EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
VI TÍNH - Thứ sáu, 20/05/2011
 

ICTnews - Sự phát triển và phổ biến của điện thoại thông minh (smartphone) đang mang lại một thị trường ứng dụng di động nở rộ, trong đó có không ít các ứng dụng liên quan đến y tế, sức khỏe, giúp các bác sỹ và bệnh nhân “gặp nhau” nhiều hơn.

Cập nhật thông tin hàng ngày

Cứ 6 tuần, Dale Hoyt lại gặp bác sỹ tim mạch một lần tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, nhưng mỗi ngày ông lại kiểm tra huyết áp, nhịp tim và trọng lượng một lần, sau đó cập nhật vào iPhone và đều đặn gửi email cho bác sỹ Kimberly Parks.

Ông Hoyt, 60 tuổi, bị bệnh về tim và động mạch vành. Ông đang chờ để được ghép tim. Trong thời gian chờ đợi, ông phải theo dõi các dấu hiệu và triệu chứng một cách kỹ càng. Nhưng trước khi gặp bác sỹ Parks vào năm 2009, ông không thể theo dõi và cập nhật thông tin thường xuyên với bác sỹ. Sau đó, ông được giới thiệu cho một ứng dụng. Hoyt nhớ lại, nó chỉ có giá 99 cent và ông có thể theo dõi tất cả dữ liệu, phân tích xu hướng, tạo bảng tính và chia sẻ với Parks. Bác sỹ xem xét nó rất cẩn thận.

“Thật đơn giản”, ông Hoyt nói, “Không có ứng dụng, vẫn có thể đo huyết áp, nhưng làm sao lưu và chia sẻ thường xuyên với bác sỹ? Tôi sẽ không thể làm được điều đó”.

Các bác sỹ nói rằng sự tham gia của bệnh nhân là một yếu tố rất quan trọng trong điều trị và chăm sóc sức khỏe. Gặp gỡ bác sỹ là một chuyện, nhưng tất cả mọi thứ như uống thuốc, tập thể dục, ăn kiêng và kiểm soát các triệu chứng đều do bệnh nhân chủ động. Sử dụng các ứng dụng di động, nhiều giáo sư y tế tin rằng có thể giúp cải thiện kênh giao tiếp giữa bệnh nhân và bác sỹ. Nhiều nghiên cứu đã xem xét hiệu quả của ứng dụng và tác động của chúng lên bệnh nhân.

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Washington đã cung cấp cho các bệnh nhân tiểu đường những ứng dụng này để họ phản hồi về nồng độ gluco và kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe thông qua hệ thống điện thoại và game. Nghiên cứu cho thấy các bệnh nhân rất thích sử dụng hệ thống này và nhận thức rõ hơn về sức khỏe của họ. Còn tại Toronto, nghiên cứu về 1.000 bệnh nhân tim cho thấy họ rất thoải mái với các ứng dụng di động.

“Bùng nổ” cùng smartphone

Ngoài những ứng dụng kể trên, còn có nhiều ứng dụng miễn phí phục vụ mọi thứ từ ăn kiêng, yoga đến hướng dẫn dùng thuốc và cách kiểm soát các bệnh mãn tính. Hơn 1.000 khách hàng đã sử dụng những ứng dụng về sức khỏe của công ty Healthageous (Boston, Mỹ), cũng như các ứng dụng liên quan đến giảm cân, tiểu đường, huyết áp cao.

Doug McClure, giám đốc công nghệ của công ty, nói rằng mục tiêu hàng đầu của họ là giáo dục, tuyên truyền và khuyến khích mọi người tiếp cận các công cụ như web, email và di động để cải thiện sức khỏe.

Tiến sỹ John Moore, một nhà nghiên cứu tại MIT Media Lab, đang xây dựng một hệ thống mang tên “CollaboRhythm”. Ứng dụng của ông - tập trung vào các bệnh HIV, cao huyết áp và tiểu đường – sẽ định nghĩa lại mối quan hệ giữa bác sỹ - bệnh nhân, tăng cường sự trao đổi, tiếp xúc giữa hai bên.

Tháng trước, nhóm các bệnh viện Southcoast Hospitals Group, đã giới thiệu một ứng dụng giúp các bệnh nhân theo dõi sức khỏe, tìm bác sỹ và cập nhật thông tin y tế mới. Đã có hơn 1.000 người tải ứng dụng này.

Việc ngày càng nhiều người cài đặt và sử dụng các ứng dụng được thúc đẩy bởi sự phát triển “bùng nổ” của các loại smartphone và các hồ sơ y tế điện tử, thay thế cho các loại giấy tờ thủ công.

Mạnh Hùng

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466