EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
VI TÍNH - Thứ sáu, 20/05/2011
 

Năm 2001, Apple xây dựng gian hàng bán lẻ đầu tiên của họ tại trung tâm Tysons Corner Center ở Virginia (Mỹ), một hành động mà giới quan sát khi đó nhận định là quá mạo hiểm.

Tysons Corner Center
Apple Store đầu tiên tại Tysons Corner Center. Ảnh: Flickr.

Tuần này, hãng sản xuất iPhone sẽ kỷ niệm 10 năm sự ra đời Apple Store. Khi Apple khai trương cửa hàng vào những năm đầu thế kỷ 21, không nhiều người tin họ sẽ thành công. Thời điểm đó, các nhà sản xuất phần cứng phân phối máy tính và các thiết bị điện tử khác tới đại lý và những đại lý này sẽ bán sản phẩm của họ song song với những sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Ngoài chuyện giảm chi phí, mô hình đó được đánh giá cao còn vì người ta cho rằng khách hàng muốn tới nơi đem đến cho họ nhiều lựa chọn, thay vì bước vào một cửa hàng điện tử chỉ trưng bày sản phẩm của duy nhất một công ty.

Mọi nghi ngờ nhanh chóng được xóa bỏ và tính đến cuối năm 2010, Apple đã mở 317 cửa hàng, trong đó 233 Apple Store ở Mỹ và 84 ở châu Âu và châu Á. Nơi trưng bày những thiết bị ăn khách như iPhone, iPod, iPad và MacBook này đóng góp 3,2 tỷ USD, chiếm 13% doanh thu bán hàng trong năm tài khóa 2010 của Apple.

Với những người ủng hộ, cảm giác khi đến Apple Store giống như bước vào cửa hàng Prada (nhãn hiệu thời trang cao cấp của Italy). Còn những người không thích lại nhận xét rằng đó chỉ như các câu lạc bộ dành cho những fan mù quáng và trung thành.

Xem ảnh Apple Store ở một số nước.
Xem ảnh Apple Store ở một số nước.

Mô hình kinh doanh độc đáo của Apple, từng được giới quan sát coi là canh bạc mạo hiểm, nay trở thành biểu tượng và đang được các hãng điện tử khác học theo như Sony, Microsoft... Nhưng dù những công ty này có nhiều thiết bị cao cấp, chất lượng, họ lại không sở hữu sản phẩm khiến người ta phát sốt như của Apple.

Apple dự định sẽ mở thêm 40 cửa hàng nữa, 3/4 trong số đó ở bên ngoài nước Mỹ, trong năm 2011.

VnExpress-Châu An

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466