EngLish l Vietnamese
MÁY TÍNH
VI TÍNH - Thứ sáu, 13/05/2011
 

Ngày 15/6 tới đây, lô máy tính xách tay đầu tiên sử dụng hệ điều hành Google Chrome do gã khổng lồ tìm kiếm tự phát triển sẽ chính thức bày bán tại Mỹ cùng 6 quốc gia khác.

Cùng với thương vụ 8,5 tỉ giữa Microsoft và Skype, câu chuyện về laptop Chrome (Chromebook) được coi là chủ đề nóng nhất làng công nghệ hiện nay. Câu hỏi lớn nhất của dư luận lúc này là: liệu laptop Chrome có “cập bến” quá muộn? Và thiết bị này có những tính năng gì khác biệt, đột phá đủ để chen chân vào một thị trường đã quá đất chật, người đông như máy tính xách tay?

Trên thực tế, mốc thời gian 15/6 đồng nghĩa với việc laptop Chrome ra mắt gần 2 năm sau khi Google lần đầu công bố Chrome OS. Trong quãng thời gian đó, Apple iPad và một số mẫu máy tính bảng đã kịp làm mưa làm gió trên thị trường điện toán cầm tay, bán đắt như tôm tươi với doanh số tiêu thụ ngày càng “khủng”.

Chính vì thế, việc người ta băn khoăn không hiểu người dùng có còn hứng thú với “một laptop Google thiết kế chuyên cho lướt web” hay không là đương nhiên, khi mà thoạt nghe, mục đích cơ bản của nó chẳng khác gì với máy tính bảng cả.

Về cơ bản, Chrome là một hệ điều hành tối giản, chỉ bao gồm “khung xương” là một trình duyệt web. Người dùng buộc phải sử dụng các ứng dụng như email, bảng tính trực tiếp trên mạng, thay vì lưu trữ các chương trình như Outlook, Word, Excel trong máy tính.

Tuy nhiên, Google tin rằng việc chuyển các chức năng thường nhật lên mạng Internet sẽ giúp loại bỏ những công việc tiêu tốn thời gian như cài đặt phần mềm, cập nhật, sao lưu dữ liệu và chạy phần mềm quét vi rút.

Cấu hình phần cứng

Theo thông báo từ Google, Samsung Electronics và Acer sẽ là hai hãng sản xuất Chromebook đầu tiên với giá từ 349 – 499 USD trên Best Buy và Amazon. Trong khi đó, phiên bản iPad rẻ nhất có giá 499 USD.

Mẫu Chromebook của Acer có giá 349 USD, sở hữu màn hình 11,6 inch và thời lượng pin lên tới 6 tiếng. Phiên bản của Samsung cao cấp hơn với màn hình 12,1 inch và thời lượng pin 8,5 giờ, giá bán dao động từ 429 – 499 USD. Cả hai model đều có bàn phím nhưng không có ổ cứng lưu trữ, điều này đồng nghĩa với việc chúng sẽ phải hoàn toàn lệ thuộc vào Internet và các dịch vụ đám mây.

Chromebook chỉ được cài sẵn chip nhớ flash 16 GB, loại linh kiện thông dụng dành cho smartphone, tablet và một số mẫu iPod. Chúng có khe cắm để đấu nối với các thiết bị lưu trữ mua ngoài. Cả hai đều sử dụng vi xử lí do Intel sản xuất.

Ngoài Mỹ, Chromebook còn được bày bán tại Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Ý và Tây Ban Nha trong đợt đầu.

Trợ giá bằng thuê bao

Nhằm thu hút người dùng, Google đã công bố mô hình thuê bao trong vòng 3 năm dành cho doanh nghiệp và trường học, tương tự như mô hình trợ giá điện thoại/tablet của các mạng di động tại Mỹ hiện nay. Với mức cước 28 USD/tháng/người dùng dành cho khối doanh nghiệp và cơ quan chính phủ, 20 USD/người/tháng cho khối trường học, Google sẽ cung cấp máy tính, hỗ trợ kĩ thuật và bảo hành trong suốt 3 năm. Đến cuối năm thứ ba, hãng sẽ tiến hành thay thế máy Chromebook mới.

Theo giới phân tích, Chromebook chắc chắn sẽ làm căng thẳng hơn cuộc chiến cạnh tranh giữa hai gã khổng lồ Microsoft và Google. Hai đồng sáng lập Larry Page và Sergey Brin của Google từ lâu đã cảm thấy máy tính Windows khởi động quá lâu, đồng thời hệ điều hành này quá cồng kềnh, quá nặng nề. Họ tin rằng những nhược điểm này sẽ khiến người dùng dành ít thời gian online hơn, cũng tức là cơ hội để họ click vào các quảng cáo do Google cung cấp cũng ít hơn.

Để giải quyết vấn đề đó, tháng 7/2009, Google đã công bố kế hoạch tự phát triển một hệ điều hành dựa trên trình duyệt Chrome, cho phép máy tính bật/tắt chỉ trong vài giây và thực sự gọn nhẹ, khuyến khích người dùng lướt web nhiều hơn.

Không chỉ tấn công vào địa hạt hệ điều hành của Microsoft, Google Chromebook cũng sẽ thách thức cả Apple, hãng sản xuất cả máy tính Mac lẫn máy tính bảng iPad. Hiện Google và Apple cũng là hai đối thủ chính trên thị trường smartphone, khi iOS và Android so kè từng điểm.

Theo Vietnamnet

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466