một cuộc “đại chiến” về khuyến mại mới của các mạng di động. Vào thời điểm hiện tại, Viettel và VinaPhone cũng như nhiều mạng nhỏ khác như Beeline, Vietnamobile, S-Fone, EVN Telecom vẫn chưa có phản ứng gì sau động thái của MobiFone.

Tuy nhiên, “nếu các mạng khác không có phản ứng thích hợp đặc biệt là các mạng lớn như Viettel và VinaPhone thì một sự dịch chuyển khách hàng rất lớn sẽ xảy ra. Vì thế, gần như chắc chắn sẽ xảy ra một cuộc đại chiến mới về khuyến mại”, một chuyên gia lâu năm trong ngành di động bình luận.

VnExpress-Hồng Anh

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466