EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
VI TÍNH - Thứ hai, 23/05/2011
 

Thiết kế pin đột phá của công ty Liquid Metal Battery đã thu hút sự chú ý của nhà sáng lập Microsoft và công ty khoan dầu Total.

Nhiều công ty về năng lượng đang nghiên cứu phương pháp thay thế công nghệ pin hiện tại. Liquid Metal Battery đã tiếp cận một cách hoàn toàn mới với hy vọng sẽ giảm chi phí sản xuất cũng như có thể mang đến những thỏi pin với khả năng lưu trữ vài giờ năng lượng gió và mặt trời.

Mô hình pin metal lỏng.
Mô hình pin metal lỏng.

Công ty này tạo pin với cực âm, cực dương và chất điện phân đều có dạng lỏng ở nhiệt độ cao. Trong khi đó, đa số pin thông thường như pin axit chì và lithium ion có cực âm và dương ở dạng cứng.

Giải pháp sử dụng kim loại lỏng giúp hạn chế sự hao mòn của các điện cực. Quan trọng hơn, giáo sư hóa học Donald Sadoway, nhà đồng sáng lập Liquid Metal Battery, khẳng định thiết kế này cho phép sản xuất với các thành phần tương đối rẻ.

Giáo sư hóa học Donald Sadoway.
Giáo sư hóa học Donald Sadoway.

Công nghệ này đã được Liquid Metal Battery đăng ký bản quyền sáng chế. Trong bản đánh giá nhân kỷ niệm 150 năm thành lập Viện công nghệ MIT, Bill Gates đã đánh giá cao công trình của Sadoway và quyết định đầu tư (chi tiết sẽ được công bố chính thức vào tháng tới).

Hiện Liquid Metal Battery cũng nhận được khoản tài trợ 6,9 triệu USD trong vòng 3 năm từ tổ chức ARPA-E thuộc Bộ Năng lượng Mỹ và 4 triệu USD trong 2 năm từ công ty dầu Total.

VnExpress-Châu An (Ảnh: CNet)

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466