EngLish l Vietnamese
MÁY TÍNH
VI TÍNH - Thứ ba, 24/05/2011
 

HP đang đặt sự kì vọng lớn vào chiếc máy tính bảng TouchPad sắp phát hành của hãng – chiếc máy dự định sẽ chiếm vị trí hơn cả số một trên thị trường máy tính bảng đang cạnh tranh gay gắt như hiện nay.

Trong cuộc họp báo tại Cannes cuối tuần qua, chủ tịch HP châu Âu ông Eric Cador đã nói rằng: “Trong thế giới PC, bằng sự khác biệt của các sản phẩm HP so với các đối thủ cạnh tranh, chúng tôi sẽ có được vị trí đứng đầu. Còn trong thế giới máy tính bảng, chúng tôi dự định sẽ làm tốt hơn cả vị trí số một và chúng tôi gọi điều đó là hơn cả số một”.

HP TouchPad - chiếc máy chứa nhiều kì vọng của HP

HP đã cho thấy sự quan tâm của công ty tới thị trường máy tính bảng sôi động từ tháng 2 khi giới thiệu chiếc TouchPad. Thiết bị chạy HĐH WebOS, có màn hình 9,7 inch, được trang bị VXL Qualcomm Snapdragon lõi kép 1,2 GHz và 2 máy ảnh cả phía trước lẫn phía sau. Giá của máy vẫn chưa được HP công bố nhưng theo một tài liệu rò rỉ từ hệ thống bán lẻ Wal-Mart thì giá của phiên bản TouchPad 32 GB sẽ là 599 USD.

Ý kiến của ông Cador giống như một lời thách thức đối với Apple – công ty đang nắm vị trí số một trên thị trường máy tính bảng nhờ việc tung ra iPad năm 2010. Cho đến nay số lượng iPad bán ra đã là 15 triệu chiếc. Tính riêng trong quý đầu của năm này Apple đã bán được tới 4,69 triệu chiếc iPad. Theo báo cáo của hãng nghiên cứu IDC, iPad đã chiếm 87,4% thị phần máy tính bảng trong năm 2010 (hoặc chiếm 83,9% theo nghiên cứu của Gartner) – những con số đủ để đánh bại bất cứ đối thủ cạnh tranh nào.

Tuy nhiên, Gartner cũng dự báo rằng thị phần trên toàn thế giới của iPad sẽ suy giảm trong vài năm tới, giảm còn 68,7% trong năm nay, 63,5% trong năm 2012 và tới năm 2015 sẽ chỉ còn 47,1%. Mặc dù vậy, vị trí dẫn đầu sẽ vẫn là của Apple với việc vượt qua các thiết bị dùng Android (dự báo có thị phần là 38,6% vào năm 2015). Cũng theo dự báo đó, trái với mong đợi của HP, WebOS sẽ không thể đến gần vị trí số một được với chỉ 4% trong năm nay và giảm dần trong vài năm tiếp theo và dừng lại ở mức 3% năm 2015.

Cador cho biết, TouchPad sẽ có thể hấp dẫn cả người tiêu dùng và khách hàng doanh nghiệp, đây chính là điểm khác biệt của sản phẩm. Qua lần giới thiệu đầu tiên TouchPad được đánh giá là có phần cứng tốt, chắc chắn và đáng tin cậy. Cũng giống như Apple hay RIM, HP đã mua lại Palm và xây dựng nên một nền tảng cho riêng mình, điều đó cho phép công ty có thể kiểm soát và định hướng phát triển riêng nhằm tạo điểm khác biệt cho các sản phẩm của mình - đây chính là một lợi thế nếu HP tận dụng tốt HĐH WebOS. Nhưng có lẽ những điều đó là chưa đủ. Hãy nhìn những chiếc máy tính bảng dùng Android Honeycomb như Xoom, mang theo nhiều kì vọng nhưng vẫn chưa thành công do gặp vấn đề về hệ sinh thái xung quanh nó (dịch vụ, ứng dụng, phụ kiện, bán lẻ).

Apple có nên lo lắng cho iPad khi liên tiếp nhận được những đe doạ chiếm mất vị trí số 1 của các đối thủ?

HP sẽ còn phải cố gắng rất nhiều nếu muốn vượt qua iPad và App Store bằng cách thu hút thêm nhiều nhà phát triển, nhà sản xuất phụ kiện, tiếp thị và xây dựng thương hiệu trong mắt người tiêu dùng. Còn Apple thì nên bắt đầu lo lắng, không chỉ với TouchPad từ HP, mà còn từ những chiếc máy tính bảng dùng Android và Windows 8 nữa - những kẻ đang khao khát tìm cho mình một chỗ đứng mới trên thị trường.

Tổng hợp CNET , Crunchgear


Theo thongtincongnghe
Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466